Bắt tạm giam nguyên Tổng giám đốc ViFon

Thứ Sáu, 03/04/2009, 09:25

Ông Nguyễn Bi, nguyên Tổng Giám đốc, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (ViFon) bị bắt vì hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo tin từ cơ quan CSĐT - Bộ Công an, ngày 2/4, cơ quan này đã khám xét nơi ở và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bị can Nguyễn Bi, 60 tuổi, trú tại Phú Mỹ Hưng, phường Tân Phong, quận 7, TP HCM, nguyên Tổng Giám đốc, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (ViFon) về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngày 4/11/2008, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thanh Huyền, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty ViFon về hành vi tham ô tài sản. Từ năm 2003 đến 2006, bà Huyền lợi dụng cương vị được giao đã chỉ đạo một số nhân viên phòng kế toán công ty lập hồ sơ huy động vốn giả, lập các chứng từ thu, chi khống, hạch toán sai tài khoản để chiếm đoạt hơn 7,9 tỷ đồng của Công ty ViFon… Bà Huyền đã nộp lại hơn 5,6 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã làm rõ thêm hành vi của ông Bi đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn tự ý lấy 290 ngàn USD từ trong quỹ khen thưởng và quỹ phúc lợi của công ty, không thông qua tập thể lãnh đạo, công đoàn công ty để thưởng cho một số thành viên trong ban lãnh đạo công ty, trong đó ông Bi được 90 ngàn USD, ông yêu cầu kế toán của Công ty ViFon chuyển số tiền này vào tài khoản của con rể, sau đó rút ra thụ hưởng.

Hành vi nói trên là vi phạm các quy định về quản lý quỹ trong các doanh nghiệp của Nhà nước, làm thiệt hại đến tài sản cho công ty. Ông Bi còn có trách nhiệm với tư cách là Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT thiếu kiểm tra để cho bà Huyền tham ô hơn 7,9 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Bi còn có dấu hiệu mua cổ phiếu của công ty không nộp tiền

.
.
.