Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định gói 30 nghìn tỉ chỉ hỗ trợ cho người nghèo vay mua nhà

Thứ Hai, 15/04/2013, 08:41
Trong chương trình “dân hỏi, bộ trưởng trả lời” tối 14/4, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Chính phủ đang nỗ lực đề ra các giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn chung cho sản xuất kinh doanh, trong đó có tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, vì vậy, “chúng ta sẽ không bàn nhiều đến việc cứu hay không cứu, cũng như để thị trường BĐS rơi tự do hay không tự do”.
>> 30 nghìn tỷ cho vay ưu đãi người thu nhập thấp

Để gỡ khó cho thị trường BĐS, cần hệ thống giải pháp đồng bộ, trong đó có giải pháp về cấu trúc lại sản phẩm BĐS, các nguồn lực cho BĐS. Nhưng giải pháp về nguồn lực, đặc biệt là vốn, do đất nước ta còn nghèo, nên sẽ rất khó khăn. Những nước phát triển có thể tung ra những gói cứu trợ rất lớn để mua lại các sản phẩm BĐS, hỗ trợ các DN nhưng chúng ta thực hiện một giải pháp đồng bộ là cấu trúc lại sản phẩm BĐS, khắc phục lệch pha về cung-cầu, hướng sản phẩm BĐS đến người tiêu dùng. Chúng ta tháo gỡ khó khăn cho BĐS gắn với thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia, mục tiêu quan trọng là hướng tới nhà ở xã hội. Hiện nay, còn số lượng lớn người nghèo thiếu nhà ở, nếu giải quyết được nhà ở cho người nghèo thì cùng lúc sẽ làm được nhiều việc khác: Kích cầu cho nền kinh tế phát triển, mọi người đều được hưởng lợi từ sự phát đó. Mặt khác, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gắn với chiến lược nhà ở, Chính phủ đã ra gói kích cầu 30.000 tỷ đồng, giao cho Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho các Ngân hàng thương mại, nhưng chỉ để cho người nghèo, chỉ những cán bộ công chức, viên chức, quân nhân chuyên nghiệp, lực lượng vũ trang, công nhân khu công nghiệp, những người khó khăn, những người lao động ở đô thị đang ở những khu nhà chật chội thì được cải thiện nhà ở, vay để mua hoặc thuê nhà.

Theo Bộ trưởng, không phải vì thị trường BĐS khó khăn mới làm gói này, khi đất nước chúng ta phát triển, kinh tế không khó khăn vẫn cần thiết làm việc này, bởi đây là chiến lược lâu dài.

Sắp tới, Chính phủ đang tập trung cho chương trình 167 giai đoạn 2... Những gói tín dụng chắc chắn sẽ tạo điều kiện để tăng cầu của nền kinh tế

T.Xuân
.
.
.