Bộ Công Thương: Đề xuất sớm giảm giá xăng dầu

Thứ Ba, 04/11/2014, 11:10
Doanh nghiệp (DN) xăng dầu đang có lãi và liên Bộ đang xem xét đề xuất giảm giá xăng dầu sớm nhất, là một trong những nội dung nóng được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết trong buổi họp báo của Bộ Công Thương chiều 3/11.
>> Xăng dầu giảm mạnh, giá hàng hóa dịch vụ vẫn “đứng”

Được biết, hiện xăng dầu trong nước đang có lãi và theo chu kỳ thì việc điều chỉnh giá sẽ phải được thực. Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết các cơ quan chức năng đã họp về nội dung này vào buổi sáng cùng ngày.

Theo đó, Nghị định 83 chính thức có hiệu lực từ 1/11, theo quy định phải sau 15 ngày mới có thể áp dụng giá mới. “Nhưng chúng tôi sẽ có ý kiến, sẽ đề xuất để giảm giá xăng dầu sớm nhất, đảm bảo quyền lợi và phục vụ lợi ích DN và nhân dân đang còn nhiều khó khăn”. Thứ trưởng Hải khẳng định đã xin ý kiến Chính phủ, có thể đề xuất tính luôn chu kỳ theo Nghị định 84, để có thể giảm giá sớm nhất.

Trả lời câu hỏi về việc dầu ăn bẩn nhập của Đài Loan nhập từ một doanh nghiệp Việt Nam, đại diện Bộ Công Thương cho biết: “Trách nhiệm quản lý nhà nước liên quan tới nhiều bộ” và “DN đã cố tình vi phạm, với hành vi khá tinh vi”. Được biết, qua kết quả của 2 đoàn kiểm tra từ hơn 1.400 tài liệu lưu chiếu hồ sơ của hải quan, thì thấy rằng từ tháng 1-2011 đến tháng 9/2014, Công ty Đại Hạnh Phúc đã xuất khẩu sang Đài Loan 276 lô hàng dầu mỡ, chủ yếu là mỡ cá, mỡ heo, dầu dừa (43.000 tấn), với mục đích ghi trong vận đơn hải quan là làm thức ăn gia súc.

Qua các hồ sơ lưu thì bắt đầu từ tháng 1/2012 – 6/2014, công ty đã xuất khẩu xen kẽ 42 lô hàng, ghi là phù hợp làm thức ăn cho người, với khoảng 600 tấn. Đây thực chất là hành vi cố tình. Tới tận tháng 6/2014, họ mới dừng việc sản xuất các lô hàng ghi là có thể sử dụng cho người. 

Bộ Công Thương đã có văn bản hoả tốc gửi UBND TP Hồ Chí Minh, các sở, ngành… tiến hành thanh tra toàn diện DN này và kiến nghị xem xét thu hồi giấy phép. Qua xác minh cũng cho thấy, DN này chỉ xuất khẩu sang Đài Loan, không bán cho thị trường nội địa

V.Hân
.
.
.