Buôn lậu xăng dầu ở Long An: QLTT bảo giảm, HĐND nói không

Thứ Năm, 29/06/2006, 15:00

Ban Pháp chế HĐND tỉnh Long An vừa gửi báo cáo kết quả giám sát tình hình buôn lậu xăng dầu trong thời gian qua đến UBND tỉnh và các ngành chức năng. Báo cáo nêu rõ việc Chi cục QLTT tỉnh cho biết tình hình buôn lậu xăng dầu giảm đến 70% (so với thời điểm báo chí trong và ngoài tỉnh đồng loạt có bài phản ánh) là không chính xác.

Qua khảo sát của Ban Pháp chế, tình hình buôn lậu xăng dầu chỉ giảm trong vòng 4-5 ngày đầu, sau đó thì vẫn diễn ra với số lượng lớn. Lãnh đạo các địa phương đã phản ánh, việc xử lý của các lực lượng chức năng trong thời gian qua còn nhiều hạn chế là do không có văn bản quy định cụ thể của Chính phủ, tỉnh cũng chưa chỉ đạo thống nhất dẫn đến tình trạng thụ động, lúng túng, thiếu sự phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau.

Việc xét duyệt đăng ký kinh doanh xăng dầu trước đây thiếu chặt chẽ, không lường hết được những phức tạp, hậu quả phát sinh. Do đó việc cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu không xuất phát từ nhu cầu thực tế, dẫn đến tình trạng trên cùng một xã biên giới có từ 3 đến 4 cây xăng, còn thực tế chỉ cần một cây xăng là đủ.

Việc chỉ trong hai tháng 3 và 4/2006, các doanh nghiệp ở huyện Vĩnh Hưng bán ra vượt quá mức nhu cầu thực của cả năm là điều không bình thường. Vấn đề đặt ra ở đây là lượng xăng dầu bán cho nhu cầu nào, có tổ chức xuất lậu qua biên giới hay không.

Xuất phát từ tình hình thực tế ở biên giới, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Long An kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng mở các chuyên án điều tra làm rõ các doanh nghiệp, các đối tượng đầu nậu chuyên mua bán, vận chuyển xăng dầu trái phép qua biên giới để xử lý theo pháp luật. Xác minh làm rõ đối với các trường hợp cán bộ, đảng viên và gia đình có dấu hiệu tiếp tay cho buôn lậu xăng dầu.

Kiến nghị Chính phủ cho phép Long An xây dựng quy chế quản lý tạm thời về hoạt động động kinh doanh xăng dầu trên tuyến biên giới nhằm hạn chế cung cấp xăng dầu cho các doanh nghiệp có dấu hiệu tiếp tay cho bọn buôn lậu

N.P.
.
.
.