Cán bộ ngân hàng cưỡng đoạt 50 triệu đồng

Thứ Tư, 03/12/2008, 10:22
Xót khoản tiền lớn không đòi được, Thêm nghĩ đến tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Tuyết thế chấp và tìm gặp chủ sở hữu thực (anh Mạnh) của tấm bìa đỏ ấy hòng lấy lại tiền. Với kinh nghiệm của một cán bộ ngân hàng, Thêm đã dựng nên "màn kịch" chiếm đoạt của gia đình anh Mạnh số tiền 50 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ vừa tiến hành khởi tố vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" xảy ra tại quán cafe Click, khách sạn Công Đoàn thuộc địa bàn phường Gia Cẩm, TP Việt Trì. Đối tượng thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản là một nữ cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Khoảng 12h15' ngày 14/11/2008, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và chức vụ, Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt quả tang Lê Thị Thêm, 47 tuổi, cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Thanh Miếu đang có hành vi chiếm đoạt 50 triệu đồng của anh Nguyễn Hồng Mạnh, ở khu 1, phường Gia Cẩm, TP Việt Trì.

Ngoài số tiền trên, lực lượng Công an còn thu giữ từ Lê Thị Thêm 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình anh Mạnh. Toàn bộ đối tượng cùng tang vật sau đó đã được đưa về cơ quan Công an để làm rõ.

Tại đây, anh Nguyễn Hồng Mạnh cho biết: Đầu năm 2006, qua sự quen biết, mẹ anh có nhờ bà Nguyễn Thị Hạnh, 56 tuổi, ở khu 2, phường Gia Cẩm, TP Việt Trì làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình.

Dù đã đưa tiền để bà Hạnh đi làm thủ tục cấp "bìa đỏ" khá lâu nhưng chờ mãi không thấy bà Hạnh giao "bìa đỏ" nên gia đình anh Mạnh sinh nghi, hỏi thì bà Hạnh bảo thủ tục giấy tờ còn thiếu, nên UBND TP Việt Trì chưa cấp.

Cuối năm 2008, biết tin Nguyễn Thị Hạnh vỡ nợ và bỏ trốn khỏi địa phương nên gia đình anh Mạnh càng lo lắng… Đúng lúc ấy, Lê Thị Thêm, cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Thanh Miếu đã đến nhà gặp mẹ con anh Mạnh và cho biết hiện "bìa đỏ" của gia đình anh đang được thế chấp tại Ngân hàng, nếu gia đình anh muốn lấy lại thì phải đưa cho Thêm 200 triệu đồng...

Sau nhiều lần xin Thêm giảm cho số tiền phải nộp, cuối cùng, anh Mạnh nhận được "tối hậu thư" là phải nộp 50 triệu đồng thì mới lấy được "bìa đỏ" về, nếu chần chừ thì Thêm sẽ để ngân hàng phát mại nhà, đất và thuê côn đồ đến để đòi tiền. Và đúng lúc Thêm đang nhận số tiền 50 triệu đồng từ tay anh Mạnh thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Đấu tranh với Lê Thị Thêm, kết hợp với lời khai của một số đối tượng khác có liên quan, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã làm rõ: Sau khi mẹ anh Mạnh nhờ bà Hạnh làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Hạnh đã đứng ra làm các thủ tục cần thiết để được UBND TP Việt Trì cấp "bìa đỏ" theo quy định.

Tuy nhiên, cầm "bìa đỏ" của gia đình anh Mạnh trong tay, vốn là người chuyên cho vay "tín dụng đen", đầu năm 2008, bà Hạnh đã dùng chính bìa đỏ này để thế chấp, vay của Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, 45 tuổi, ở khu 3 phường Gia Cẩm, TP Việt Trì số tiền 280 triệu đồng.

Sau khi cho Nguyễn Thị Hạnh vay nợ, tháng 4 năm 2008, Nguyễn Thị Ngọc Tuyết lại dùng "bìa đỏ" của gia đình anh Mạnh thế chấp để vay 300 triệu đồng của Lê Thị Thêm, cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Thanh Miếu và hẹn đến tháng 8/2008 sẽ trả.

Đến hẹn nhưng không thấy Tuyết mang tiền đến trả, Thêm tìm đến nhà Tuyết thì mới hay Tuyết vừa bị vỡ nợ hàng tỷ đồng không có khả năng thanh toán. Xót khoản tiền lớn không đòi được, Thêm nghĩ đến tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Tuyết thế chấp và quyết định sẽ gặp chủ sở hữu thực của tấm bìa đỏ ấy hòng lấy lại tiền.

Với kinh nghiệm của một cán bộ ngân hàng và để gia đình anh Mạnh tin tưởng, Thêm đã dựng nên "màn kịch" trên để chiếm đoạt của gia đình anh Mạnh số tiền 50 triệu đồng.

Hiện nay, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" đồng thời bàn giao hồ sơ cho Công an TP Việt Trì tiếp tục điều tra, truy tố theo thẩm quyền

Kiên Cường
.
.
.