Thị trường thực phẩm chức năng:

Bỏ tiền “khủng” rước sụn vi cá mập, tảo Nhật rởm

Thứ Năm, 15/08/2013, 15:32
Hoàng Nghĩa Dũng khai, toàn bộ số hàng này được Dũng mua của một người Việt tại cửa khẩu Lạng Sơn nhập từ Trung Quốc về, với giá 150 triệu đồng, rồi vận chuyển về cơ sở này để đóng gói, dán nhãn hoàn thiện trước khi tung ra thị trường bán với giá cao gấp từ 5 - 7 lần so với giá nhập ban đầu.

Đội Phòng chống tội phạm trong lĩnh vực y tế và an toàn thực phẩm (Đội 6) Phòng CSĐT tội phạm về môi trường (PC49), Công an quận Đống Đa, Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục QLTT Hà Nội) đã bắt quả tang đối tượng Hoàng Nghĩa Dũng (28 tuổi), quê quán TP Vinh (Nghệ An) đang đóng gói, dán nhãn mác nhiều loại thực phẩm chức năng (TPCN) cao cấp dạng viên nang, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại 2 căn nhà được Dũng thuê làm kho để đóng gói và giấu hàng tại số 166B và 166B1, cụm 13, Thái Hà, phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội).

Qua kiểm tra lực lượng chức năng bắt giữ được 263 thùng carton, bên trong có chứa 5.173 hộp TPCN thành phẩm có nhãn mác; 2.522 hộp TPCN không nhãn mác; 3 thùng nhãn, mác, vỏ hộp giả ghi xuất xứ của Úc, Mỹ, Nhật; 35 thùng carton chứa 210 bịch nilon với khoảng 5 triệu viên thuốc dạng nang màu nâu, màu trắng ngà và các viên nén màu trắng, không rõ thành phần và chất lượng là sản phẩm gì, được Dũng và cơ sở của hắn dùng làm nguyên liệu đóng thành lọ, hộp rồi dán nhãn mác giả ghi xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Úc bán ra thị trường lừa đảo người tiêu dùng.

Các sản phẩm thu được gồm: Sữa ong chúa, Glucosamin, Collagen tăng cường làm đẹp săn chắc da, tỏi đen, nhau thai cừu chống lão hóa, tảo Nhật, sụn vi cá mập chữa xương khớp…

Kiểm tra các sản phẩm giả bị thu giữ.

Theo Trung tá Phạm Giang Sơn, Đội trưởng Đội 6, Phòng CSMT Hà Nội và ông Nguyễn Trọng Bình, Đội phó Đội QLTT số 1 Hà Nội, số TPCN rởm mà lực lượng liên ngành thu giữ lần này được đánh giá là lớn nhất từ đầu năm đến nay trên địa bàn Thủ đô.

Trực tiếp chứng kiến lực lượng Công an và cán bộ Đội QLTT số 1 khui một số mẫu hàng để kiểm tra tại chỗ, thấy rất nhiều sản phẩm tuy có tên gọi trên nhãn mác khác nhau nhưng đều chứa những viên nang màu nâu giống hệt nhau, nhiều phóng viên có mặt tại hiện trường đều không khỏi bàng hoàng lo lắng, những viên thuốc trong các lọ, hộp và 5 triệu viên nang màu nâu chưa được đóng thành lọ, hộp kia là thuốc gì, thành phần ra sao? Sẽ tác động thế nào đến sức khỏe con người? Câu hỏi này ngay cả Hoàng Nghĩa Dũng - đối tượng trực tiếp nhập lậu, buôn bán mặt hàng này cũng không thể giải đáp được. Vậy mà, chỉ vì lợi nhuận và lòng tham của bản thân mà Dũng và đồng bọn đã bất chấp mọi thủ đoạn để buôn lậu mặt hàng rởm gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của đồng bào mình.

Hoàng Nghĩa Dũng khai, toàn bộ số hàng này được Dũng mua của một người Việt tại cửa khẩu Lạng Sơn nhập từ Trung Quốc về, với giá 150 triệu đồng, rồi vận chuyển về cơ sở này để đóng gói, dán nhãn hoàn thiện trước khi tung ra thị trường bán với giá cao gấp từ 5 - 7 lần so với giá nhập ban đầu.

Điều này đồng nghĩa, nếu lượng TPCN rởm khổng lồ này được Dũng và đồng bọn tiêu thụ trót lọt, không bị các lực lượng chức năng triệt phá kịp thời, thì bọn chúng sẽ lừa đảo “móc túi” được hàng vạn người tiêu dùng, trục lợi bỏ túi hàng tỷ đồng, thu một khoản lợi nhuận bất chính khổng lồ. Và đáng sợ hơn, hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ được thành phần của các sản phẩm này là gì? Có tác động thế nào đến cơ thể con người, để lại di chứng gì đối với người sử dụng?

Để trả lời chính xác cho những nghi vấn này, toàn bộ số hàng trên đã được các cơ quan chức năng niêm phong phục vụ điều tra mở rộng, và lấy mẫu để tiến hành nghiên cứu, đánh giá tác động của nó tới sức khỏe con người. Đấu tranh tại chỗ, Dũng còn khai, để che mắt cơ quan chức năng, Dũng đã thành lập Công ty Fresh Beauty thuê trụ sở tại số 9/176 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội. Nhờ núp bóng pháp nhân công ty này, Dũng và đồng bọn chuyên nhập lậu các loại TPCN từ Trung Quốc, sau đó tổ chức đóng gói, dán nhãn mác giả để biến thành TPCN cao cấp có xuất xứ nước ngoài rồi tung ra thị trường tiêu thụ. Dũng thừa nhận, đã buôn bán TPCN cao cấp giả suốt một thời gian dài trên thị trường Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác.

Từ việc triệt phá thành công cơ sở đóng gói, buôn bán TPCN cao cấp rởm nhập lậu từ Trung Quốc do đối tượng Hoàng Nghĩa Dũng cầm đầu, đề nghị các cơ quan chức năng cần tiếp tục có biện pháp mạnh tay để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các đối tượng sản xuất, buôn bán, nhập lậu TPCN giả; các cơ quan quản lý chuyên ngành cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra đối với các cơ sở buôn bán, kinh doanh, các cửa hàng, hiệu thuốc… nhằm ngăn chặn TPCN giả bị trà trộn bày bán ra thị trường gây nguy hại sức khỏe và thiệt hại kinh tế cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng tránh được tình trạng tiền mất tật mang. Còn với người tiêu dùng, xin hãy tỉnh táo hơn khi mua và sử dụng TPCN.

Khởi tố đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Ngày 14/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Hoàng Nghĩa Dũng về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh theo quy định tại Điều 157 Bộ luật Hình sự.

P. Tâm
.
.
.