Bắt nhóm lừa huy động hàng chục tỷ đồng qua mạng

Thứ Sáu, 09/11/2007, 08:20

Lập các trang web trên mạng với danh đại diện các tập đoàn tài chính và đưa ra mức lãi suất không tưởng: 80 – 90%/tháng, Vũ Thị Thu Hằng và đồng bọn đã khuyếch trương một đường dây huy động vốn qua mạng bằng hình thức đa cấp. Hàng vạn người ở nhiều tỉnh thành đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng tiền thật để nhận về lãi suất "ảo".

Trong 2 ngày 7 và 8/11, Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (C15) đã đồng loạt thực hiện việc khởi tố, bắt tạm giam đối với một loạt đối tượng ở các tỉnh, thành khác nhau, trải dài từ Bắc vào Nam, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là các đối tượng đã tham gia huy động vốn tín dụng bằng ngoại tệ, theo hình thức đa cấp, hứa trả lãi suất rất cao, không xin phép Ngân hàng Nhà nước, không tuân thủ các quy định của Nhà nước về hoạt động của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

Trong suốt thời gian qua, việc huy động vốn qua mạng nói trên đã tạo cơn sốt trong dư luận, lừa được hàng vạn người ở nhiều tỉnh, thành khác nhau bỏ tiền thật ra mua những lãi suất ảo. Và cuối cùng, số tiền hàng chục tỷ huy động được của người dân chúng bỏ túi chia nhau.

Sự thật về tập đoàn tài chính huy động tiền trên mạng

Cùng một thời điểm, hàng loạt các trang web đã được tạo dựng nhằm mục đích lừa đảo bằng cách huy động vốn tín dụng qua mạng. Đó là các trang: www.colonyinvest.net, www.callysinvest.com (đã bị sập), www.money100.us, www.c-invest.com (đã bị sập), www.vip-viet.com... Tuy nhiên, đây chỉ là các website dựng lên để lừa người đầu tư, cấp tài khoản và điểm ảo cho họ, chứ các thông tin cần thiết như tên người hoặc số điện thoại liên hệ không hề có.

Các đối tượng cũng tinh vi ở chỗ, mở tên các website này có các âm tiết na ná như các website có thực của các tập đoàn tài chính trên thế giới để lập lờ đánh lận con đen. Chẳng hạn, www, colonyinvest.net thì trên thực tế có www.colonyinvest.com; hoặc www.callysinvest.com thì website có trên thực tế là www.callyinvest.com (không có chữ s)...

Cụ thể, qua xác minh về mạng www. colonyinvest.net, các trinh sát của Phòng Đấu tranh với tội phạm công nghệ cao Cục C15 phát hiện không có công ty nào trên thế giới có tên là Công ty Colony Invest Management Inc (viết tắt là C.I), không có địa điểm, không có đăng kí kinh doanh và trụ sở ở bất cứ nơi nào, tất cả chỉ được liên lạc qua website nói trên.

Tất cả những người tham gia đầu tư đều chỉ có quyền truy cập tài khoản của mình do đại lí cấp và chỉ có thể liên lạc với một số đối tượng cầm đầu tại Việt Nam.

Theo thông tin đăng trên một số website, Công ty C.I là một trong những nhà kinh doanh độc quyền của Forex và là nhà quản lí quỹ đầu tư hàng đầu tại Hoa Kỳ và có lượng giao dịch luôn vượt quá 300 triệu USD... Nhưng trên thực tế các thông tin trên đều không có căn cứ.

Một nhóm người ở TP Hồ Chí Minh tự xưng là "tập đoàn Colony" có trụ sở chính tại Hoa Kỳ cũng ra sức lôi kéo mọi người tham gia bằng các thông tin tự khuếch đại về công ty này. Nào là đây là tập đoàn kinh tế toàn cầu, chuyên đầu tư vào các lĩnh vực siêu lợi nhuận như sòng bạc ở Las Vegas, thế giới trò chơi Disney Land và thị trường tài chính ở các sàn London, New York, HongKong... Do đầu tư vào những lĩnh vực siêu lợi nhuận này nên việc huy động vốn và trả lãi suất cao cho mọi người là đương nhiên.

Nhóm người này, mà đứng đầu là Vũ Thị Thu Hằng, 31 tuổi, quê ở Thái Bình, HKTT tại phường 17, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, tự xưng là đại diện cao nhất của Công ty C.I từ Mỹ về để tổ chức mạng lưới công ty ở Việt Nam.

Hằng đã tự bỏ kinh phí, cùng một số người khác tổ chức hẳn các cuộc hội thảo với quy mô lớn tại Hà Nội, Bắc Ninh, Lạng Sơn để giới thiệu về chương trình huy động vốn theo kiểu đa cấp này. Các cuộc hội thảo đó đã thu hút được rất nhiều người tham gia, tại Hà Nội có 1.500 người, tại Bắc Ninh cũng có đến 500 người...

Trong cuộc hội thảo, Hằng và đồng bọn tha hồ nói năng khuếch đại về thanh thế của Công ty và dụ dỗ người tham gia với một mức lãi suất cực kì hấp dẫn. Sau đó, một số đại lí bên dưới lại tiếp tục đi tuyên truyền, lôi kéo ở nhiều tỉnh thành khác nhau (đến nay khoảng 8 tỉnh, thành). Chẳng hạn, ở Hà Nội có Phạm Hồng Long, Nguyễn Thị Kim Thanh, Mat Bích Thủy; ở Thái Nguyên có chị em Lê Thị Hương và Lê Thị Quỳnh Nga, Vi Thị Đào, ở Lạng Sơn có Hoàng Thị Bây...

Với cạm bẫy "ngọt ngào" ấy, con số người bị thu hút vào trò huy động tiền vốn qua các mạng "ảo" lên đến hàng vạn người, người đầu tư nhiều nhất lên đến hàng trăm nghìn USD...

Tin vào lãi suất từ 80 đến 90%/tháng

Theo như cách tính của bọn Hằng thì mỗi người gửi tiền vào quy ra điểm (1USD tương đương với một điểm và được ghi vào tài khoản). Hằng là tổng đại lí, bán cho các đại lí tiếp theo đúng giá gốc, sau đó các đại lí này phát triển và bán cho các đại lí cấp dưới (theo kiểu đa cấp) với giá tăng hơn (từ 16.000 đồng Việt Nam (tương đương 1USD/điểm nâng thành 17.600 đồng/ điểm). Các đại lí dưới lại phát triển và bán tiếp... Tất cả đều trả tiền thật cho Hằng, nhưng đổi lại chỉ được các điểm ảo trên mạng và mua bán cho nhau bằng thứ điểm ảo này. Lãi suất các đối tượng đưa ra từ 2,5 đến 3%/ngày, tương đương 80 đến 90%/tháng.

Chính vì lãi suất cực kì hấp dẫn nên dù đã được cảnh báo rằng lãi suất cao thì rủi ro lớn, có thể không thu hồi được vốn nhưng người đầu tư vẫn lao vào như thiêu thân. Bởi họ chỉ ngồi tính đơn giản thế này, nếu đầu tư như vậy thì chỉ khoảng hơn 1 tháng đã nhận được số tiền lãi bằng số tiền gốc, còn sau đó thì... tha hồ tiền.

Thực tế có vài người tham gia đã nhận được tiền lãi qua tài khoản ngân hàng (với mục đích quảng cáo). Nhưng chỉ được vài lần thì bị gây khó khăn, không tiếp tục nhận được lãi. Còn hầu hết mọi người tham gia đều cho biết không thể rút được tiền lãi và chỉ bán lại cho người mới tham gia. Bởi nếu người tham gia muốn rút tiền qua ngân hàng thì phải gặp người quản lí trực tiếp yêu cầu rút tiền với mức phí rất cao 10% và 25 USD phí giao dịch.

Trong khi đó, công ty khuyến khích người tham gia mua bán điểm với nhau và trao đổi ngang giá để lôi kéo thêm nhiều người, tạo xu hướng cho những người tham gia không đi rút tiền mà bán cho nhau để thu được nhiều tiền hơn. Do vậy giao dịch trong mạng lưới dưới dạng tiền ảo ngày càng mở rộng và không rút tiền lãi hệ thống Công ty C.I.

Cho đến khi bị bắt, Vũ Thị Thu Hằng khai nhận đã thu được 25 tỷ đồng tiền huy động từ các đại lí. Chị ta chẳng chuyển cho ai mà chỉ đút túi cá nhân. Đấy là chưa kể một số đại lí cấp trên (nhưng sau Hằng) còn lợi dụng giữ lại cả tiền của người đầu tư để chiếm đoạt.

Liên quan đến vụ việc này, Cục C15 đã làm rõ và trong 2 ngày 7 và 8/11 đã tiến hành khởi tố 5 và bắt giữ 3 bị can là Vũ Thị Thu Hằng; Hoàng Thị Bây, 42 tuổi, ở Trần Đăng Ninh, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn; Nguyễn Văn Dân, 34 tuổi, quê tại Hải Dương, hiện ở tại Đông Hưng Thuận, quận 12, TP Hồ Chí Minh (tham gia huy động vốn qua trang web www.callysinvest) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án hiện đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Theo như chúng tôi được biết, hiện C15 đang phối hợp với các địa phương có liên quan để điều tra và tiếp tục bắt giữ các đối tượng khác. Con số này sẽ nhiều, bởi một số người lúc đầu là nạn nhân nộp tiền đầu tư vào các mạng này, nhưng sau đó lại có hành vi lừa đảo để bán cho người khác lấy tiền hoa hồng, lúc này họ lại trở thành đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật

T.Hòa - Kim Qúy
.
.
.