Bức xúc trước quy định “độc quyền” đăng công bố doanh nghiệp

Thứ Tư, 09/10/2013, 13:35
Mấy ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp (DN) ở Hải Phòng “kêu trời” vì từ 1/10, khi cần đăng bố cáo thành lập, giải thể, hay điều chỉnh giấy phép, hoặc công bố hoạt động, bắt buộc phải nộp phí để đăng trên “Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia”. DN cho rằng, website do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) bắt phải đăng không phải là cơ quan thông tin đại chúng, ngay cả đối tượng là DN cũng không mấy ai vào địa chỉ nói trên để tìm kiếm, tra cứu thông tin. Có thể coi đây là kiểu độc quyền, bắt ép nhằm thu phí riêng cho Sở chủ quản (?)

Cố tình hiểu sai luật?!

Trước những phản ánh của hàng trăm DN về việc đăng bố cáo, chúng tôi đã gọi điện đến ông Dương Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở KHĐT TP Hải Phòng để xác minh. Ông Tuấn quả quyết, Sở đã làm đúng theo quy định quản lý Nhà nước chứ không có chuyện bắt ép.

Ông nói: Chúng tôi thực hiện theo Nghị định số 05/2013/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/2/2013) và nhằm sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 43/2010/NĐ-CP; Thông tư số 106/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính (có hiệu lực từ ngày 1/10/2013). Theo sự dẫn giải này cho thấy, tại Điều 8c, Nghị định số 05/2013/NĐ-CP có nội dung như sau: “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thành lập hoặc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đăng nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo quy định tại Điều 28 Luật Doanh nghiệp và trả phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp”.

Tuy nhiên, khi xem lại chính Điều 28 trong Luật Doanh nghiệp thì lại quy định: “Trong thời hạn ba mươi ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải đăng trên mạng thông tin doanh nghiệp của cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc một trong các loại tờ báo viết hoặc báo điện tử trong ba số liên tiếp về các nội dung chủ yếu...”.

Chính vì sự không thống nhất này mà các DN đã gặp rắc rối và chưa đồng tình với hướng dẫn của Sở chủ quản. Nhưng Sở KHĐT lại chỉ căn cứ vào Nghị định số 05/2013/NĐ-CP mà bỏ qua luật thì đã thỏa đáng hay chưa?

Khi phản biện bằng ý kiến của DN như đã nêu trên, Phó Giám đốc Sở, ông Dương Ngọc Tuấn nêu ý kiến: “Doanh nghiệp có quyền đăng thêm, bổ sung ở các tờ báo khác”.

Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia thực chất là trang thông tin riêng của Cục Đăng ký kinh doanh - Bộ KHĐT.

Thực ra, khi xem xét kỹ Nghị định số 05/2013/NĐ-CP mới thấy không có sự trói buộc DN phải đăng công bố nội dung trên "Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia" mà chỉ là một trong số các lựa chọn mà thôi. Cụ thể, tại khoản 2, Điều 8c về việc thông báo những thay đổi của công ty như sau: “Thông báo này phải được đăng trên Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia hoặc đăng báo trong ba số liên tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày thông báo”...

Mục tiêu là phải tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Khi truy cập vào “Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia” tại địa chỉ dangkykinhdoanh.gov.vn được biết, đây là trang thông tin nội bộ của Cục Đăng ký kinh doanh (Bộ KHĐT). Việc yêu cầu đăng bố cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng là để nhiều người biết những thông tin quan trọng nhất của DN thành lập, chia tách, sáp nhập, giải thể hay phá sản... từ đó có thể phát hiện ra những điều bất ổn, tranh chấp hoặc tính thiếu minh bạch giúp cơ quan chức năng xử lý kịp thời những vấn đề có thể phát sinh. Nhưng nếu bắt buộc chỉ đăng duy nhất trên Cổng Thông tin nội bộ  của Cục Đăng ký kinh doanh thì theo rất nhiều doanh nghiệp và nhà quản lý cho rằng chưa đủ. Và một khi rất ít người truy cập thì việc đăng bố cáo cũng hạn chế tác dụng.

Ở góc độ tài chính, nhiều DN cho rằng, quy định thu phí  900.000 đồng/3 lần khi đăng thông tin của doanh nghiệp trên Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia cũng là mức khá cao so với đăng trên các báo, đài chính thống tại địa phương đặt trụ sở DN. Không những thế, quy định này phổ quát trên cả nước, trung bình mỗi tháng có tới hàng ngàn DN ra đời, thay đổi chức năng kinh doanh, sáp nhập, chuyển địa điểm... tất tần tật phải 3 kỳ đăng tải/lần thì khoản thu kinh phí không hề nhỏ. Nhưng nếu không trói buộc, các DN chắc chắn sẽ tìm đến các cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương vừa được hỗ trợ giá, thậm chí có thể thỏa thuận để hạ phí đến mức thấp nhất (vì bố cáo không phải quảng cáo) lại vừa được nhiều người biết đến.

Vì những lẽ trên, đề nghị Bộ KHĐT cần xem xét bỏ hướng dẫn thực hiện Điều 28 của Luật Doanh nghiệp tại Nghị định 05/2013/NĐ-CP vì trên thực tế những quy định tại Điều 28 đã rất rõ ràng. Nếu không, vô hình trung đã tạo ra thế độc quyền, dễ nảy sinh lợi ích nhóm vì đã bắt ép DN phải mất một khoản thu vào một địa chỉ duy nhất: Ngành KHĐT

Lê Minh Triết
.
.
.