Cán bộ trẻ của Việt Nam trải nghiệm các công nghệ, kỹ năng, công việc Nhật Bản

Thứ Ba, 21/08/2018, 11:22
Một nhóm cán bộ lãnh đạo trẻ tiềm năng của Việt Nam sẽ tham gia khóa đào tạo “Kinh doanh nông nghiệp/ Du lịch sinh thái nông nghiệp” từ ngày 23-8 đến 9-9 tại Nhật Bản. 

Học viên Chương trình Đào tạo Lãnh đạo trẻ - khóa Phát triển nông thôn trong buổi giao lưu thu hoạch lúa với nông dân Thị xã Shonai, tỉnh Yamagata, Nhật Bản

Khóa đào tạo được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình đào tạo Lãnh đạo trẻ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Đây là một chương trình thuộc loại hình Hợp tác Kỹ thuật sử dụng Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản với mục tiêu tăng cường phát triển nguồn nhân lực của các nước phát triển trong nhiều lĩnh vực.

Trong khuôn khổ Chương trình này, các nhóm cán bộ trẻ của Việt Nam ở độ tuổi 20 và 30, hầu hết là các cán bộ cấp trung và cấp cao thuộc hệ thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam mà nòng cốt là Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM, được mời tới Nhật Bản trong thời gian từ 18 tới 23 ngày để tăng cường kiến thức chuyên môn, trải nghiệm các công nghệ, kỹ năng, công việc và cuộc sống Nhật Bản, được khuyến khích tự giải quyết các khó khăn, trở ngại trong công việc.

Nhận xét về Chương trình, ông Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCHTƯ Đảng, Bí thư thứ nhất BCHTƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam cho biết: “Chương trình Đào tạo lãnh đạo trẻ do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với UBQG về Thanh niên Việt Nam triển khai từ năm 1995 là một trong những chương trình được đánh giá cao khi kết hợp giữa giao lưu tìm hiểu văn hóa và đào tạo nâng cao kiến thức cho thanh niên."

"Thông qua chương trình, hơn 2.000 thanh niên Việt Nam đã tham gia các khóa học ngắn hạn tại Nhật Bản, nâng cao kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực quản lý nhà nước, nông nghiệp, du lịch sinh thái, giáo dục, báo chí, môi trường, kinh tế, phát triển nhân lực, đào tạo nghề và nhiều lĩnh quan trọng khác," ông Lê Quốc Phong cho biết.

Chương trình Đào tạo Lãnh đạo trẻ được JICA bắt đầu thực hiện từ năm 1984 với tên gọi ban đầu “Chương trình Mời Thanh niên” dành cho 6 quốc gia ASEAN. Kể từ đó tới nay, Chương trình đã mở rộng tới khoảng 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong suốt hơn 20 năm qua, Chương trình đã được coi là một điểm đến quan trọng trong trao đổi văn hóa và kỹ thuật nhằm thúc đẩy tình hữu nghị và tin cậy lẫn nhau giữa Nhật Bản và các nước đối tác.

Tiên An
.
.
.