Bộ Công Thương yêu cầu xử lý người phao tin “tăng giá xăng”

Thứ Tư, 06/08/2008, 08:25
Bộ Công Thương và Bộ Tài chính khẳng định, hai bộ này chưa ra quyết định về việc tăng giá xăng dầu trong thời điểm này. Bộ Công Thương cũng đã gửi văn bản đề nghị các cơ quan chức năng của TP HCM điều tra và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân tung tin thất thiệt.
>> Dân đổ xô đi mua xăng trước tin đồn tăng giá

Hồi 16h30 đến 17h30 ngày 5/8, các điểm bán xăng ngã tư Điện Biên Phủ - Cách mạng tháng Tám, ngã tư Lý Chính Thắng - Trương Đỉnh… (TP HCM) người xếp hàng mua xăng tăng đột biến, gấp ba, bốn lần bình thường.

Khách đổ xăng cho biết: có thông tin giá xăng RON 92 tăng từ 19 nghìn đồng/lít lên 23 nghìn đồng/lít nên tranh thủ đi mua. Trong khi đó các cửa hàng vẫn niêm yết giá xăng RON 92 là 19 nghìn đồng/lít; dầu hoả 20.000 đồng/lít; dầu đieden 18.950 đồng/lít.

Trong những ngày gần đây, trong khi giá xăng dầu thế giới đang xuống, 9 công ty xăng dầu lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn cung ứng ổn định cho toàn bộ các điểm bán xăng dầu bình thường. UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo UBND 24 quận huyện tăng cường chỉ đạo quản lý giá cả thị trường, xử lý nghiêm các hiện tượng tăng giá và những người tung tin thất thiệt làm rối loạn thị trường.

Trước hiện tượng người dân TP Hồ Chí Minh đổ xô đi mua xăng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu do nghe tin đồn giá bán lẻ xăng RON 92 sẽ tăng lên 25 nghìn đồng/lít, Bộ Công Thương chiều ngày 5/8 đã có công điện khẩn 6847/BCT-TTTN bác bỏ tin đồn nói trên.

Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những tổ chức, cá nhân tung tin thất thiệt, gây bất ổn thị trường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin trên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo ngay lực lượng quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh kiểm tra chặt chẽ các cây xăng, không để xảy ra tình trạng vì tin đồn thất thiệt mà các cây xăng ngừng bán hoặc tăng giá bất hợp lý.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu kinh doanh xăng dầu sẵn sàng cung ứng đủ xăng dầu để không xảy ra tình trạng thiếu hàng. Bộ Công Thương đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng nhanh chóng giải thích với nhân dân thông tin tăng giá xăng dầu chỉ là tin đồn thất thiệt.

Cục trưởng Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thoả khẳng định Bộ Tài chính không ban hành bất kỳ quyết định tăng giá xăng dầu nào vào thời điểm này. Đây chỉ là tin đồn thất thiệt, gây bất ổn thị trường

Hải Châu
.
.
.