Bộ Xây dựng đề nghị điều chỉnh tỷ trọng cho vay tín dụng BĐS

Thứ Tư, 29/06/2011, 10:08
Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu theo hướng không tăng tỷ trọng tín dụng bất động sản trong tổng dư nợ của toàn hệ thống, nhưng điều chỉnh linh hoạt tỷ trọng cho vay với từng đối tượng.

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Ngân hàng Nhà nước về chính sách tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước phân loại đối tượng để có chính sách tín dụng hợp lý, trong đó cần ưu đãi cho vay mua nhà để ở.

Bộ cho rằng, Nhà nước cần tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh bền vững nhằm giải quyết vấn đề nhà ở cho nhân dân, đồng thời không để thị trường địa ốc trở thành nhân tố tác động gây lạm phát cao, ảnh hưởng xấu đến hệ thống các tổ chức tín dụng và mục tiêu phát triển kinh tế.

Một điểm đáng lưu ý là Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu theo hướng không tăng tỷ trọng tín dụng bất động sản trong tổng dư nợ của toàn hệ thống, nhưng điều chỉnh linh hoạt tỷ trọng cho vay với từng đối tượng. Một số khoản mục như vay xây khu đô thị, cao ốc văn phòng cho thuê, xây dựng, sửa chữa, mua nhà để bán; vay mua quyền sử dụng đất hoặc bồi thường giải phóng mặt bằng, khởi công dự án mới, phải giảm tỷ trọng cho vay.

Bộ Xây dựng cho rằng, cần nghiên cứu thêm hình thức "chuyển nợ" từ nhà đầu tư sang người mua nhà bằng cách ký lại khế ước vay giữa ngân hàng với nhà đầu tư sang khế ước với người mua nhà. Bằng cách này sẽ không làm tăng tỷ trọng tín dụng bất động sản nhưng sẽ tạo thanh khoản cho nhà đầu tư có vốn để tái đầu tư.

Trong văn bản trên, Bộ Xây dựng thống nhất với Ngân hàng Nhà nước sẽ thiết lập cơ chế phối hợp giữa hai cơ quan để trao đổi thông tin hằng tháng về tình hình tín dụng bất động sản và thị trường địa ốc. Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, điều chỉnh chính sách tiền tệ phù hợp để quản lý thị trường bất động sản phát triển lành mạnh

PV
.
.
.