Tăng cường hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc:

Cần biện pháp mạnh để xử lý tình trạng lao động bỏ trốn

Thứ Bảy, 11/08/2012, 22:30
Ngày 10/8, tại Hải Dương, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH; ông Ha Chan-hô, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam…

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định việc hợp tác lao động với Hàn Quốc là một thành công rất lớn, trong việc tạo việc làm và tăng thu nhập cho nhiều lao động Việt Nam. Việt Nam đã đưa được trên 70 nghìn lao động sang làm việc tại Hàn Quốc, với thu nhập bình quân 1.000 USD/tháng.

Vì vậy, lao động không những cải thiện điều kiện cho bản thân, cho gia đình mình, mà còn góp phần lớn cho sự phát triển chung của đất nước. Tuy nhiên, tồn tại lớn là tình trạng nhiều lao động hết hạn hợp đồng đã ở lại bất hợp pháp. Đây là rào cản lớn trong việc tiếp tục thực hiện thỏa thuận hợp tác lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ ký trong thời gian tới. Vì thỏa thuận hiện tại, đến 31-8 đã hết hạn.

Nhận xét về lao động Việt Nam, Đại sứ Hàn Quốc Ha Chan-hô đánh giá cao tay nghề và sự chăm chỉ của lao động Việt Nam, trong số 15 nước phái cử lao động vào Hàn Quốc. Nhưng khi số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tăng lên thì hạn ngạch lao động dành cho Việt Nam sẽ giảm, là một bất lợi cho lao động Việt Nam. Từ tháng 7/2012, Hàn Quốc đã tạo điều kiện cho các lao động về nước đúng hạn được quay trở lại làm việc.

Người lao động cần tuân thủ hợp đồng để bảo đảm quyền lợi.

Chính sách này đang được thực hiện và chúng tôi rất hy vọng người lao động Việt Nam hiểu rõ chính sách này, trong tương lai có thêm nhiều lao động Việt Nam trở lại Hàn Quốc làm việc lâu dài. Đồng thời, những lao động đã từng làm ở Hàn Quốc có mong muốn quay lại làm việc, thì sẽ được quay lại sau 3 tháng nếu không diễn ra tình trạng cư trú bất hợp pháp.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Chính phủ Việt Nam rất quan tâm tới việc nâng cao nguồn nhân lực và đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc. Giải quyết tình trạng lao động ở lại cư trú bất hợp pháp sau khi hết hạn hợp đồng, cần được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh cần có biện pháp với 12 tỉnh có tỷ lệ lao động ở lại Hàn Quốc nhiều nhất. Chậm nhất là tới tháng 10, các tỉnh này cần phải có nghị quyết chuyên đề về việc XKLĐ và chấm dứt tình trạng lao động ở lại bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Có lộ trình hành động trong nhiều năm tới, phấn đấu tới cuối năm 2013 tình hình phải giảm đáng kể. Ngoài ra, cần tiếp tục nâng cao chất lượng, tay nghề, ngoại ngữ trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc; có chính sách hướng dẫn cụ thể để lao động thấy rằng nếu tuân thủ Luật Lao động thì họ vẫn có cơ hội quay lại nước bạn. Hai bên thỏa thuận có chế tài về tài chính hợp lý, hợp tình để khuyến khích lao động về nước đúng hạn

Thu Uyên
.
.
.