Buôn lậu tuyến đường sắt Đồng Đăng - Hà Nội diễn biến phức tạp

Thứ Hai, 23/02/2015, 09:50
Là một trong những lực lượng chủ lực trong công tác chống buôn lậu, lại thường đấu tranh với các chuyên án lớn, lực lượng Công an đã có nhiều kiến nghị xác đáng bịt các lỗ hổng trong công tác này.

Cuối năm 2014, Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng đã ký văn bản báo cáo về tình hình vận chuyển hàng lậu trên tuyến đường sắt Đồng Đăng – Hà Nội.

Nhiều năm nay, buôn lậu trên tuyến này vẫn nhức nhối nhưng chưa có biện pháp xử lý. Nhà ga liên vận quốc tế Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) là nơi vận chuyển người và hàng hóa từ Việt Nam đi Trung Quốc và ngược lại, tiếp giáp với QL1A và QL4A, các cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu quốc gia Cốc Nam... nằm sát các điểm nóng về buôn lậu và vận chuyển hàng Trung Quốc nhập lậu.

Rượu lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ tại ga Hà Nội. Ảnh BGT.

Do địa bàn ga nằm gần các đường mòn và tụ điểm về buôn lậu nên công tác quản lý người và hàng hóa ra vào ga, đặc biệt là công tác chống buôn lậu gặp rất nhiều khó khăn. Gần như lực lượng chức năng không kiểm soát được, do các đối tượng đưa hàng lậu qua các tàu chở người về Hà Nội.

Thủ đoạn vẫn là lợi dụng quy định về trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới, mua gom hàng hóa của các hộ kinh doanh rồi viết hóa đơn bán hàng, hóa đơn giá trị gia tăng để hợp thức hóa hàng Trung Quốc nhập lậu, lợi dụng các quy định của ngành Đường sắt để vận chuyển hàng lậu lên tàu.          

Trên tuyến đường sắt liên vận từ Bằng Tường (Trung Quốc) đến Đồng Đăng (Lạng Sơn), các đối tượng buôn lậu cũng lợi dụng các phương tiện của ngành Đường sắt và quy trình kiểm hóa của ngành hải quan để thực hiện các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế.

Nguyên nhân được xác định do cơ sở vật chất của ga không đáp ứng được yêu cầu của công tác kiểm soát người và hàng hóa ra vào ga mỗi khi các phương tiện đường sắt lưu hành trên tuyến.

Các lực lượng đấu tranh chống buôn lậu tại ga Đồng Đăng còn mỏng, không có sự phối hợp giữa các lực lượng trong đấu tranh, ngăn chặn tình trạng vận chuyển hàng lậu lên tàu. Quy định của ngành Đường sắt về đón, nhận, trả khách đi tàu, cũng như đón nhận, quản lý hàng hóa lên tàu còn nhiều sơ hở, thiếu sót và bất cập...

Bộ Công an đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, chốt chặn, thậm chí tổ chức khảo sát và có biện pháp xây tường rào, dựng hàng rào dây thép gai... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lượng hàng Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam.

N. Phương
.
.
.