Cận Tết, xăng bất ngờ giảm mạnh

Thứ Tư, 03/02/2016, 14:55
Từ 15h chiều nay (3-2), giá xăng sẽ giảm 729 đồng/lít, xăng E5 giảm 496 đồng/lít. xầu diesel giảm 627 đồng/lít. Đây là lần giảm thứ 3 liên tiếp của giá xăng kể từ đầu năm.


Chiều 3-2, Liên Bộ Công thương – Tài chính đã ra thông báo chính thức yêu cầu giảm giá xăng dầu do biến động của giá thế giới. Cụ thể, từ 15h chiều cùng ngày, giá xăng sẽ giảm 729 đồng/lít, về mức không cao hơn 14.713 đồng/lít. 

Đây là lần giảm thứ 3 liên tiếp của giá xăng kể từ đầu năm. Xăng E5 giảm 496 đồng/lít về mức không cao hơn 14.263 đồng/lít. Dầu diesel giảm 627 đồng/lít, về mức không cao hơn 9.580 đồng/lít. Dầu hoả giảm 483 đồng/lít, về mức không cao hơn 8.905 đồng/lít. Dầu mazut giảm chỉ 20 đồng/kg, về mức không cao hơn 7.225 đồng/kg. Quỹ bình ổn xăng dầu được trích lập như hiện hành.

Tuy gần đây giá xăng dầu liên tiếp được điều chỉnh giảm, nhưng đã có nhiều ý kiến về sự chưa hợp lý trong điều hành, khi giá trong nước giảm không tương xứng với thế giới do ràng buộc thuế, phí và phương thức điều hành.

Ngày 14-1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết  Bộ Công Thương đang cân nhắc phương án điều chỉnh giá xăng dầu hằng ngày. Quỹ bình ổn giá xăng dầu có thể cũng sẽ được cân nhắc bỏ trong thời gian tới.

Đây là lần thứ ba liên tiếp giá xăng giảm.

Về những bất cập còn tồn tại của Nghị định 83 cũng như khả năng sửa đổi Nghị định này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Nghị định mới đi vào có hiệu lực được 1 năm 2 tháng, nên cần có thêm thời gian vận hành để có thực tiễn đúc kết, qua đó phát hiện chính xác, chỉnh sửa những nhược điểm, vướng mắc (nếu có) cho phù hợp với tình hình thực tế. 

Được biết, trong Quí I năm nay, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ tổ chức Hội nghị Tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định 83 với sự tham gia, đóng góp ý kiến của các Doanh nghiệp, cơ quan liên quan, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam… để tổng hợp, đánh giá, đề xuất báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền.

Nếu được đưa ra, mọi  đề xuất, thay đổi sẽ trên cơ sở phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, với năng lực thực tế của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, thu nhập và nhận thức của người tiêu dùng. 

Vũ Hân
.
.
.