Căn hộ 25m² - nhu cầu và giải pháp

Thứ Tư, 08/07/2020, 16:45
Đó là chủ đề chính của sự kiện “Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TP Hồ Chí Minh quý 2/2020” do Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) tổ chức sáng 8-7, tại Khách sạn Continental Saigon (Quận 1, TP Hồ Chí Minh). 

Cập nhật tình hình thị trường bất động sản nhà ở TP Hồ Chí Minh trong 3 tháng vừa qua, tại sự kiện này, DKRA Vietnam đưa ra nhận định: Trong bối cảnh ngày càng thiếu vắng căn hộ hạng C (diện tích dưới 50m2), các căn hộ có diện tích nhỏ và giá bán vừa túi tiền luôn thu hút sự quan tâm của toàn thị trường từ chủ đầu tư cho đến khách hàng, đặc biệt là những đối tượng mua để ở và có mức tài chính giới hạn. Và DKRA Vietnam đã đưa ra nhiều giải pháp khả thi…

Những diễn biến đáng lưu ý

Trong Quý 2/2020, thị trường ghi nhận những tín hiệu hồi phục tích cực khi nguồn cung, lượng tiêu thụ mới được ghi nhận tăng đáng kể so với quý trước và được thể hiện rõ ở hầu hết các phân khúc. Mặt bằng giá không có nhiều biến động, thanh khoản của thị trường vẫn ở mức khá thấp so với thời điểm cuối năm 2019.

Phân khúc đất nền: Khan hiếm nguồn cung mới

DKRA Vietnam ghi nhận trong Quý 2/2020, có 3 dự án ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 193 nền, tăng 10% so với nguồn cung mới của Quý 1/2020, bằng 66% cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 53%, bằng 73% so với quý Quý 1 và bằng 39% so với cùng kỳ năm trước.

100% nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới của quý thuộc về khu Tây, chủ yếu tập trung ở các quận huyện vùng ven như Bình Tân. Mặt bằng giá sơ cấp của đất nền tại TP.HCM vẫn ở mức cao, nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm cơ hội đầu tư mới với các sản phẩm đất nền vùng ven có mức giá phù hợp.

Bên cạnh đó, giá bán thứ cấp không có nhiều biến động, cục bộ ghi nhận mức giảm nhẹ từ các nhà đầu tư cần bán gấp phục vụ nhu cầu tài chính.

Phân khúc căn hộ: Tín hiệu hồi phục tích cực

Thị trường căn hộ trong quý ghi nhận 15 dự án mở bán, bao gồm 5 dự án mới và 10 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo, cung cấp ra thị trường khoảng 2,425 căn, tăng 56.8% so với Quý 1, giảm 6.3% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng tiêu thụ trên nguồn cung mới tích cực, đạt khoảng 72.8% (1,765 căn), tăng 54% so với Quý 1 nhưng giảm khoảng 13.8% so với cùng kỳ năm trước.

Căn hộ hạng B có sự sụt giảm so với quý trước nhưng vẫn là phân khúc chủ đạo dẫn dắt thị trường khi chiếm đến 56% cơ cấu nguồn cung mới. Khu Đông tiếp tục là khu vực dẫn đầu thị trường về nguồn cung và lượng tiêu thụ. Giao dịch thứ cấp duy trì mức thanh khoản khá thấp và tập trung chủ yếu ở những dự án đã bàn giao nhà, giá trị dao động 1.8 - 2.5 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ.

Phân khúc nhà phố và biệt thự: Khu Đông tiếp tục dẫn đầu nguồn cung

Toàn thị trường có 8 dự án được mở bán, số lượng nguồn cung mới 729 căn, giảm nhẹ 3% so với Quý 1 nhưng tăng 88% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 70% nguồn cung mới (khoảng 509 căn), tăng 42% so với Quý 1 và tăng 74% so với cùng kỳ năm trước.

Khu Đông tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới và sức cầu, chiếm 74% cơ cấu nguồn cung mới và 85.7% lượng tiêu thụ trên nguồn cung mới. Giao dịch thứ cấp kém sôi động và tiếp tục xu hướng giảm nhẹ so với quý trước.

Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - Biệt thự biển: Sức cầu thấp

Trong Quý 2, thị trường đón nhận 4 dự án mở bán, cung ứng 128 căn biệt thự biển, tăng gấp 8 lần so với quý trước, nhưng chỉ bằng 7% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ khiêm tốn chỉ đạt 10% nguồn cung mới (khoảng 13 căn), tăng 3.25 lần so với Quý 1 (4 căn) nhưng chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Sức cầu của thị trường ở mức thấp, lượng tiêu thụ sơ cấp trong quý chỉ đạt 25 căn, đây là mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với quý trước. Phân khúc nhà phố/shophouse trong khu phức hợp bắt đầu có dấu hiệu khôi phục khi ghi nhận 3 dự án mới ra mắt thị trường.

Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - Condotel: Sức cầu rất thấp

DKRA Vietnam ghi nhận 2 dự án condotel mới mở bán, cung cấp ra thị trường 158 căn condotel, tăng 93% so với Quý 1 (82 căn), nhưng chỉ bằng 4% so với cùng kỳ năm 2019 (khoảng 3,824 căn). Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 20% nguồn cung mới, tăng 24% so với Quý 1, nhưng chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm trước. Sức cầu chung toàn thị trường ở mức rất thấp, những khu vực thường xuyên dẫn đầu về lượng tiêu thụ như Bình Thuận, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu,… có tình hình bán hàng ở mức rất thấp, hầu như không phát sinh giao dịch trong quý.

Căn hộ 25m² - nhu cầu & giải pháp

Theo khảo sát của DKRA Vietnam, trong năm 2019, tỷ lệ căn hộ hạng C (diện tích dưới 50m

2) trong mỗi dự án chỉ chiếm trung bình từ 22 - 35%. Bên cạnh đó, các loại hình nhà trọ, căn hộ studio, căn hộ chung cư cũ, căn hộ officetel, condotel,… có diện tích 25 - 50m

2 đang tồn tại rất phổ biến cho thấy nhu cầu của thị trường. Trong bối cảnh ngày càng thiếu vắng căn hộ hạng C, các căn hộ có diện tích nhỏ và giá bán vừa túi tiền luôn thu hút sự quan tâm của toàn thị trường từ chủ đầu tư cho đến khách hàng, đặc biệt là những đối tượng mua để ở và có mức tài chính giới hạn.

Hiện tại, những đổi mới về chính sách được xem như công cụ pháp lý hữu hiệu gỡ khó cho thị trường bất động sản. Đáng chú ý là Thông tư số 21/2019/TT-BXD về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành với quy định diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2 đối với căn hộ thương mại và diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn của dự án. Thông tư từ khi chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2020 đã gây ra nhiều luồng ý kiến thảo luận không chỉ trên thị trường bất động sản mà còn ảnh hưởng toàn xã hội.

Với góc nhìn tích cực, những căn hộ 25m² sẽ giải quyết được nhu cầu nhà ở của người có tài chính khiêm tốn, hạn chế sự tự phát của nhà ở tạm bợ, đồng thời kích hoạt thị trường với khả năng tiêu thụ tốt và giao dịch sôi động.

Tuy nhiên, việc cho phép xây dựng loại hình căn hộ 25m² cũng không tránh khỏi những vấn đề nảy sinh. Đơn cử, những người có nhu cầu thực sự trong tương lai có mua 25m² để ở không? Căn hộ diện tích nhỏ sẽ thích hợp để phát triển ở khu vực nào và các tiện ích đi kèm được quy định ra sao? Mặt khác, việc cho phép xây dựng loại hình căn hộ 25m² cũng khiến cho dân số trong một tòa chung cư/khu dân cư tăng lên đáng kể; từ đó kéo theo nhiều vấn đề về quản lý khu dân cư, quản lý đô thị cũng như áp lực hạ tầng giao thông, kỹ thuật, tiện ích cho dự án,…

Từ những khía cạnh nêu trên, DKRA Vietnam đề xuất những giải pháp thực tiễn như sau:

Đầu tiên, cần quy hoạch rõ khu vực nào được phép xây dựng căn hộ 25m². Cụ thể, căn cứ trên quy hoạch của từng khu vực, có thể xem xét tăng cường loại hình căn hộ 25m² ở các khu công nghiệp và các trường đại học.

Tiếp theo, cần quy định rõ tỷ lệ cho dự án nhà ở có căn hộ 25m²: Tùy vị trí và quy hoạch mà có thể áp dụng linh hoạt các diện tích 25 - 30 - 35 - 40 - 45m² với tỷ lệ 10% - 15% - 20% - 25% sao cho phù hợp với mật độ dân cư, hạ tầng kỹ thuật và tiện ích đi kèm.

Bên cạnh đó, trên cơ sở chương trình nhà ở xã hội, chúng ta có thể đổi mới hoặc nâng cao thành các chương trình nhà ở Quốc gia (dành cho đối tượng mua nhà lần đầu) mang tính lâu dài, quy hoạch bài bản, bền vững với quy trình thủ tục đơn giản nhưng quản lý thông tin tốt hơn. Chưa kể, liên quan đến chương trình nhà ở Quốc gia là xem xét nâng cao quy mô và thực hiện nghiêm túc quy hoạch đô thị từ thời điểm trước mắt cho đến khoảng 50 năm sau, không chỉ dừng lại ở tầm nhìn năm 2030.

Nhìn chung, căn hộ 25m² là giải pháp dựa trên nhu cầu có thực về vấn đề nhà ở. Tuy nhiên, để chính sách này hoàn thiện và mang đến những lợi ích thiết thực, rất cần sự quy định chặt chẽ và phối hợp từ Chính phủ, Nhà nước,các cơ quan, tổ chức ban ngành và các doanh nghiệp liên quan.

Theo dự báo từ DKRA Vietnam, đất nền vẫn tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu. Nguồn cung mới tiếp tục duy trì sự khan hiếm, các dự án được triển khai đa phần có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Quận 9,… Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể sẽ tăng nhẹ so với Quý 2, dao động ở mức 4,000 - 5,000 căn. Sức cầu chung toàn thị trường có thể duy trì xu hướng tăng như ở Quý 2/2020. Khu Đông và khu Nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng A và hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung căn hộ hạng C vẫn duy trì sự khan hiếm. Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự có thể sẽ giảm nhẹ so với Quý 2/2020, dao động ở mức 400 - 600 căn.

Khu Đông tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung của phân khúc này. Sức cầu thị trường có thể duy trì xu hướng hồi phục từ cuối Quý 2 nhưng khó có sự gia tăng đột biến. Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel có thể sẽ tăng đạt mức 1,000 - 1,500 căn, trong khi biệt thự biển duy trì mức tương đương như Quý 2, dao động từ 100 - 200 căn. Các dự án đa phần tập trung ở Bình Thuận, Phú Quốc, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu. Sức cầu chung toàn thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp và chưa có sự thay đổi đột biến trong ngắn hạn.
PV
.
.
.