Cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 30 tỷ đồng như thế nào?

Thứ Sáu, 13/12/2013, 12:00
Lợi dụng nghề nghiệp công tác, Đoàn Quốc Huy (cán bộ chi nhánh Ba Đình của Ngân hàng NN&PTNT Thanh Hóa) đã lừa đảo, chiếm đoạt của 17 người với số tiền ngót 30 tỷ đồng. Đến khi bị phát hiện, Huy bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam hòng trốn tội.

Ngày 10/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đang điều tra, làm rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với Đoàn Quốc Huy, 42 tuổi, trú ở phố Đông Lân 2, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa, cán bộ chi nhánh Ba Đình của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Thanh Hóa.

Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố Huy về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lợi dụng nghề nghiệp công tác, Huy đã lừa đảo, chiếm đoạt của 17 người với số tiền ngót 30 tỷ đồng. Đến khi bị phát hiện, Huy bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam hòng trốn tội. Nhưng, lưới trời lồng lộng, anh ta không thể trốn tránh được trách nhiệm của mình.

Vốn là cán bộ tín dụng nên Huy quen biết với nhiều người, đặc biệt là những khách hàng của Ngân hàng NN&PTNT. Chính vì vậy, khi những người này đến gửi tiền vào ngân hàng, Huy đã “vận động” họ gửi tiền riêng cho mình và sẽ trả lãi cao hơn. Vì tin tưởng Huy nên nhiều người đã hám lợi gửi tiền cho Huy mà không biết rằng đó là cái bẫy đối tượng này giăng ra để lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Để làm cho bị hại tin tưởng, Đoàn Quốc Huy đã xúi giục bạn gái là Lê Thị Thu Hằng, giáo viên một trường tiểu học ở TP Thanh Hóa mở tài khoản giao dịch tại Trung tâm Ngân hàng Agribank để người bị hại chuyển tiền vào tài khoản của Hằng. Khi có tiền chuyển vào tài khoản, Huy bảo Hằng làm thủ tục rút tiền mặt.

Theo đó, từ năm 2011 đến năm 2013, hàng chục người đã cầm cố tài sản, rút tiền tiết kiệm, vận động người thân của mình đưa tiền cho Huy vay. Để tạo niềm tin, thời gian đầu, Huy thanh toán tiền đúng cam kết, trả gốc và lãi đúng hạn. Tuy nhiên, đó chỉ là những món tiền nhỏ bởi khi bị hại đã “cắn câu”, Huy vay số tiền lớn hơn sau đó khất lần không trả rồi “bùng” luôn.

Một trong những bị hại “đau” nhất của Đoàn Quốc Huy là anh Lê Thanh Tùng, 34 tuổi, ở phường Ba Đình, TP Thanh Hóa. Từ tháng 3/2012 đến tháng 7/2013, anh Tùng đã thế chấp 4 căn nhà và đất cho các ngân hàng để lấy tiền cho Huy vay với tổng số lên tới 7,8 tỷ đồng với lãi suất thỏa thuận là 2.500đ/ngày/triệu. Sau nhiều lần thanh toán, Huy còn nợ của anh Tùng 1,5 tỷ đồng. Không chỉ cầm cố nhà cửa để cho Huy vay, anh Tùng còn bảo lãnh trách nhiệm để Huy vay của hàng loạt người thân của mình từ em ruột, 2 người cô ruột và 1 người cô họ với tổng số tiền là 3 tỷ đồng.

Cùng là bị hại giống anh Tùng, chị Hoàng Thị Hòa, 38 tuổi ở đường Tống Duy Tân, phường Lam Sơn đã cho Huy vay 1,95 tỷ đồng với lãi suất 3%/tháng. Tuy nhiên, lãi chưa thấy đâu, chị Hòa không đòi được gốc. Không chỉ thế, chị Hòa còn rủ em gái là giáo viên đem tiền từ Hà Nội về cho Huy vay 370 triệu đồng, hẹn đến ngày 4/8/2013 sẽ trả. Nhận được số tiền trên, Huy mới trả 13 triệu tiền lãi rồi “bùng” luôn...

Sau khi trốn khỏi Thanh Hóa, Đoàn Quốc Huy đã vào các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên, cắt hoàn toàn liên lạc với gia đình và người thân. Qua công tác nắm tình hình, CBCS Phòng PC52 Thanh Hóa đã phát hiện nơi ẩn náu của Huy, cử một tổ công tác do Trung tá Lê Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội 3 dẫn đầu đã phối hợp với Cục C52 và Công an tỉnh Gia Lai, bắt giữ Huy khi anh ta đang lẩn trốn ở xã Iabăng, huyện Chư Prông, Gia Lai.

Tại cơ quan điều tra, ngoài 7 bị hại làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Đoàn Quốc Huy, đối tượng còn khai nhận vay tiền của 10 người khác với tổng số 30 tỷ đồng. Theo lời khai của Huy thì từ năm 2011, để có thành tích và tiền lương, tiền thưởng theo kế hoạch, anh ta đã vay tiền của một số người gửi tiết kiệm bằng tên người khác để lấy chỉ tiêu thi đua nên bị thiệt về phần lãi suất chênh lệch.

Hiện, ngoài việc điều tra hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Đoàn Quốc Huy, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa còn điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của Lê Thị Thu Hằng (bạn gái Huy) trong việc đồng phạm với đối tượng này

Thu Anh
.
.
.