Bùng nổ thư rác trên ĐTDD

Thứ Tư, 10/10/2007, 11:52
Giấc ngủ trưa bị phá ngang bởi một tin nhắn từ số máy "trên trời" với nội dung vẻn vẹn dòng địa chỉ của một website lạ hoắc, tôi đành mở máy tính gõ nhanh địa chỉ này vào. Lại bất ngờ vì đó là trang web quảng cáo... chăn ga gối đệm.

Không chỉ một lần mà trong nhiều ngày liền, điện thoại di động của tôi nhận được tin nhắn này. Bực mình, tôi gọi đến số di động gửi tin nhắn, mới chỉ kịp "đề nghị anh không nhắn tin ..." thì đầu dây tắt phụt.

Gửi thư rác trên mạng Internet sẽ bị phạt 1 triệu - 100 triệu đồng

Trong khi không biết xử lý việc thường xuyên phải đón nhận những tin nhắn không trông đợi vừa nêu trên thế nào, tôi được biết, ngày 2/10, bản dự thảo 7 Nghị định chống thư rác hoàn thành.

Rất mừng là trước khi trình Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông còn xin ý kiến đóng góp của người dân. Đây là việc làm vô cùng cần thiết bởi ai cũng biết khoảng 80% thư điện tử luân chuyển qua mạng internet là thư rác.

Bởi lượng thư rác quá lớn, tăng trưởng theo tốc độ chóng mặt đã gây ảnh hưởng rất lớn đến người dùng Internet, người quản trị mạng, công tác phòng chống tội phạm... Có ý kiến cho rằng, thư rác góp phần phát triển thương mại điện tử.

Tuy nhiên, nhìn từ thực trạng thư rác hiện nay có thể khẳng định không hẳn như vậy. Thư rác gây lây lan virus, truyền bá văn hóa phẩm không lành mạnh, kích động... Đặc biệt, nó gây tốn thời gian và lãng phí tiền bạc.

Việc ban hành Nghị định xử lý thư rác là cơ sở pháp lý để cơ quan quản lý xử lý vấn nạn này. Đồng thời, cũng là cách để bảo vệ người sử dụng Internet. Trong tương lai gần, hy vọng mỗi khi mở hộp thư điện tử, cộng đồng Internet không phải khó chịu vì thư rác nhiều hơn thư trao đổi công việc, tình cảm trong hộp thư của mình.

Có ý kiến cho rằng, dự thảo Nghị định đưa ra con số xử phạt từ 1 triệu đến 100 triệu đối với người gửi thư rác là biện pháp mạnh ngăn chặn vấn nạn này. Chắc hẳn, khi biện pháp này được đưa vào Nghị định và có hiệu lực thì tình trạng nhiều công ty làm dịch vụ gửi thư rác không còn cơ hội tung ra hàng nghìn thư rác mỗi ngày như hiện nay.

Thư rác trên điện thoại di động: Dự báo sẽ bùng nổ

Được biết, thư rác trên điện thoại di động cũng là đối tượng điều chỉnh của Nghị định. Các chuyên gia dự báo, trong tương lai thư rác trên điện thoại di động (tin nhắn SMS) sẽ bùng nổ. Còn mức độ có "hoành tráng" như thư rác trên Internet hay không chưa ai dám chắc.

Tuy nhiên, nhìn từ thực trạng thư rác trên Internet có thể thấy rằng không khó lắm để cho những kẻ gửi thư rác tung nó lên mạng điện thoại di động với mức độ bành trướng tương tự. Với số lượng người dùng điện thoại lớn như hiện nay, nếu không ngăn chặn ngay từ đầu thì sẽ đến lúc chúng ta lại phải đau đầu tìm cách xử lý nó như với thư rác trên hộp thư điện tử.

Trở lại loại thư rác mà điện thoại di động của tôi và một số đồng nghiệp trong cơ quan thường xuyên phải nhận, sau khi gọi điện trực tiếp tới chủ thuê nhắn tin nhưng bị từ chối, tôi vào website  (địa chỉ mà tin nhắn thường xuyên gửi đến điện thoại di động của tôi) tìm số điện thoại liên lạc.

Tôi ngạc nhiên khi thấy số điện thoại di động đăng tại đây trùng với số điện thoại nhắn tin cho tôi. Tôi gọi đến số máy bàn gặp một người đàn ông và đề nghị anh ta không nên dùng điện thoại di động nhắn tin quảng cáo vào điện thoại của tôi nữa.

Người này bảo rằng không biết, việc nhắn tin là do quản trị mạng của website. Tôi bẻ lại rằng tin nhắn gửi đi từ điện thoại di động thuộc sở hữu của cửa hàng, người đàn ông này vẫn bảo không biết.

Gọi điện trực tiếp vào điện thoại di động đề nghị không gửi tin nhắn, bị từ chối trả lời. Gọi vào máy bàn bị chối đây đẩy. Có biện pháp nào để người này thừa nhận và không không quấy rầy chủ nhân các số di động bằng thư rác?

Để tìm câu trả lời, tôi liên lạc tới Trung tâm thông tin bưu điện của Bộ Thông tin và Truyền thông gặp ông Bắc Hà. Ông Hà cho biết để xử lý cần có sự can thiệp của nhà cung cấp dịch vụ, thanh tra bưu chính viễn thông. Từ đó, căn cứ vào mức độ để xử lý.

Làm thế nào để các chủ thuê bao có thể ngăn chặn thư rác đến điện thoại di động của mình? Ông Hà cho rằng cần cung cấp số điện thoại nhắn tin đến nhà cung cấp dịch vụ của mình để họ ngăn những tin nhắn từ số máy kia đến máy của mình.

Tuy nhiên, cách này chỉ ngăn được những tin nhắn gửi đến từ số điện thoại di động đã bị chặn lại trong khi thực tế có hàng triệu thuê bao di động khác rất có thể sẽ "nổi hứng" gửi thư rác.

Hiện nay, việc lấy ý kiến đóng góp vào việc xây dựng Nghị định xử lý thư rác đang tiến hành, tôi hy vọng những gì nêu trong bài viết cũng giúp các nhà soạn thảo có thêm thông tin để đưa ra những quy định, chế tài xử phạt hợp lý

Cao Hồng
.
.
.