Cá tra lập kỳ tích

Chủ Nhật, 18/03/2018, 02:05
Trong năm 2017, ngành cá tra thắng lợi lớn khi xuất khẩu thuận lợi, người nuôi và doanh nghiệp đều có lợi nhuận. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám tại hội nghị “Triển khai nhiệm vụ phát triển ngành hàng cá tra năm 2018” tại Cần Thơ ngày 16-3.


Theo Tổng cục Thuỷ sản, xuất khẩu (XK) cá tra năm 2017 đạt kim ngạch 1,78 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2016. Trong nước, giá con giống ở mức cao từ 45.000-60.000 đồng/kg, giá cá tra nguyên liệu hiện nay đạt kỷ lục là 31.000 đồng/kg giúp người nuôi và DN đều có lợi nhuận.

Ông Nguyễn Ngọc Oai, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản cho biết: “Chính phủ đã chỉ đạo Bộ NN-PTNT và Tổng cục Thuỷ sản xây dựng kế hoạch chỉ tiêu tăng trưởng ngành thuỷ sản trong năm nay phải đạt 10 tỷ USD (tăng 17,9% so với năm 2017). Trong đó, xuất khẩu cá tra phải đạt từ 2-2,5 tỷ USD”.

Cá tra tăng giá kỷ lục giúp nông dân có lợi nhuận.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, trong tháng 1-2018, XK cá tra sang Mỹ và các thị trường khác tại EU như: Anh, Hà Lan, Bỉ, Đức có triển vọng tăng trưởng trở lại.

 Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, trên cơ sở đề xuất của An Giang, thì trong tháng 3 này, sẽ có đề án Quy hoạch nguồn giống tập trung tại 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp.

“Thay vì trước đây các hộ nhỏ, lẻ tự sản xuất giống, DN mua không quan tâm chất lượng nên mua giống trôi nổi thì với đề án này khuyến khích DN lớn ngoài xây dựng vùng nguyên liệu cần liên kết với cơ quan khoa học tạo ra nguồn giống bố mẹ chất lượng cao”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nói.

Việc cá tra tăng giá kỷ lục như hiện nay dễ dẫn đến tình trạng nông dân thả nuôi ồ ạt, khiến cung vượt cầu. Vì vậy, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị các địa phương thực hiện tốt nghị định 55 của Chính phủ, sớm rà soát và hoàn chỉnh bổ sung quy hoạch vùng nuôi cá tra đảm bảo phát triển bền vững. Đồng thời kiểm tra giám sát việc nông dân tự phát đào ao thả cá.

Như Anh
.
.
.