Cán bộ xã "nhập nhằng" tiền hỗ trợ giá dầu của ngư dân

Thứ Năm, 06/11/2008, 14:35
Để được nhận tiền hỗ trợ giá dầu, mỗi hộ ngư dân có thuyền cá đúng theo quy định phải nộp 100 nghìn đồng cho các cán bộ xã, các cán bộ này mới chịu ký xác nhận vào đơn. Bên cạnh đó, những hộ không có thuyền vẫn có thể móc nối với các cán bộ xã và Bộ đội Biên phòng để xác nhận con thuyền họ mượn của hàng xóm là do chính họ... sở hữu nhằm đảm bảo điều kiện được nhận tiền(?!)

Việc hỗ trợ giá dầu theo quy định của Chính phủ đã gây ra dư luận không tốt tại nhiều địa phương của tỉnh Quảng Trị. Trong đó có các xã Gio Hải, Gio Việt và thị trấn Cửa Việt của huyện Gio Linh.

Nguồn tin cho biết, để được nhận tiền hỗ trợ giá dầu, mỗi hộ ngư dân có thuyền cá đúng theo quy định phải nộp 100 nghìn đồng cho các cán bộ xã, các cán bộ này mới chịu ký xác nhận vào đơn. Bên cạnh đó, những hộ không có thuyền vẫn có thể móc nối với các cán bộ xã và Bộ đội Biên phòng để xác nhận con thuyền họ mượn của hàng xóm là do chính họ... sở hữu nhằm đảm bảo điều kiện được nhận tiền(?!). Riêng ở thị trấn Cửa Việt, do nhân dân khiếu kiện kéo dài nên buộc các cán bộ ở đây phải chia đều số tiền hỗ trợ cho bà con(?!).

Ngày 4/11, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Minh Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Gio Việt cho biết, xã có 120 thuyền cá, trong đó có 4 chiếc từ 90CV trở lên, 38 chiếc từ 40CV đến dưới 90CV và 88 chiếc từ dưới 40CV trở xuống 10CV. Theo quy định của Chính phủ, ngư dân được nhận tiền hỗ trợ giá dầu theo 3 mức tương ứng trên gồm 30 triệu đồng, 26 triệu đồng và 20 triệu đồng/năm/thuyền.

Ngày 28/9/2008, cán bộ kho bạc huyện Gio Linh đã phát tiền trực tiếp đợt 1 cho bà con tại trụ sở UBND xã với tổng cộng 1.553.129.000 đồng. Thủ tục đề xuất các cấp chính quyền, ngành chức năng hỗ trợ tiền giá dầu cho ngư dân địa phương là công khai và minh bạch.

Cụ thể, sau khi bà con hoàn thành các thủ tục, giấy tờ cần thiết (bao gồm giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm; sổ xuất lạch, bảo hiểm tàu và người...), xã tổ chức niêm yết danh sách số người được nhận tiền hỗ trợ trên tại từng hội trường thôn trong 7 ngày, đồng thời đọc qua loa phóng thanh tên tuổi, địa chỉ, số thuyền cá và số tiền mà họ được nhận.

Ông Minh Giang cho biết thêm: "Trên thực tế, do số ngư dân trên toàn tỉnh được nhận tiền hỗ trợ giá dầu của Chính phủ rất đông, gần 1.800 thuyền, nên đồng tiền về được với bà con là rất chậm. Do đó, xã chủ động phối hợp với kho bạc huyện làm việc ngoài giờ vào ngày thứ 7.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho cán bộ làm việc giúp dân vừa nhanh chóng nhận được tiền, vừa không mất thời gian đi về với quãng đường khá xa, bà con tự nguyện đóng góp mỗi người 100 nghìn đồng gọi là nước non, ăn uống và bồi dưỡng cho 7 cán bộ kho bạc huyện. Việc làm này là hợp lý và trên thực tế không có ai phản đối".

Chúng tôi hỏi ông Minh Giang sao có dư luận không tốt về việc hỗ trợ giá dầu cho ngư dân ở địa phương?

"Có 3 hộ dân sở hữu thuyền chở cát ở thôn Xuân Ngọc (Gio Việt) gồm các ông Bùi Bút, Bùi Cường và Trương Văn Hân. Ba ông này đã 3 lần đến nhà tôi đặt vấn đề về việc xác nhận tàu cá có công suất đảm bảo quy định được nhận tiền hỗ trợ giá dầu của Chính phủ. Tuy nhiên tôi đã từ chối và giải thích cho các ông rất rõ.

Do không đạt được mục đích, nên sau đó các ông này có đến to tiếng với chúng tôi và anh Lê Khắc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Gio Việt tại trụ sở UBND xã. Các ông này nói sẽ kiện chúng tôi lên các cấp chính quyền và ngành chức năng. Tôi biết họ đã phao tin không tốt về địa phương", ông Minh Giang trả lời.

Thị trấn Cửa Việt có 162 thuyền cá, trong đó thuyền xa bờ 23 chiếc, trung bờ 32 chiếc, ven bờ 107 chiếc. Tương tự trên, bà con được nhận tiền hỗ trợ giá dầu tương đương 3 mức (30 triệu đồng, 26 triệu đồng và 20 triệu đồng/năm/thuyền). Tuy nhiên, đến nay mỗi hộ ngư dân có thuyền cá đúng theo quy định chỉ mới được nhận 5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Trường Kỳ, Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt giải thích: "Do Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh căn cứ số tàu cá đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ giá dầu của Chính phủ theo bản đăng ký, đăng kiểm của bà con hàng năm. Theo đó, huyện Gio Linh chỉ được hỗ trợ 6,1 tỷ đồng, trong khi thực tế tàu cá trên địa bàn đảm bảo quy định được nhận tiền lớn gấp đôi.

Vậy nên, những địa phương làm hồ sơ, thủ tục cho bà con ngư dân muộn như thị trấn Cửa Việt thì không còn tiền để nhận đầy đủ. Đợt 1 năm 2008, địa phương cùng với xã Gio Hải chỉ được nhận 2,2 tỷ đồng. Số tiền này buộc cán bộ ủy ban xã, thị trấn thống nhất phương án chia đều cho bà con ngư dân, mỗi thuyền được 5 triệu đồng".

Một số bà con ngư dân Quảng Trị còn nói rằng, nhiều địa phương như ở Vĩnh Thái (Vĩnh Linh), Trung Giang (Gio Linh), các cán bộ xã không có tàu cá, nhưng vẫn làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ giá dầu; khi nhân dân phát hiện, các cán bộ này trở nên thù hằn, không làm thủ tục cho bà con, nên đến nay bà con vẫn chưa nhận được tiền(?!).

Thiết nghĩ, cán bộ cơ sở, các cấp chính quyền và ngành chức năng liên quan cần thực hiện việc cấp phát tiền hỗ trợ giá dầu cho bà con ngư dân các địa phương một cách bài bản, chặt chẽ, đúng với quy định của Chính phủ, nhằm tránh tình trạng đồn thổi, tạo dư luận không tốt

Phan Thanh Bình
.
.
.