Bắt quả tang cơ sở tái chế trái phép hàng ngàn lít dầu nhớt

Thứ Sáu, 19/09/2014, 09:52
Ngày 18/9, tin từ Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49B- Bộ Công an) cho biết, đã bàn giao hồ sơ liên quan đến cơ sở chế phép dầu nhớt trái phép tại xã Hòa Thành (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) cho Sở tài nguyên – môi trường tỉnh xử lý.

Trước đó, qua công tác nắm địa bàn, khoảng 9h30’ ngày 17/9, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Công an tỉnh Đồng Tháp và ngành chức năng huyện Lai Vung tiến hành kiểm tra và phát hiện cơ sở của bà Nguyễn Thị Hải Yến, tại ấp Tân Long hoạt động tái chế dầu nhớt trái phép. Tại thời điểm kiểm tra, công nhân của cơ sở đang vận hành lò đốt tái chế khoảng 2.400 lít dầu thải.

Trong khuôn viên của cơ sở, có diện tích khoảng 1.000m2 đang lưu giữ 22.000 lít dầu thải đựng trong phuy sắt và bồn nhựa chờ tái chế cùng nhiều bồn chứa dầu thành phẩm và dầu cặn đã qua tái chế. Tất cả số dầu thải trên đều được để ngoài trời, không có mái che, dầu thải chảy tràn lan trên nền đất trong khuôn viên của cơ sở. Nước giải nhiệt trong quá trình sản xuất hòa lẫn dầu thải và nước mưa được thải thẳng ra hồ nước kế bên cơ sở mà không qua bất cứ biện pháp xử lý nước thải nào.

Cơ sở tái chế trái phép dầu nhớt bị bắt quả tang.

Qua làm việc, bà Yến cho biết, cơ sở đã hoạt động được khoảng 6 năm và không cung cấp được bất cứ hồ sơ, thủ tục gì về môi trường đối với cơ sở này. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện tại cơ sở này có thêm 1 lò tái chế dầu thải không vận hành. Hằng ngày, cơ sở này thu mua dầu nhớt thải nhỏ lẻ từ các nơi mang đến, sau đó chưng cất thành nhớt thành phẩm để bán cho các đơn vị thi công cầu đường và những cơ sở cần nhiên liệu đốt, trung bình 20.000 lít/tháng.

Được biết, do hoạt động không có giấy phép và gây ô nhiễm môi trường, cơ sở này đã bị Công an tỉnh Đồng Tháp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 lần vào các năm 2011 và 2012, với tổng số tiền 70 triệu đồng nhưng vẫn tiếp tục tái phạm

Văn Vĩnh – Phú Thuận
.
.
.