Bất an vì nhà máy trong KCN gây ô nhiễm môi trường

Thứ Sáu, 22/08/2014, 08:51
Nhiều năm qua, gần 100 hộ dân ở xã Lộc Sơn (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) phải sống trong cảnh lo lắng, bất an vì một số nhà máy trong Khu công nghiệp (KCN) La Sơn thi nhau xả thải, khói bụi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Năm 2009, KCN La Sơn (thôn Vinh Sơn, xã Lộc Sơn) được hình thành và hiện có 7 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có nhà máy chế biến xỉ titan của Công ty Khoáng sản Thừa Thiên- Huế được đầu tư xây dựng với công suất 10.000 tấn xỉ/năm. Tuy nhiên, nhiều năm qua, người dân sống bên ngoài KCN này phải đối mặt với sự ô nhiễm nghiêm trọng do khói, bụi của nhà máy chế biến xỉ titan gây ra.

Dù cách nhà máy khoảng 500m về phía Nam, nhưng mỗi lần nhà máy hoạt động, gia đình cụ bà Nguyễn Thị Thơ (74 tuổi, trú đội 4, Vinh Sơn) phải chạy đi “lánh nạn”. “Sợ nhất vào ban đêm, tiếng ồn từ nhà máy phát ra khiến mọi người trong nhà không thể ngủ được. Đó là chưa kể khói và bụi bặm bay tạt vào nhà mỗi khi có gió to. Ngay cả rừng cây tràm ở trước mặt nhà tui cũng phủ đầy bụi trên lá”, bà Thơ bức xúc cho biết. Để nâng công suất lên 20.000 tấn xỉ/năm, Công ty Khoáng sản Thừa Thiên- Huế đang tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy chế biến xỉ titan thứ 2. Điều này càng khiến người dân Vinh Sơn lo lắng hơn.

Ông Nguyễn Kéo, Trưởng thôn Vinh Sơn lo lắng nói: “Thôn Vinh Sơn có 625 hộ dân thì 100 hộ dân sống gần khu vực nhà máy xỉ titan phải hứng chịu bụi bặm và tiếng ồn nhiều năm nay. Chính quyền và người dân đã đề cập vấn đề này rất nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng cấp trên vẫn chưa giải quyết”.

Cách nhà máy chế biến xỉ titan không xa là nhà máy sản xuất dầu FOR (dầu cao su) của Công ty Sản xuất thương mại dịch vụ Bình Nhân được đầu tư xây dựng với số vốn 9 tỷ đồng từ năm 2013. Trong đó, nguyên liệu để sản xuất ra dầu FOR chính là các loại lốp xe máy, xe ôtô phế phải. Nói về mức độ gây ô nhiễm môi trường của nhà máy chế biến xỉ titan và nhà máy sản xuất dầu FOR được đề cập ở trên, ông Ngô Đức Bi, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn, khẳng định: “Đây là 2 nhà máy gây ô nhiễm nặng nề nhất ở KCN La Sơn”.

Ông Bi cho hay, xã đã kiến nghị lên huyện và tỉnh để có giải pháp khắc phục vấn nạn ô nhiễm ở KCN La Sơn. Cách đây không lâu, Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên - Huế cử đoàn công tác về thôn Vinh Sơn quan trắc và lấy mẫu xét nghiệm nhằm đánh giá mức độ ô nhiễm. Tuy nhiên, trong văn bản gửi UBND xã Lộc Sơn vào thời điểm ấy lại khẳng định các chỉ số được kiểm tra đều... đạt chuẩn (?!). Điều này trái ngược hoàn toàn với sự ô nhiễm do các nhà máy thải ra mỗi ngày mà người dân Vinh Sơn phải gánh chịu

Lê Anh
.
.
.