Các nhà đầu tư có nguồn vốn "ma" hàng tỷ USD

Thứ Tư, 16/05/2007, 07:34

Được tỉnh Bến Tre chấp thuận cho hàng loạt dự án nhưng Công ty Hà Thành vẫn không chịu làm gì. Trước khi bỏ trụ sở chi nhánh tại Bến Tre (6/2005), lãnh đạo Công ty này đã lừa đảo, nợ đủ các loại lên đến hơn 1,117 tỷ đồng.

Trong giai đoạn phát triển kinh tế xã hội 2006-2010, tỉnh Trà Vinh xác định có 22 dự án quan trọng về các lĩnh vực, đô thị, cụm công nghiệp, cơ sở hạ tầng… cần kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Biết nhu cầu của địa phương, nhiều nhà đầu tư liền nhảy vào xin dự án. Nhiều chiêu quảng cáo, khoe khoang về năng lực đầu tư, nguồn vốn lớn hàng tỷ USD... nhưng đó chỉ là nguồn vốn "ma".

Bài 1: Công ty Hà Thành, nhà đầu tư lừa đảo xuyên tỉnh

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu - Thương mại - Xây dựng - Dịch vụ Hà Thành (gọi tắt là Công ty Hà Thành), được Sở KH-ĐT TP Cần Thơ cấp giấy đăng ký kinh doanh số 5702000559, có trụ sở tại số 77A, Trung tâm thương mại Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, do ông Nguyễn Ngọc Thành làm Giám đốc.

Công ty Hà Thành đăng ký các nghề kinh doanh "đa năng", như: kinh doanh địa ốc; đại lý bán vé máy bay, tàu hỏa; dịch vụ du lịch lữ hành nội địa, quốc tế.

Ngày 18/1/2006, Nguyễn Ngọc Thành có Công văn số 053/CV-HT, gửi UBND tỉnh Trà Vinh xin chủ trương đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên, cầu Đại Ngãi, quốc lộ 60, bến cảng Trà Vinh - tàu vận tải 25.000 tấn (những công trình trọng điểm của tỉnh Trà Vinh), tổng số vốn đầu tư dự kiến 1.500.000.000 USD(?).

Từ sự kiện này, nhiều người đặt vấn đề  Nguyễn Ngọc Thành là ai? Và Công ty Hà Thành lấy nguồn vốn ở đâu ra 1,5 triệu USD để xây dựng các dự án?

Công ty Hà Thành đăng ký vốn chỉ có 15 tỷ và có 2 thành viên đóng góp là Nguyễn Ngọc Thành (góp 70%) và Trần Bích Hà (góp 30%). Để mạnh miệng xin đầu tư dự án tại Trà Vinh, Nguyễn Ngọc Thành với tư cách là Giám đốc công ty ủy quyền cho một số người như ông Olivier Lam, Mohamed Cajoum, Ông Nguyễn Văn Út (tự xưng là đại diện Công ty Xây dựng ViNiCi (Pháp) thay mặt cho Công ty Hà Thành đàm phán với các công ty nước ngoài cấp vốn cho dự án của Công ty Hà Thành.

Nhưng,  những người đại diện nói trên cũng phúc đáp cho Nguyễn Ngọc Thành một văn bản, đúng hơn là lá thư với nội dung là những lời hứa hẹn tốt đẹp chứ hoàn toàn không có giá trị pháp lý vì văn bản không có đóng dấu.

Nguyễn Ngọc Thành quê ở tỉnh Bến Tre, cưới vợ chuyển về sinh sống tại huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Trong những năm 2001-2002, Nguyễn Ngọc Thành xây một căn nhà tại ấp Thạnh Thới, xã Thạnh Lộc, Giồng Riềng để truyền đạo trái phép. Chính quyền địa phương xử lý hành chính đối với Nguyễn Ngọc Thành và ông này bỏ nhà đi cho đến nay.

Việc Nguyễn Ngọc Thành nhảy vào Trà Vinh, xin đầu tư những dự án tầm cỡ với số vốn lên đến hàng tỷ đồng, nhưng bản thân hoàn toàn không có năng lực, bị cơ quan chức năng tỉnh này sớm phát hiện kịp thời. Thế nhưng, Công ty Hà Thành cũng đã "qua mặt" một số tỉnh, khi được cấp dự án, công ty này lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc không có khả năng thực hiện dự án nên bị rút phép.

Khi được Sở KH-ĐT TP Cần Thơ cấp phép đăng ký kinh doanh, ngay lập tức Nguyễn Ngọc Thành đã gửi 2 Công văn số 018/HT-CN đến UBND tỉnh Hậu Giang, xin đầu tư dự án cụm công nghiệp tập trung Sông Hậu.

Để thể hiện là một nhà đầu tư có năng lực, Nguyễn Ngọc Thành "tung" một văn bản viết bằng tiếng Anh, với nội dung Công ty TNHH Cung ứng tài chính Châu Á (có địa chỉ tại Mỹ), cho phép Thành được quyền sắp xếp thương lượng về những dự án phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Hậu Giang đã chấp thuận cho Công ty Hà Thành đầu tư dự án xây dựng 200 ha tại cụm công nghiệp Sông Hậu với điều kiện phải bổ sung thêm những giấy tờ cần thiết. Thế nhưng, một thời gian dài sau đó, Nguyễn Ngọc Thành không chứng minh được nguồn gốc tài chính để thực hiện dự án nên UBND tỉnh Hậu Giang rút phép dự án, không giao đất.

Cuối năm 2004, Nguyễn Ngọc Thành lập chi nhánh công ty tại tỉnh Bến Tre và được Sở KH-ĐT tỉnh này cấp phép, giao Đinh Văn Yêm - một người mới được tha tù, làm phó giám đốc phụ trách.

Cũng với chiêu bài Công ty Xây dựng VINICI (Pháp) là đơn vị cấp vốn cho Công ty Hà Thành, nên UBND tỉnh Bến Tre, đã cấp cho Công ty Hà Thành hai dự án: đầu tư xây dựng Trung tâm giáo dục lao động xã hội tỉnh Bến Tre (vốn 80 tỷ đồng) và dự án đầu tư xây dựng cụm công nghiệp - khu dân cư Bình Phú (vốn 105 tỷ).

Ngoài ra, Công ty Hà Thành được tỉnh Bến Tre chấp thuận cho đầu tư một số dự án với tổng số vốn lên đến 3.483 tỷ đồng. Tuy nhiên, các thủ tục xúc tiến của Công ty Hà Thành không đúng luật nên cuối năm 2005, tỉnh Bến Tre ra quyết định thu hồi các chủ trương, cấp phép đối với Công ty Hà Thành.

Điều đáng nói, trước khi bỏ trụ sở chi nhánh tại Bến Tre (6/2005), Công ty Hà Thành đã lừa đảo, nợ tiền thuê nhà, tiền điện, tiền nước, lương công nhân và các hoạt động chí phí khác đến hơn 1,117 tỷ đồng.

Trước khi bỏ trốn, Nguyễn Ngọc Thành còn "ôm" 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân (những hộ dân này nhờ Thành làm thủ tục vay tiền ngân hàng) ở ấp Tân Thiềng, xã An Hội, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre còn chứng minh, lật tẩy sự thật là Công ty Hà Thành và Nguyễn Ngọc Thành không có quan hệ hợp tác với Công ty Xây dựng VINICI (Pháp)

Nam Giao
.
.
.