Việt Nam trong con mắt du khách quốc tế

Thứ Tư, 14/02/2018, 09:07
Việt Nam đã khẳng định sự hấp dẫn của mình bằng dấu mốc đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017, và dự kiến 2018 sẽ đón được 15,5-16 triệu lượt khách. Trong năm 2017, Hội An, Mũi Né, Đà Nẵng, chợ nổi Cái Bè, Hà Nội liên tục được vinh danh trên các trang du lịch nổi tiếng thế giới.


Bội thu tại Giải thưởng Du lịch thế giới 2017, du lịch Việt Nam đã trở thành điểm sáng của năm 2017 với nhiều bứt phá chưa từng có trong lịch sử. Đây là cú hích để Việt Nam sớm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị.

Trong những ngày đầu năm 2018, nhiều du khách quốc tế đã đến Việt Nam, trong đó có những người đã trở lại Việt Nam nhiều lần. Trong số đó có người đã lựa chọn ăn Tết cổ truyền tại Việt Nam để cảm nhận không khí ấm cúng của một mùa xuân đang về trên đất nước hình chữ S.

Ông Leberton Didier, quốc tịch Pháp, vinh dự là vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Hà Nội đã cởi mở: Tôi rất vui và tự hào vì may mắn là vị khách quốc tế đầu tiên đến Thủ đô Hà Nội và được đón tiếp rất trọng thị. Đây đã là lần thứ 3 tôi đến Hà Nội và Việt Nam. Hai lần trước, Thủ đô Hà Nội đã để lại trong tôi những ấn tượng không thể nào quên và thôi thúc tôi trở lại “mảnh đất hình chữ S” lần thứ 3 này.

Hà Nội là một điểm đến luôn khiến tôi phải nhớ về với những con người thân thiện, vui vẻ, chan hòa; với bề dày văn hóa, lịch sử hơn ngàn năm văn hiến, với những công trình kiến trúc cổ kính và nhiều danh thắng độc đáo. Đặc biệt, ẩm thực của Hà Nội rất tuyệt vời, tuyệt vời hơn tất thảy những nơi tôi từng đặt chân đến.

Những điểm đến của Việt Nam đã từng bước tạo dấu ấn đối với du khách quốc tế. Du khách Raaven D’Souza đến từ Kuwait cho biết, tôi đã tới Việt Nam 3 lần từ Hà Nội tới Hạ Long, Huế, Hội An, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Mỗi lần tới mang một cảm nhận khác nhau nhưng thực sự các điểm đến rất ấn tượng. Ẩm thực của các bạn cũng rất phong phú và hấp dẫn, con người nồng hậu.

Trong khi đó, du khách Matt Sims đến từ Mỹ thì cho biết, anh lấy vợ người Việt Nam, nên cũng biết đến Việt Nam nhiều hơn, thi thoảng có cơ hội anh lại trở về Việt Nam đi tìm hiểu về văn hoá, con người ở quê vợ.

Anh rất thích chụp ảnh, với những điểm đến anh đều ghi chép cẩn thận về nơi mình đến, có ẩm thực, con người như thế nào và đặc biệt trong mỗi bức ảnh đều ghi lại thông tin chi tiết để khi về Mỹ anh xuất bản thành sách.

“Việt Nam là một điểm đến thú vị, tôi yêu cuộc sống thanh bình của các bạn. Những người nông dân hiền hậu và hiếu khách, chỉ đi ngang qua thôi nhưng với tôi những nụ cười của họ thật ấn tượng, khoảng cách về ngôn ngữ như không còn.

Đặc biệt, khi tới TP. Hồ Chí Minh thuê một chiếc xe máy, hay đi bộ vào các ngóc ngách của từng góc phố để cảm nhận một Sài Gòn vừa hiện đại, vừa thâm trầm với những cung bậc cuộc sống khác nhau của con người nơi đây cũng rất thú vị.

Hay đến với một Hội An yên bình, cổ kính, ẩm thực tinh tế, những con phố rêu phong và dòng sông Hoài thơ mộng. Nơi đây vào bất kỳ khoảnh khắc nào cũng đẹp. Ngoài ra, ẩm thực đường phố của Việt Nam cũng là một sức hút đối với du khách”, Matt Sims nói.

Lần đầu đến với Việt Nam, điểm đầu tiên là Hà Nội cũng đã để lại cho ông Jay Ellenby – Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Mỹ (ASTA) nhiều ấn tượng đẹp.

 Ông Jay Ellenby cho biết: Ấn tượng đầu tiên của tôi là ẩm thực của Hà Nội rất tuyệt vời, con người thân thiện và gần gũi; các món ăn của các bạn được chế biến rất khéo léo. Ngay cả những loại thực phẩm rất quen với tôi như thịt bò, tôm hùm, mực… các đầu bếp ở đây đã có những biến tấu bất ngờ, hấp dẫn, lạ miệng.

Đến Thủ đô dịp này, tôi đã được học cách gói và rán nem truyền thống của người Hà Nội - một trải nghiệm rất tuyệt vời. Ngay sau khi kết thúc bữa tối, tôi đã gọi điện cho vợ mình khoe với bà ấy cách làm món ăn đặc biệt này. Và tôi hiểu vì sao Tổng thống Obama khi đến Việt Nam đã thưởng thức món ăn thú vị này.

Qua những gì đã trải nghiệm và tìm hiểu, tôi tin ẩm thực là một trong những “thỏi nam châm” thu hút du khách Mỹ đến Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung trong thời gian tới.

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) xếp Việt Nam vào vị trí 6/10 điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017, dựa trên tăng trưởng lượng khách. Năm qua, Việt Nam cũng tăng 8 bậc (vị trí 67/136) về năng lực cạnh tranh Lữ hành và Du lịch, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Theo đánh giá của UNWTO, “Việt Nam không còn là điểm đến du lịch xa lạ. Quốc gia này hấp dẫn bởi nền văn hóa lịch sử lâu đời, ẩm thực phong phú và cảnh quan tự nhiên hấp dẫn”.

Trên nền tảng bề dày văn hoá, điểm đến hấp dẫn, cảnh quan thiên nhiên độc đáo và con người cởi mở, du lịch Việt đang từng bước nỗ lực tạo dấu ấn đối với du khách năm châu. Vừa qua, tại Giải thưởng Du lịch thế giới-World Travel Awards 2017 được tổ chức tại Phú Quốc, giải nhất ở 6 hạng mục đã vinh danh các đại diện đến từ Việt Nam. Những giải thưởng này góp phần định vị thương hiệu và hình ảnh cho điểm đến Việt Nam với tư cách là một điểm đến có chất lượng.

Lưu Hiệp
.
.
.