Biện pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu

Thứ Hai, 15/04/2019, 07:29
Để giúp các doanh nghiệp phát huy năng lực sản xuất, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho hàng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam, ngày 12-4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức “Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019 với chủ đề “Đổi mới cách thức triển khai xúc tiến thương mại nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu”.


Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong những năm qua cơ cấu hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam tiếp tục có sự cải thiện theo chiều hướng tích cực. Cụ thể, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu.

Vị thế nguồn cung sản phẩm của Việt Nam đang dần khẳng định trên thị trường khu vực và thế giới, tạo sức hút cho đầu tư nước ngoài và hoạt động ngoại thương. Qua diễn đàn này, DN và các cơ quan quản lý, chuyên gia cùng chia sẻ kinh nghiệm, bàn về giải pháp xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy xuất khẩu hiệu quả.

Ông Jonas Grunder, Phó Giám đốc quốc gia Văn phòng Hợp tác Thụy Sỹ, Đại sứ quán Thụy Sỹ đã chia sẻ về phát triển xuất khẩu bền vững - các hoạt động hỗ trợ của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ tại Việt Nam (SECO).

Theo ông Jonas Grunder, các DN XK Việt Nam đang gặp nhiều thách thức về rào cản hội nhập, thủ tục hải quan, yêu cầu chất lượng, chứng nhận, thông tin thị trường, bao bì và ghi nhãn sản phẩm. Cùng đó, các DN chưa am hiểu sâu về luật pháp và thị trường nước ngoài với các quy tắc và quy định khác nhau…

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, để tận dụng và phát huy lợi thế cũng như cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mang lại, đòi hỏi các DN phải chủ động thích ứng, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, giá trị sản phẩm XK nhằm đáp ứng thị hiếu và tiêu chuẩn ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cùng đó, DN cần thay đổi căn bản về xúc tiến thương mại theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn. Hiện, kinh tế Việt Nam vẫn dựa vào XK, vì vậy trách nhiệm của cơ quan Nhà nước là làm sao duy trì được mức độ tăng trưởng XK cao và bền vững.

Một đặc điểm nữa của nền kinh tế là DNVVN chiếm đa số, nguồn lực có hạn, việc tự đi bươn chải vào các thị trường là quá sức. Vì vậy, Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực thực hiện các hoạt động hỗ trợ DNVVN xúc tiến XK sao cho hiệu quả nhất, giảm tải sức ép nguồn lực.

Trong thời gian tới, bên cạnh hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm, Bộ Công Thương sẽ thực hiện nhiều hơn hoạt động cung cấp thông tin thị trường, tư vấn XK, kết nối giữa người mua và người bán để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của DN.

Đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức xuất khẩu thương mại (XTTM) quốc tế, các tập đoàn thương mại điện tử lớn như Amazon nhằm gia tăng nguồn lực thực hiện XTTM cũng như mở cơ hội hợp tác cho DN Việt Nam. Ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến XK.

Lưu Hiệp
.
.
.