Bộ Công Thương không cấp hạn ngạch nhập khẩu muối

Thứ Năm, 11/03/2010, 13:22
Do người làm muối ở Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề vì hiện tượng El Nino, Bộ Công Thương đã tạm thời chưa xem xét việc cấp hạn ngạch thuế quan nhập muối cho các DN.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên tại buổi họp báo thông tin về tình hình nhập khẩu muối theo hạn ngạch thuế quan (HNTQ) năm 2010 tổ chức chiều 10/3 tại Hà Nội đã cho biết, năm 2010, Bộ Công Thương công bố lượng HNTQ muối là 260.000 tấn (trong đó muối sản xuất công nghiệp: 180.000 tấn, muốn phục vụ dân sinh: 80.000 tấn). Nhưng tới thời điểm này, toàn bộ 80.000 tấn muối phục vụ dân sinh (muối ăn, muối i ốt), Bộ Công Thương chưa hề cấp HNTQ cho doanh nghiệp (DN) nào.

Suốt thời gian qua, hiện tượng El Nino gây ra tình trạng hạn hán kéo dài không riêng ở Việt Nam mà còn nhiều vùng trọng điểm muối của thế giới. Điều này khiến bà con diêm dân được mùa nhưng giá muối lại sút giảm trên toàn cầu, xê dịch ở mức 30-35 USD/tấn. Người làm muối ở Việt Nam cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề tới thu nhập và dẫn đến những khó khăn trong đời sống.

Từ diễn tiến thực tế, Bộ Công Thương đã tạm thời chưa xem xét việc cấp HNTQ muối còn lại cho các DN và theo dõi sát sao tình hình sản xuất mùa vụ của bà con diêm dân để có biện pháp điều hành phù hợp.

Tổng nhu cầu về muối cho cả nước cũng vào khoảng 1 triệu tấn/năm, mức mà 120 xã có đồng muối cùng 250.000 diêm dân hoàn toàn đáp ứng được. Tuy nhiên muối trong nước hầu hết sản xuất thủ công nên chất lượng chưa hoàn hảo, giá lại cao hơn thế giới nên các DN vẫn nhăm nhăm nhập về. 

Cũng tại buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho biết thêm, nếu không có đột biến, sản lượng muối của cả nước năm 2010 vào khoảng 1 triệu - 1,1 triệu tấn.

Trong số này, có tới 400.000 tấn là muối công nghiệp, phục vụ cho nhu cầu của các DN. Bởi vậy, các Bộ Công Thương, Tài chính và Nông nghiêp - Phát triển nông thôn yêu cầu các DN, nhất là các DN trực thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ưu tiên sử dụng muối trong nước, hạn chế dùng muối nhập khẩu để giảm thiểu khó khăn cho bà con diêm dân và thúc đẩy sản xuất muối trong nước

N.H.S.
.
.
.