Bộ Y tế “kiệm lời” với DN nhất

Thứ Sáu, 10/09/2010, 09:37
Dưới 30% hiệp hội cho rằng các khó khăn vướng mắc của mình được các Bộ trả lời, đặc biệt Bộ Y tế có mức thường xuyên trả lời thấp nhất là 9,76%. Điều này cũng đồng nghĩa với việc có đến 70% khó khăn, vướng mắc của DN không được các Bộ trả lời.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố báo cáo đánh giá chất lượng hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật của các Bộ liên quan đến doanh nghiệp (DN) giai đoạn từ năm 2005-2009.

Báo cáo dựa trên đánh giá của 124 hiệp hội trên toàn quốc, đại diện cho gần 80.000 DN trên cả nước đối với 14 Bộ, ngành có liên quan trực tiếp hoạt động của DN. Theo kết quả của báo cáo thì hoạt động lấy ý kiến xây dựng pháp luật (XDPL), đặc biệt là mức độ công khai lấy ý kiến XDPL liên quan đến quyền và nghĩa vụ DN của các Bộ hiện nay là tương đối tốt. Tuy nhiên, mức độ cầu thị của các Bộ chưa cao.

Cụ thể, không có Bộ nào được xếp loại tốt, hầu hết chỉ xếp ở loại khá hoặc trung bình. Trong đó, hoạt động giải quyết vướng mắc của DN của các Bộ (bao gồm mức độ thường xuyên trả lời, thời hạn trả lời và mức độ hài lòng của hiệp hội, DN đối với nội dung trả lời) đều có mức điểm khá thấp. Theo phản ánh của các hiệp hội, khi có khó khăn vướng mắc gửi tới, các Bộ ít khi phản hồi.

Dưới 30% hiệp hội cho rằng các khó khăn vướng mắc của mình được các Bộ trả lời, đặc biệt Bộ Y tế có mức thường xuyên trả lời thấp nhất là 9,76%. Điều này cũng đồng nghĩa với việc có đến 70% khó khăn, vướng mắc của DN không được các Bộ trả lời.

Nếu có nhận được trả lời của các Bộ thì thời gian các hiệp hội phải chờ cũng khá lâu. Khoảng 50% số hiệp hội cho rằng phải mất khoảng 1 tháng thì hiệp hội mới nhận được câu trả lời, thậm chí có trường hợp phải mất 2 năm.

Khi được hỏi về sự hài lòng đối với các nội dung trả lời thì chỉ có khoảng 50% các hiệp hội trả lời hài lòng với các nội dung trả lời

Huyền Thanh
.
.
.