Cái giá của xuất ngoại lao động bằng visa du lịch

Thứ Bảy, 01/12/2007, 10:02
Sau mấy tháng thử việc tại Phòng Xuất khẩu lao động số 2, trực thuộc chi nhánh của Cty Vận tải biển và Xuất khẩu lao động, Quyền bị cắt hợp đồng vì không làm được việc. Song lợi dụng danh nghĩa của Công ty, Quyền đã liều lĩnh thu tiền của những người lao động để chiếm đoạt.

Ngày 9/11/2007, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Đức Quyền, 34 tuổi, trú tại xã Hạp Lĩnh, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tài liệu bước đầu thu thập được xác định Quyền đã chiếm đoạt của những người có nhu cầu đi lao động xuất khẩu là 20.000USD và 200 triệu đồng.

Chúng tôi xin mở đầu bài viết bằng lá đơn khẩn thiết của những người lao động là nạn nhân của Nguyễn Đức Quyền, gửi đến Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an quận Hoàng Mai.

Một trong những nạn nhân đáng thương đó là chị Nguyễn Thị H., trú tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Để có số tiền 6.000USD nộp cho Quyền và các đối tượng trong ổ nhóm, những người thân trong gia đình chị H. đã phải đặt cả sổ đỏ cho ngân hàng để vay tiền.

Giờ đây, chị H. đang phải đối mặt với khoản nợ chồng chất, không có khả năng chi trả khi mà toàn bộ kinh tế của gia đình chỉ trông vào nông nghiệp.

Qua sự giới thiệu của người quen, chị H. khăn gói về Hà Nội gặp Nguyễn Đức Quyền. Anh ta tự giới thiệu là cán bộ của chi nhánh Công ty Vận tải biển và Xuất khẩu lao động, đồng thời tỏ ra rất am hiểu về lĩnh vực xuất khẩu lao động. Người phụ nữ nông thôn cả đời chưa ra khỏi lũy tre làng khi nghe những lời tư vấn của Quyền và các đối tượng trong ổ nhóm đã tin tưởng ngay.

Theo những lời hứa hẹn của Quyền thì chị H. sẽ được đưa sang Singapore làm việc trong 2 năm, công việc chính là bồi bàn và nhân viên khách sạn với mức lương tính ra tiền Việt Nam khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Theo đó, chỉ sau 4 tuần ra nước ngoài, chị H. sẽ có thẻ lưu trú và một công việc ổn định ở nước sở tại. Để hoàn tất các thủ tục xuất ngoại, chị H. phải nộp cho các đối tượng 6.000 USD...

Bàn đi tính lại, gia đình chị H. quyết định lo cho chị đi lao động xuất khẩu. Hơn 2 tháng sau đó, chị H. bịn rịn chia tay gia đình ra sân bay, trên chuyến bay hôm đó còn có 8 người khác cùng đi.

Gần 4 tuần sống ở Singapore, chị H. phải ở trong những căn nhà trọ rẻ tiền, cuộc sống vô cùng tù túng, chị chẳng dám ra khỏi phòng vì sợ bị lạc. Có nhiều người đã sang đây được 3 tháng nhưng vẫn chưa có công ăn việc làm, nhiều người trong số họ hiện đã lâm vào cảnh đi cũng dở và ở thì cũng không xong...

Giữa lúc tuyệt vọng nhất, chị H. bị các đối tượng bắt sang Malaysia vì lý do visa của chị đã hết hạn. Đối tượng còn quả quyết, nếu không lo được cho chị đi lao động sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền. Song vì quá chán cảnh sống tù túng ở xứ người, chị H. đã đòi được về nước...

Tại sân bay, Quyền và các đối tượng trong ổ nhóm vẫn hứa rằng sẽ đưa chị ra nước ngoài trong thời hạn 4 tuần. Sau nhiều lần khất lần, Quyền và các đối tượng trong ổ nhóm chỉ trả lại cho chị H. được 1.500USD, sau đó biến mất dạng.

Chị H. chỉ là một trong rất nhiều nạn nhân trong đường dây lừa đảo của Quyền. Trong danh sách của cơ quan CSĐT, Công an quận Hoàng Mai thì hầu hết những người bị hại đều bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Căn cứ vào đơn trình báo của người bị hại, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an quận Hoàng Mai đã vào cuộc. Bên cạnh việc cho người bị hại nhận diện đối tượng qua ảnh, cán bộ trong đơn vị đã tổ chức trưng cầu giám định chữ viết của Quyền trên các giấy biên nhận tiền của những người có nhu cầu đi lao động xuất khẩu.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự đã có đủ căn cứ khẳng định các chữ viết trên là của Quyền.

Xác minh tại chi nhánh Công ty Vận tải biển và Xuất khẩu lao động, nơi Quyền đã lợi dụng danh nghĩa để hoạt động, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an quận Hoàng Mai được biết: Tháng 11/2006, Quyền xin vào làm thử việc tại Phòng Xuất khẩu lao động số 2, trực thuộc chi nhánh của Công ty Vận tải biển và Xuất khẩu lao động có trụ sở tại khu đô thị Đại Kim, phường Định Công, quận Hoàng Mai.

Nhiệm vụ mà chi nhánh Công ty giao cho Quyền là giới thiệu những người lao động có nhu cầu đi Malaysia đến liên hệ làm thủ tục tại chi nhánh của Công ty nhưng không được phép thu tiền của những người lao động.

Song lợi dụng danh nghĩa của Công ty, trong và sau khi đã bị chi nhánh của Công ty này cắt hợp đồng vì không làm được việc, Quyền vẫn liều lĩnh thu tiền của những người lao động để chiếm đoạt.

Cá biệt, có trường hợp chỉ sau một ngày nộp hồ sơ cho Quyền, người lao động đã có thể bay sang nước ngoài như trường hợp của người nhà anh Nguyễn Văn D., ở Nghệ An lo cho con dâu đi xuất khẩu đã bị Quyền chiếm đoạt 6.000USD...

Ngày 9/11, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an quận Hoàng Mai đã ra lệnh truy nã Quyền về hành vi trên. Ai biết Quyền đang ở đâu hoặc là bị hại của vụ án trên hãy đến Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an quận Hoàng Mai hoặc liên hệ theo số điện thoại 04.6332434

Mai Anh
.
.
.