Bộ NN&PTNT đề xuất phương án tạm trữ lúa phân bổ qua UBND các tỉnh

Chủ Nhật, 05/08/2012, 15:31
Bộ NN&PTNT vừa có đề xuất phân bổ chỉ tiêu mua tạm trữ thóc, gạo qua UBND cấp tỉnh, bảo đảm hỗ trợ trực tiếp cho người nông dân trồng lúa.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng, phương thức mua tạm trữ lúa gạo hiện nay đã bộc lộ một số hạn chế như không kiểm soát được việc mua bán lúa gạo của doanh nghiệp; có tình trạng doanh nghiệp hầu như không mua lúa gạo trực tiếp của người nông dân…

Vì vậy, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan và Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) nghiên cứu xây dựng quy chế và phương thức mua tạm trữ thóc mới theo hướng có lợi cho nông dân.

Theo đề xuất của Bộ NN&PTNT, khối lượng mua lúa gạo và thời điểm tạm trữ sẽ như sau: đối với vụ Đông Xuân, khối lượng tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo được triển khai vào tháng 2 và tháng 3 hàng năm. Đối với vụ Hè Thu: khối lượng tạm trữ 1 - 1,5 triệu tấn quy gạo được triển khai vào các tháng 7, 8, 9 hằng năm. Thời gian tạm trữ 3 tháng kể từ thời điểm được vay vốn tạm trữ.

Dự thảo quy chế sẽ tiếp tục được tiến hành lấy ý kiến các địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long trước khi hoàn thiện trình Chính phủ xem xét, phê duyệt

N.Y.
.
.
.