Cán bộ "dỏm" lừa XKLĐ

Thứ Tư, 15/12/2010, 13:58
Bằng thủ đoạn giả danh cán bộ, Trần Minh Thiệu (38 tuổi, trú tại thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) đã thực hiện nhiều cú lừa, chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ thông qua thủ đoạn lừa đi du lịch và xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

Sau một thời gian xác minh, ngày 14/12, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã lật tẩy bộ mặt thật của Thiệu cùng thủ đoạn tinh quái, lừa gạt những người nhẹ dạ.

Một trong các bị hại của Trần Minh Thiệu là chị Trần Thị Bạch Thông, trú tại huyện Tuyên Hóa (Tuyên Quang). Có mặt tại Đội Điều tra tổng hợp - Công an quận Hoàng Mai, chị Thông bức xúc kể lại: Qua các mối quan hệ xã hội, chị Thông quen Trần Minh Thiệu, Thiệu tự giới thiệu là giáo viên một trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội, có khả năng đưa người sang Hàn Quốc du lịch. Vài lần tiếp xúc thấy Thiệu lịch thiệp, nhã nhặn nên chị Thông rất tin tưởng. Khi đó, chị Thông có người cháu họ là Nguyễn Thị Loan ở Quảng Bình đang có nhu cầu ra nước ngoài du lịch nên đã nhờ Thiệu đứng ra lo liệu giúp thủ tục.

Theo thỏa thuận giữa chị Thông và Thiệu thì số tiền trọn gói đi du lịch Hàn Quốc là 7 nghìn USD. Trước khi chia tay chị Thông, Thiệu hứa, chỉ trong vài tháng, cháu Loan sẽ được ra nước ngoài. Lần đầu nhận của chị Thông 1.000 USD, Thiệu đã viết giấy nhận tiền và hứa vào tháng 8/2008 sẽ cho cháu Loan đi du lịch.

Sau lần đó, Thiệu nhiều lần gọi điện thoại thúc giục chị Thông chuyển tiền để làm thủ tục. Theo yêu cầu của Thiệu, chị Thông đã nhiều lần đưa tiền (với tổng số tiền là 1.000 USD và 76 triệu đồng), lần cuối cùng, Thiệu hứa hẹn là trong một tuần, Loan sẽ được sang Hàn Quốc, nào ngờ Thiệu đã "một đi không trở lại". Cuối năm 2010, chị Thông đã đến Đội Điều tra tổng hợp - Công an quận Hoàng Mai tố cáo hành vi phạm tội của Thiệu.

Tiếp nhận đơn trình báo của người bị hại, Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai đã vào cuộc, quá trình điều tra, đến ngày 13/12 đã làm rõ được chân dung và thủ đoạn lừa đảo của Thiệu. Thực chất Thiệu là đối tượng không nghề nghiệp, đã dùng thủ đoạn giả danh cán bộ để thực hiện các phi vụ lừa đảo.

Ngoài phi vụ trên, Thiệu còn giả danh là cán bộ của Công ty Thép Posco để chiếm đoạt 11 nghìn USD của anh Vũ Ngọc Ninh, trú tại Hà Nội. Khi gặp gỡ anh Ninh, Thiệu giới thiệu rằng anh ta là người tuyển dụng của Công ty Thép Posco, hiện công ty đang có một suất đi lao động tại Hàn Quốc trong 2 năm, với chi phí trọn gói là 11 nghìn USD.

Với những viễn cảnh mà Thiệu vẽ ra, anh Ninh tin tưởng đưa tiền nhờ Thiệu lo giúp cho con trai là Vũ Đức Long sang Hàn Quốc theo chỉ tiêu lao động trên.  Gần 2 năm đeo đuổi để chờ đợi con trai được ra nước ngoài, anh Ninh cũng hết nhẫn nại, đã đến Đội Điều tra tổng hợp - Công an quận Hoàng Mai trình báo.

Theo lời khai của Thiệu thì sau khi nhận được số tiền trên, Thiệu đã đưa 9 nghìn USD cho Nguyễn Quang Minh, trú tại phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân (Hà Nội), Minh hiện đang bị Phòng PC 45 - Công an TP Hà Nội tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

X.M.
.
.
.