Hình thành cung đường vận chuyển hàng lậu trên biển

Vào 12h30 phút ngày 28/11, tại khu vực biển phía Đông bắc Đầu Tán- xã đảo Vĩnh Thực - Móng Cái Quảng Ninh, đội tuần tra kiểm soát Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Vạn Gia , Đồn biên phòng Trà Cổ,  phối hợp với chi cục Hải Quan Vạn Gia đã phát hiện bắt giữ một bè máy không BKS do Hoàng Văn Phúc, 66 tuổi trú tại xã Hải Xuân- Móng Cái điều khiển. Trên đò vận chuyển số lượng lớn hàng hóa từ Trung Quốc về vùng biển Việt Nam. Bao gồm 1428 đôi giày giả da, kiểu dáng thời trang, gắn các thương hiệu nổi tiếng được ưa chuộng tại thị trường nội địa. Số giày nói trên đựng trong 35 bao dứa rải kín lòng đò, song, tại thời điểm kiểm tra, ông Phúc không thể xuất trình bất cứ loại giấy tờ nào để chứng minh nguồn gốc cho hàng ngàn đôi giày hàng hiệu nói trên.

Giày da cao cấp nhập lậu vận chuyển qua đường biển bị bắt.

Tại trụ sở cơ quan chức năng, đối tượng Hoàng Văn Phúc chỉ khai nhận có nhiệm vụ vận chuyển  thuê số hàng trên từ Trung Quốc về cho hai chủ hàng ở Móng Cái nhưng không biết rõ là ai. Chỉ khi hàng cập bờ Móng Cái thì tự khắc sẽ có người liên hệ đến nhận hàng và thanh toán tiền công.

Thực ra đây là thủ đoạn khá quen thuộc đối với các đường dây buôn lậu chuyên nghiệp và khép kín từ khâu vận chuyển đến khâu tập kết, phân tán tiêu thụ tại thành phố biên giới này. Điều đáng nói là việc vận chuyển bằng đò sắt không thực hiện trên tuyến sông Ka Long nối hai bờ biên giới như trước nữa. Hàng lậu xuất phát từ bờ biển Trung Quốc rồi đi men khơi về đảo Vĩnh Thực (cách bờ Móng Cái khoảng 20Km theo đường chim bay). Từ đây, hàng hoá sẽ được phân luồng cho các tàu khác để vận chuyển về nội địa mà không dùng phương thức vận chuyển ô tô đường bộ như trước. Đặc biệt, khu vực đảo Vĩnh Thực, cửa khẩu chuyển tải trên biển Vạn Gia là nơi có rất nhiều tàu bè qua lại, ước tính có hàng ngàn lượt tàu hàng, tàu cá, tàu khách lưu thông mỗi ngày. Do đó, công tác kiểm tra giám sát hàng hoá nhập khẩu thường chỉ có thể tập trung vào các tàu vận tải lớn, tàu đăng ký làm thủ tục. Nhưng nếu đối tượng sử dụng các loại tàu cá, tàu sinh hoạt của ngư dân xã đảo thì công tác kiểm tra chống buôn lậu gặp rất nhiều khó khăn. Vụ đò máy chở trên 1.400 đôi giày là một ví dụ, dự báo về cung đường vận chuyển hàng lậu trên biển đang hình thành với phương thức hoàn toàn mới.

Đường biên bộ vẫn chưa hạ nhiệt

Đối với biên giới đường bộ, từ 1 tháng qua, kể từ khi xảy ra vụ buôn lậu lớn do đối tượng Lương Quang Thắng cầm đầu (đã bị bắt), công tác tuần tra kiểm soát dọc tuyến sông Ka Long, khu vực đường biên, lối mở được tăng cường gắt gao chưa từng thấy. Theo sự ohaan công, khu vực hai bên cánh gà các cửa khẩu Bắc Luân, Ka Long, Lục Lầm do Đội Kiểm soát hải quan số 1 (KSHQ1)đơn vị đặc nhiệm chống buôn lậu của Cục hải quan Quảng Ninh tại Móng Cái) quản lý. Theo báo cáo thống kê, trong chu kỳ tháng 11/2014, Đội này đã phát hiện, bắt giữ 22 vụ buôn lậu với trị giá hàng vi phạm là 570,675 triệu đồng. So với tháng trước, số vụ tăng 214,28%, trị giá tăng 306,55%. Như vậy, lũy kế từ đầu năm đến nay, Đội KSHQ1 đã phát hiện, bắt giữ 120 vụ với trị giá hàng vi phạm là trên 5.958 triệu đồng.

Thuốc lá ngoại nhập lậu quan biên giới Móng Cái liên tục bị bắt giữ.

Đội KSHQ số 1 cho biết, từ đầu tháng 11/2014, khu vực đường biên được các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ hơn nên các đầu nậu tìm cách lợi dụng cư dân biên giới để xác hàng qua cửa khẩu. Các đối tượng buôn lậu liên tục thay đổi phương thức thủ đoạn, vận chuyển nhỏ lẻ hàng hóa bằng đò ngang rồi bốc lên xe máy để vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Đúng như dự báo, hàng hóa vi phạm chủ yếu là những nhóm có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm như: thuốc lá điếu, gạch men, giày dép, quần áo, động vật hoang dã. Riêng nhóm rau, củ quả tươi, thịt lợn, thực phẩm... nhập lậu từ Trung Quốc là loại không hề có sự bảo đảm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, tình trạng nhập lậu thuốc lá điếu mang thương hiệu nước ngoài diễn biến rất phức tạp bởi nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng và lợi nhuận rất lớn. Chỉ trong tháng 11/2014, Đội KSHQ1 đã bắt 7 vụ nhập lậu thuốc lá điếu, thu giữ tang vật là 7.400 bao thuốc lá điếu các loại. Tính gộp 11 tháng, số thuốc lá bị thu giữ đã lên đến 77.400 bao.

Lãnh đạo Đội KSHQ số 1 cho biết, chắc chắn đối tượng buôn lậu sẽ thay đổi phương thức, sẽ khai thác tối đa vào nhu cầu đặc thù địa hình, cư dân biên giới để mang vác, ém hàng, phân tán hàng ra nhiều điểm khác nhau. Địa điểm tập kết cũng sẽ thường xuyên thay đổi và không để thành kho như trước nữa. Đây thực sự là thách thức chung với tất cả các lực lượng chức năng từ biên phòng, công an, quản lý thị trường chứ không riêng gì hải quan. Do đó, công tác phối hợp  từ nắm và chia sẻ thông tin, diễn biến tình hình đến việc xác định địa bàn, đối tượng, mặt hàng trọng điểm và phương thức thủ đoạn mới. Từ đó sẽ xây dựng phương án, kế hoạch đấu tranh hiệu quả. Các đơn vị cũng đã thống nhất thực hiện hoạt động tuần tra, kiểm soát theo hình thức công khai lẫn bí mật trên cả đường sông và đường bộ, cả ngày và đêm, đặc biệt là những giờ cao điểm để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại đường biên giới.

Lê Minh Triết