Cà Mau: Hoàn thuế nhầm 3 tỷ đồng

Thứ Hai, 05/07/2010, 14:21
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau Phạm Khắc Ghi cho biết, ông vừa chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ của Cục rà soát lại trường hợp hoàn thuế GTGT đối với Công ty XNK Thủy sản Cái Đôi Vàm (Cadovimex) do nghi ngờ thiếu chứng từ trong việc nhận tiền hoàn thuế đối với các lô hàng mà doanh nghiệp này đã bán cho Công ty South China Seafoo (trụ sở tại 620S, Hacienda BLVD, City of Industry, CA 91745, Hoa Kỳ).

Theo tài liệu của PV Báo CAND, Việt kiều Trần Kia - Giám đốc Công ty Duyên Hải (từng có trụ sở đặt tại tỉnh Bạc Liêu) - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty South China Seafoo, trước khi rời khỏi Việt Nam đã nợ Cadovimex gần 5 triệu USD. Đó là số tiền mà Cadovimex đã bán hàng thủy sản cho doanh nghiệp của đại gia Trần Kia trong khoảng thời gian từ 2005 đến 2007 theo tinh thần mà hai bên thống nhất thể hiện trong Hợp đồng số 045-SCS03/05 (về mua bán, ký gửi hàng hóa) ngày 25/4/2005 và Hợp đồng số 02/CDV-CSC/05 (về nguyên tắc mua bán, ký gửãi) ngày 10/6/2005.

Thời gian đầu, cả hai bên thực hiện nghiêm chỉnh các cam kết của mình nhưng đến giữa năm 2006, phía Công ty South China Seafoo không thanh toán các khoản tiền bán hàng cho Cadovimex nên bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Và sau nhiều lần yêu cầu thanh toán tiền bán hàng và chuyển trả lại số lượng hàng tồn khi không được đáp ứng, Cadovimex đã khởi kiện Công ty South China Seafoo ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam theo thỏa thuận trọng tài của hợp đồng.

Ngày 25/2/2009, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam đã ban hành Quyết định số 14/08 buộc: Công ty South China Seafoo phải thanh toán cho Cadovimex số tiền là 4.653.931,89 USD (gồm nợ gốc, lãi quá hạn do chậm thanh toán, trị giá các lô hàng của Cadovimex mà Công ty South China Seafoo đã bán cho RedChamber và Global Trading) và trên 6.036 thùng 8 túi tôm đông (số tôm của Cadovimex đang tồn tại kho ở New Jersey và Los Angeles của Công ty South China Seafoo). Từ sau phán quyết này đến nay, Cadovimex vẫn chưa được phía Công ty South China Seafoo thanh toán món nợ trên.

Và đây cũng là thực tế khiến cho Cục Thuế tỉnh Cà Mau phải khẩn trương tiến hành rà soát lại bởi theo quy định của Luật Thuế GTGT (về việc hoàn thuế GTGT đối với thủy sản xuất khẩu) thì đơn vị xuất khẩu được hoàn thuế trong trường hợp có chứng từ chứng minh đã xuất khẩu hàng thủy sản và có nguồn ngoại tệ thu về tương ứng giá trị các lô hàng đề xuất hoàn thuế.

Trường hợp bán hàng trả chậm thì phải xuất trình hợp đồng bán hàng cho nước ngoài, đồng thời làm cam kết bổ túc chứng từ sau khi mãn hạn hợp đồng đó. Nếu hết thời hạn hợp đồng, đơn vị xuất khẩu không bổ túc đủ chứng từ chứng minh đã thu về một nguồn ngoại tệ thì ngành Thuế phải ra quyết định thu hồi tiền hoàn thuế tương ứng.

Theo ước tính, số tiền hoàn thuế tương ứng với số tiền hàng mà Việt kiều Trần Kia nợ Cadovimex là trên 3 tỷ đồng

Binh Huyền
.
.
.