Cần có chính sách để người dân được sử dụng sữa giá rẻ

Thứ Năm, 05/12/2013, 09:30
Bộ Công Thương cho rằng, cần có chính sách khuyến khích sản xuất trong nước để người dân, đặc biệt là trẻ em có thể sử dụng sữa giá rẻ, phù hợp với thu nhập.

Bộ Công Thương cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp sữa trong nước đang đẩy mạnh sản xuất để cạnh tranh với sữa thành phẩm nhập ngoại. Trong đó, sản phẩm sữa đặc có đường, sữa nước và sữa chua được đánh giá là có khả năng cạnh tranh do tỷ lệ sữa tươi trong nước sản xuất ngày càng cao. Tuy nhiên, sản phẩm sữa bột chưa cạnh tranh được với sữa nhập ngoại. Sản lượng sản xuất sữa bột 11 tháng ước đạt 77,6 nghìn tấn, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Tuy vậy, đến nay, nguồn nguyên liệu sữa của chúng ta vẫn chủ yếu từ nhập khẩu.

Ông Hà Quang Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ cho biết: Chúng ta đã có những chính sách phát triển vùng nguyên liệu sữa, nhưng do diện tích đất hạn chế, quy mô vốn để phát triển đàn bò ít, nên sữa tươi dùng cho sữa nước mới đáp ứng được 7%. Theo quy hoạch, đến năm 2015, toàn ngành Sữa dự kiến sản xuất 1,7 tỷ lít, bình quân đầu người 21 lít/người/năm; sữa tươi là 660 triệu lít. Với quy mô này, sữa tươi để sản xuất sữa nước sẽ đáp ứng được khoảng 35% nhu cầu. Bộ Công Thương cho rằng, cần có chính sách khuyến khích sản xuất trong nước để người dân, đặc biệt là trẻ em có thể sử dụng sữa giá rẻ, phù hợp với thu nhập

V.H.
.
.
.