Bình Phước: Tràn lan phân bón giả

Thứ Sáu, 09/04/2010, 15:05
Ngày 8/4, tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước cho biết: Vừa qua, Thanh tra Sở này đã lấy mẫu các loại phân bón có mặt trên thị trường tỉnh Bình Phước để phân tích và đã phát hiện 32 mẫu của các đơn vị sản xuất vi phạm về chất lượng sản phẩm.

Qua đó, đã xử lý các đơn vị, cơ sở sản xuất có mẫu vi phạm chất lượng với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Hiện vẫn còn một số doanh nghiệp, đơn vị đã bị phát hiện có vi phạm về chất lượng sản phẩm nhưng có dấu hiệu không hợp tác với các cơ quan chức năng.

Được biết, thời gian qua trên địa bàn xã Đức Liễu có 39 hộ nông dân đã mua khoảng 82 tấn phân bón kém chất lượng của Công ty Đức Lợi bằng các hợp đồng kinh tế mua bán trả chậm.

Không riêng gì các hộ dân ở xã Đức Liễu, nông dân các xã An Phú (thị xã Bình Long), Minh Long (huyện Chơn Thành), Thọ Sơn (huyện Bù Đăng), Phước Tín (thị xã Phước Long)... cũng khốn khổ vì mua phải phân bón kém chất lượng thông qua các kỳ hội thảo đầu bờ, lớp khuyến nông, chuyển giao khoa học - kỹ thuật... từ những nhà sản xuất thiếu lương tâm.

Việc sử dụng phân bón kém chất lượng đã làm nhiều hộ dân rơi vào cảnh điêu đứng vì nợ nần chồng chất, mùa màng thất bát. Điều đáng nói, sau khi đã sử dụng hay phát hiện ra chất lượng của phân bón kém chất lượng thì người dân không biết kêu ai.

Nhà sản xuất thì né trách nhiệm như vụ của ông Cảnh ở xã Đức Liễu. Hay cách trả lời vuốt đuôi với lý do có sự cố trong sản xuất. Hỏi người "môi giới" thì cũng "nghẽn mạch"; làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng thì chủ sản phẩm đã "đánh bài chuồn"

Đức Trí – Tấn Phong
.
.
.