Cán bộ Thanh tra Chính phủ lừa bán đất

Thứ Hai, 16/03/2009, 09:17
Viện KSND TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hà (43 tuổi), ở tổ 21, phường Xuân La, Tây Hồ, nguyên Thanh tra viên Cục II - Thanh tra Chính phủ, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn lừa bán đất dự án, làm sổ đỏ cho "đất kẹt", đất có tranh chấp, Nguyễn Văn Hà đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người…

Vào thời điểm này, Nguyễn Văn Hà đang bị Công an Tuyên Quang tạm giam, chờ xét xử về tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.

Thành lập công ty để… sử dụng đất sai mục đích

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Tuyên Quang, trong khoảng thời gian từ 2002-2004, Nguyễn Văn Hà đã đầu tư xây dựng khách sạn ASEAN tại xóm 23, xã Ỷ La (nay là phường Ỷ La), Tuyên Quang.

Do Hà đang là cán bộ công tác tại Thanh tra Chính phủ nên việc quản lý kinh doanh Hà giao cho anh em trong gia đình quản lý và thành lập Công ty TNHH Sinh Hà, sau này đổi tên là Công ty TNHH Giang Sơn do ông Nguyễn Văn Giang (bố Hà) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc, Nguyễn Văn Hải (49 tuổi) - cán bộ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Tuyên Quang (anh trai Hà) là thành viên và Mai Thu Hà (48 tuổi) - kế toán Đài Truyền thanh, truyền hình huyện Yên Sơn, Tuyên Quang, là kế toán. Tuy nhiên, toàn bộ mọi hoạt động của Công ty TNHH Giang Sơn đều do Nguyễn Văn Hà trực tiếp điều hành.

Đầu năm 2006, Công ty TNHH Giang Sơn trúng thầu thuê 9.535m2 đất sản xuất nông nghiệp 5% tại khu vực cánh đồng xóm 25, xã Ỷ La với mức thu tiền 10,2 triệu đồng/năm, sử dụng vào mục đích thực hiện đề án chăn nuôi lợn, thả cá, trồng rau sạch chất lượng cao theo quy mô trang trại. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, Công ty Giang Sơn không sử dụng đất theo đúng mục đích đã cam kết mà tiến hành xây dựng khách sạn, nhà hàng và khu vui chơi giải trí.

Nguyễn Văn Hà cùng Nguyễn Văn Hải và Mai Thu Hà còn mua bán trái phép đất sản xuất nông nghiệp của 69 hộ dân có ruộng đất ở xung quanh khu vực gò Đồng Mối với diện tích 26.262,4m2. Mặc dù bị các cơ quan chức năng của tỉnh Tuyên Quang xử phạt hành chính nhiều lần nhưng Nguyễn Văn Hà với sự giúp sức của Nguyễn Văn Hải và Mai Thu Hà đã tiếp tục xây dựng trái phép khu vui chơi giải trí với nhiều công trình kiên cố trên diện tích đất nông nghiệp nói trên.

Tháng 10/2008, Công an tỉnh Tuyên Quang đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Hà về tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, theo Điều 173 BLHS.

Lừa bán đất theo kiểu "bán vịt trời"

Thế nhưng hành vi phạm tội trên của vị cán bộ Thanh tra Chính phủ không chỉ dừng lại ở đó. Đến khi Nguyễn Văn Hà bị Công an tỉnh Tuyên Quang bắt giữ, một loạt đơn của những người bị hại đã tố cáo Nguyễn Văn Hà lừa đảo bán đất, nhận tiền làm "sổ đỏ", xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội.

Một trong những người bị Nguyễn Văn Hà lừa nhiều tiền nhất là bà Lê Thị Kim ở quận Cầu Giấy. Đầu năm 2008, bà Kim có ý định mua 1 mảnh đất 250m2 ở phường Dịch Vọng Hậu, nhưng do là đất tranh chấp nên không có giấy tờ hợp pháp.

Dùng bản vẽ sơ đồ thửa đất để đánh lừa người mua.

Thông qua người quen, bà Kim được đưa đến gặp Nguyễn Văn Hà với lời quảng cáo rỉ tai: "Hà là cán bộ Thanh tra Chính phủ, quan hệ rộng, có khả năng lo được thủ tục sổ đỏ". Kiểm tra thấy đúng là Nguyễn Văn Hà đang công tác tại Thanh tra Chính phủ nên khi Hà đặt điều kiện phải đưa cho Hà vài tỷ để lo liệu, bà Kim không nghi ngờ. Sau khi nhận của bà Kim gần 3,3 tỷ đồng, Hà hứa sau 90 ngày sẽ làm được sổ đỏ mang tên bà Kim.

Đến hẹn nhưng không làm được sổ đỏ, Hà nói sẽ lo làm thủ tục cấp phép xây dựng trước và yêu cầu bà Kim đưa thêm 150 triệu đồng. Tuy nhiên, đến khi Hà bị Công an Tuyên Quang bắt giữ, bà Kim không hề nhận được những giấy tờ trên.

Trong quá trình hứa làm sổ đỏ cho bà Kim, biết gia đình bà có tiền đầu tư bất động sản, Nguyễn Văn Hà nói có mảnh đất 400m2 ở tổ 41 Quan Hoa, Cầu Giấy, là đất của gia đình muốn bán. Thực chất, đây là đất đang có tranh chấp giữa ông Nguyễn Văn Mậu và Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự. Ông Mậu nhờ Hà làm "sổ đỏ" cho mảnh đất này.

Không phải đất của mình nhưng Nguyễn Văn Hà đã thực hiện kế hoạch "bán vịt trời", dẫn bà Kim đến xem mảnh đất trên, ra giá 7,2 tỷ đồng và hứa sẽ giúp bà Kim làm thủ tục sổ đỏ cho mảnh đất này. Hà soạn thảo "Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở" biến 400m2 đất tranh chấp của người khác thành đất của Hà để bán cho bà Kim...

Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã thu thập được rất nhiều tài liệu về "hành trình" lừa đảo của Nguyễn Văn Hà. Từ năm 2003, Hà từng nhận 300 triệu đồng của một xí nghiệp thuộc Công ty Sông Đà 12 để lo chạy thủ tục cấp đất cho xí nghiệp tại phường Nhật Tân. Sau khi không làm được, Hà đã phải trả lại tiền.

Năm 2005, ông Nguyễn Trung ở Xuân Đỉnh, Từ Liêm, có trên 1.300m2 đất do gia đình khai hoang, nhờ Hà làm sổ đỏ. Hà làm hợp đồng thuê một công ty đến vẽ hồ sơ kỹ thuật thửa đất (thực chất không có giá trị pháp lý), đưa cho ông Trung, sau đó nhận 7,2 tỷ đồng nhưng không làm được bất cứ giấy tờ gì.

Để mọi người tin tưởng, trong tất cả những phi vụ bán đất, Hà đều ký hợp đồng thuê một công ty đến vẽ sơ đồ thửa đất. Mặc dù trong bản vẽ, có đóng dấu của công ty đều nêu rõ "Hồ sơ này phục vụ việc xác định vị trí và diện tích hiện trạng thửa đất, không xác nhận quyền sử dụng đất", thế nhưng những người mua đất đều nhầm tưởng việc đo vẽ vị trí đất trên là để phục vụ việc làm sổ đỏ cho mảnh đất. Chính vì vậy, tất cả mọi người đều trao tiền cho Nguyễn Văn Hà mà không nghi ngờ.

Đến thời điểm này, cơ quan điều tra đã làm rõ Nguyễn Văn Hà đã lừa gần 20 người với số tiền chiếm đoạt lên tới trên 20 tỷ đồng. Sau khi Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang xét xử hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, Nguyễn Văn Hà sẽ phải đối mặt với bản án mới về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Lê Hoàng Trung
.
.
.