Cán bộ xã móc ngoặc "dân" xà xẻo đất công

Thứ Tư, 07/05/2008, 15:24
Năm 2001, UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ) phê duyệt phương án thu hồi đất, cấp đất tái định cư thuộc dự án xây dựng trung tâm hành chính và khu dân cư huyện mới Đắk Song. Lợi dụng chủ trương này, một số cán bộ lãnh đạo xã Đắk Song (nay là thị trấn Đức An), huyện Đắk Song đã móc ngoặc với các đối tượng cố ý làm trái để UBND huyện cấp nhiều lô đất ở khu trung tâm, mặt tiền QL14 sai đối tượng, gây bức xúc đối với người dân địa phương.

Cán bộ xã móc ngoặc làm trái

Ngày 12/10/2001, UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ) ra quyết định phê duyệt phương án thu hồi đất xây dựng khu hành chính, khu dân cư huyện mới Đắk Song. Theo đó, có 399 hộ ở ven QL14 (thuộc thôn 12, xã Đắk Song) bị thu hồi đất.

Ngày 7/11/2001, UBND huyện này có quyết định thành lập Hội đồng xét duyệt cấp đất do ông Vũ Hồng Chiêm (Phó Chủ tịch UBND huyện) làm Chủ tịch Hội đồng, ông Huỳnh Tiến Quốc (Phó phòng Tài nguyên - Môi trường huyện) làm Phó chủ tịch. Theo quy định thì các hộ được cấp đất tái định cư phải có đất bị giải tỏa, có số kiểm kê, có sổ hộ khẩu thường trú tại địa phương.

Tuy nhiên, có 10 hộ dân không nằm trong diện này đã móc ngoặc với cán bộ xã là nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Thu và nguyên Chủ tịch UBND xã Vũ Trung Kiên làm giả, khai man hồ sơ để Hội đồng này xét duyệt cấp đất tái định cư (TĐC).

Tại Quyết định 240, ngày 14/6/2006, bà Nguyễn Thị Danh (SN 1915), trú tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh được cấp 100m2 đất TĐC theo chế độ ưu tiên cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng có đất bị thu hồi. Nhưng trên thực tế, bà Danh đã mất từ năm 1970, không có hộ khẩu tại Đắk Song, không có đất bị thu hồi.

Một trường hợp "ma" điển hình khác là bà Đinh Thị Dành (44 tuổi), trú tại thôn 12, xã Đắk Song. Bà Dành và ông Đặng Chí Trâm giả làm vợ chồng, không thuộc diện đất bị thu hồi nhưng vẫn được UBND xã chứng thực có đất bị thu hồi và được Hội đồng xét duyệt cấp đất ký quyết định cấp 130m2 đất TĐC nằm trên QL14 thuộc khu trung tâm huyện.

Ngoài ra, Hội đồng đền bù còn cấp đất TĐC sai đối tượng cho Nguyễn Ngọc Bắc (130m2), Lê Văn Ninh (100m2), Trần Văn Hanh (100m2), Hà Văn Hoành (100m2). 4 trường hợp còn lại đều được UBND xã xác nhận vào hồ sơ khai khống diện tích bị thu hồi để được cấp đất TĐC nhiều gấp đôi, gây bức xúc trong nhân dân.  

Ai tiếp tay cho việc khai man, khai giả hồ sơ?

Sau khi nhận được đơn thư của người dân, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ vụ án.

Từ những tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra, ngày 7/4/2008, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra Quyết định số 25 khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, khởi tố bị can cho tại ngoại đối với nguyên Phó Chủ tịch xã Nguyễn Xuân Thu và nguyên Chủ tịch xã Vũ Trung Kiên về hành vi lợi dụng chức vụ trong thi hành công vụ.

Khởi tố bắt tạm giam đối với Bùi Doãn Hà (50 tuổi), trú tại khối 1, thị trấn Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trước đây tạm trú tại xã Đắk Song, là đối tượng di dân tự do về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu các đối tượng khai nhận, trong khoảng thời gian làm Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Song, Nguyễn Xuân Thu và Vũ Trung Kiên đã móc ngoặc với tên Hà làm hồ sơ khống để xà xẻo đất công. Ngoài ra, 2 vị quan xã này còn móc ngoặc với nhiều hộ dân khác cố ý làm trái để Hội đồng xét duyệt cấp đất TĐC sai đối tượng, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho Nhà nước.

Trước những sai phạm đó, mới đây UBND tỉnh Đắk Nông đã có công văn yêu cầu UBND huyện Đắk Song họp và có hình thức xử lý nghiêm đối với ông Vũ Hồng Chiêm và ông Huỳnh Tiến Quốc vì thiếu tinh thần trách nhiệm, làm sai quy trình trong việc xét duyệt cấp đất.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra, làm rõ

Minh Quỳnh
.
.
.