Tỏi Lý Sơn có mùi vị thơm, cay nồng đặc biệt không lẫn vào đâu được so với các loại tỏi được trồng ở nơi khác; đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận là nhãn hiệu hàng hóa tập thể. Nó là món quà không thể thiếu của du khách mỗi khi ra thăm hòn đảo tiền tiêu này. 

Thế nhưng, gần đây nắm được thị hiếu của người tiêu dùng, một số tư thương đã vận chuyển tỏi từ nơi khác ra đảo để trộn với tỏi Lý Sơn bán nhằm trục lợi khiến cho giá tỏi giảm mạnh. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu tỏi Lý Sơn và gây xáo trộn giá cả thị trường tỏi trên đất đảo. 

Bà Bùi Thị Vân, người trồng tỏi ở xã An Hải, huyện Lý Sơn bức xúc nói rằng, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm đối tượng giả mạo tỏi Lý Sơn. “Người trồng tỏi ở Lý Sơn phát triển kinh tế đi lên cũng nhờ cây tỏi. Thương hiệu tỏi Lý Sơn mà mất thì cuộc sống của người dân ở đây sẽ rất khó khăn”, bà Vân lo lắng. 

Tỏi là cây trồng chủ lực của người dân huyện đảo Lý Sơn.

Ông Nguyễn Văn Định, Phó Chủ tịch Hội Kinh doanh và Chế biến hành, tỏi Lý Sơn cho hay, tỏi chính hiệu Lý Sơn đang gặp khó khăn bởi nhiều loại tỏi lấy nhãn Lý Sơn bán tràn lan ngoài thị trường. Bằng mắt thường không thể phân biệt được tỏi Lý Sơn với tỏi ở các nơi khác…

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn bày tỏ, huyện Lý Sơn mỗi năm trồng khoảng 300ha tỏi, với sản lượng khoảng 1.800 tấn tỏi khô. Giá tỏi Lý Sơn trên thị trường luôn dao động bất thường. Năm nay giá từ 45-50 nghìn đồng/kg. Với giá này, người trồng tỏi ở Lý Sơn không thể có thu nhập đúng với công sức mà họ bỏ ra. Để nâng cao giá thành, bắt buộc phải bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn, nâng cao uy tín trên thị trường. 

“Chúng tôi chỉ đạo những hộ tham gia sản xuất phải giữ thương hiệu tỏi; hỗ trợ cho người dân để giám sát các loại tỏi ở nơi khác đem về trộn vào tỏi Lý Sơn. Huyện cũng tuyên truyền cho những người dân đang làm tỏi ở những nơi khác không được vận chuyển tỏi về Lý Sơn và phối hợp cụ thể đối với những cơ quan có liên quan, nhất là phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách; để thương hiệu tỏi Lý Sơn mang tính chất đặc thù riêng và đúng như nhãn hiệu mà mình được công nhận”, bà Hương nói

Xây dựng được thương hiệu tỏi Lý Sơn đã khó, giữ gìn và bảo vệ thương hiệu này lại càng khó hơn. Nếu như người dân Lý Sơn không biết trân trọng, giữ gìn những sản vật truyền thống, đặc trưng của quê hương mình thì mai này, tỏi Lý Sơn sẽ không còn chỗ đứng trên thị trường.

Anh Thư