Các mạng di động tự coi mình là nhất

Thứ Tư, 03/12/2008, 11:32
MobiFone tuyên bố chất lượng dịch vụ tốt nhất. Viettel khẳng định vị trí đầu bảng về tốc độ phát triển thuê bao. VinaPhone tự nhận mình đi đầu trong công cuộc mở sóng trên mọi ngõ ngách của cả nước.

Chưa có đơn vị nào đứng ra làm nhiệm vụ xếp hạng nên 3 ông lớn thoả sức tung hoành, tự phong cho mình những vị trí số một trên thị trường.

Cuối tháng 6, Viettel Mobile rầm rộ ăn mừng sự kiện thuê bao thứ 20 triệu, vượt xa hai đối thủ khác là MobiFone và VinaPhone và tiếp tục duy trì vị trí ngôi đầu bảng về tốc độ phát triển thuê bao. Nhà cung cấp này khẳng định với các gói cước hấp dẫn, chất lượng dịch vụ tốt, họ sẽ nhanh chóng đạt được con số trên 25 triệu thuê bao trong tháng 12. Theo Viettel, số lượng thuê bao lớn cũng đồng nghĩa với độ hài lòng của khách hàng cao và như vậy họ xứng đáng với vị trí số một trên thị trường di động.

Tuyên bố này đã vấp phải phản ứng của anh em nhà VNPT là VinaPhone và MobiFone. Họ cho rằng số lượng thuê bao lớn thôi chưa đủ và không phản ánh đúng “sức khoẻ” của một mạng di động. Doanh nghiệp thực sự lớn mạnh thể hiện ở độ hài lòng của khách hàng, chất lượng dịch vụ và doanh thu thực trên mỗi đầu thuê bao và các khoản đóng góp cho ngân sách Nhà nước.

Các mạng di động ra đời sau khó tìm đất sống vì 3 ông lớn đã bành trướng trên thị trường. Ảnh: VNE.

Ông Lê Ngọc Minh - Giám đốc Công ty Thông tin Di động VMS - MobiFone cho rằng nếu xét về tốc độ phát triển thì số lượng thuê bao của MobiFone cũng ở mức ngang ngửa với Viettel. MobiFone đang giữ vị trí số một về doanh thu trên đầu thuê bao, chất lượng cũng được xếp vào hàng tốt nhất. Khi thị trường bước vào giai đoạn bão hoà, thị phần đã phân chia rõ ràng thì chất lượng dịch vụ chính là thước đo giá trị doanh nghiệp. Độ hài lòng của khách hàng sẽ là lời giải tốt nhất cho câu hỏi: Mạng di động nào chiếm vị trí số một thị trường.

Sau nhiều năm giữ vị trí mạng di động lớn nhất Việt Nam, VinaPhone không thể chấp nhận thực tế phũ phàng là tốc độ phát triển thuê bao của mình đã tụt lại phía sau so với Viettel và MobiFone. VinaPhone lập luận, khi chưa có đơn vị thứ ba đứng ra làm nhiệm vụ phân loại thuê bao di động thực và ảo thì việc một mạng di động có số lượng thuê bao lớn không có nghĩa họ là doanh nghiệp mạnh. Trên thực tế, cùng với các chương trình khuyến mãi nở rộ theo cấp số nhân, lượng thuê bao di động cũng tăng lên nhanh chóng. Thế nhưng đằng sau các đợt giảm giá lại xuất hiện một lượng lớn thuê bao di động ảo.

Một quan chức của VinaPhone cho hay suốt 11 năm qua, VinaPhone luôn giữ vị trí mạng di động lớn nhất Việt Nam. “Sự có mặt lâu năm trên thị trường cùng với vùng phủ sóng rộng khắp tới tận miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo, vị trí của chúng tôi không hề thay đổi”, ông nói.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – Lê Nam Thắng cho hay hiện có 3 doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế (trên 30%) là MobiFone, VinaPhone và Viettel. Tuy nhiên để đưa ra con số chính thức về số lượng thuê bao thực tại các mạng di động hay nhà khai thác nào mạnh nhất, giữ vị trí đầu bảng... phải chờ bản quyết toán, doanh thu cuối năm.

Bộ Thông tin và Truyền thông đang gấp rút xây dựng chế độ báo cáo, các quy định về số liệu thống kê, đồng thời ban hành tiêu chí xếp hạng doanh nghiệp. Các quy định này dự kiến ban hành vào đầu năm 2009. Như vậy, khi các tiêu chí xếp hạng và cách tính thuê bao di động được thống nhất thì vị trí nhất nhì ba trong bảng xếp hạng doanh nghiệp viễn thông VN sẽ được phân định.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia viễn thông cho rằng, vị trí số một trên thị trường thông tin di động Việt Nam cho đến thời điểm này chưa thể “hạ hồi phân giải”. Bởi lẽ, các tiêu chí xếp hạng và cách tính tổng số thuê bao tại các nhà khai thác chưa đồng nhất.

Mỗi nhà khai thác có lợi thế riêng của mình, nếu như VinaPhone có truyền thống lâu năm và hạ tầng cơ sở vững chắc thì MobiFone lại có yếu tố của sự phát triển bền vững, còn Viettel đang đi đầu trong việc sáng tạo cách thức tiếp cận khách hàng. Do vậy, nếu xét trên phương diện về số lượng thuê bao thì Viettel có thể đạt vị trí số một nhưng nếu xét về doanh thu thì lợi thế lại có vẻ đang nghiêng về MobiFone.

Theo số liệu thống kê do Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến hết tháng 11, cả nước có 75,5 triệu thuê bao điện thoại trên toàn mạng, đạt mật độ gần 82 máy cho 100 dân. Trong đó thuê bao di động chiếm gần 81%. Còn số liệu mà các doanh nghiệp tự công bố thì đến hết tháng 11, lượng thuê bao di động đã đạt trên 80 triệu - một con số được coi là khá ấn tượng với đất nước trên 80 triệu dân

Theo Phan Linh Anh (VnExpress)
.
.
.