Sáng tối thương trường:

Cần mô hình quản lý chung cư hiệu quả

Thứ Tư, 01/02/2012, 15:22
Tình trạng quản lý ở các khu chung cư còn có nhiều vấn đề, có thể nhận thấy là mỗi chỗ làm một kiểu. Nơi thì hội người cao tuổi đứng ra, nơi thì các khu nhà tự bầu nhóm tự quản; chỗ thì chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà điều hành… Vì thế cần một mô hình quản lý có hiệu qủa.

Mấy năm gần đây, Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều khu chung cư cao tầng. Có thể nói, nhờ những ngôi nhà này, bộ mặt thành phố thật sự thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. Nói vậy bởi các khu nhà được xây dựng theo quy hoạch chuẩn, có được không gian thông thoáng cần thiết, kết cấu hạ tầng được xây dựng tương đối đồng bộ, các yêu cầu phục vụ dân sinh cũng được trú trọng…

Vì vậy nhiều người dân đã lựa chọn nhà chung cư để an cư lạc nghiệp. Mỗi chung cư có từ vài trăm, đến hàng ngàn hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu sinh sống, nghĩa là tương đương với một tổ dân phố, tất cả nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, đặt ra yêu cầu cần phải có sự quản lý.

Nhìn lại những năm qua, tình trạng quản lý ở các khu chung cư còn có nhiều vấn đề, có thể nhận thấy là mỗi chỗ làm một kiểu. Nơi thì hội người cao tuổi đứng ra, nơi thì các khu nhà tự bầu nhóm tự quản; chỗ thì chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà điều hành… đã xảy ra tình trạng phổ biến là tùy tiện thu các loại phí dịch vụ quá cao, các diện tích công cộng bị chiếm dụng để cho thuê kinh doanh, trông giữ xe ôtô, mà người dân ở tại khu nhà đó không được hưởng lợi.

Trong khi đó, những hỏng hóc về điện, nước, về vấn đề an toàn cháy nổ, vệ sinh môi trường… nhiều khi giải quyết lại không kịp thời, gây bức xúc cho người dân. Thực tế có nhiều “điểm nóng”, nhiều “cuộc chiến” đã xảy ra giữa người dân ở các khu dân cư với bộ phận quản lý ngôi nhà, khiến thành phố phải vào cuộc, chấn chỉnh.

Nguyên nhân của tình trạng trên, là thành phố đang còn thiếu một mô hình quản lý thống nhất, hiệu quả. Tại cuộc họp cuối năm vừa rồi, một lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đề cập đến vấn đề này, cho biết: Lãnh đạo thành phố cũng đã nhìn thấy những bất cập hiện nay tại các khu chung cư và cách đây 2 năm đã cho làm thí điểm mô hình quản lý. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa tổng kết, vì thế thành phố vẫn chưa có một mô hình quản lý thống nhất tại các khu chung cư.

Thiết nghĩ, đã đến lúc thành phố cần tổng kết để xây dựng được một mô hình quản lý tối ưu, hiệu quả tại các khu chung cư, để vừa phục vụ người dân được tốt hơn, vừa đảm bảo an ninh trật tự

Hà Văn
.
.
.