Bắt 2 kiểm hóa viên hải quan tiếp tay buôn lậu

Thứ Bảy, 07/05/2011, 21:52
Ngày 7/5, theo tin từ cơ quan tố tụng Trung ương: Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt giữ đối với 2 kiểm hóa viên Nguyễn Văn Hạnh và Trần Thanh Lâm, công tác tại Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 3 (TP HCM) về hành vi đồng phạm giúp sức buôn lậu.

Trước đó, ngày 5/1/2011, Đội 3 Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã kiểm tra, phát hiện lô hàng nhập khẩu của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Cát Tường (Công ty Cát Tường) không đúng với tờ khai hải quan.

Ngày 30/12/2010, Công ty Cát Tường mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu gồm: Tã lót trẻ em, đá lửa hiệu Zippo, hộp mực dấu, ruột bút bi. Nhưng thực tế hàng nhập khẩu của công ty này là sữa các loại dưới dạng nước đóng chai và dạng bột, dầu gội, kem dưỡng da, nước xả vải, bánh...

Để tránh sự kiểm tra, phát hiện của Hải quan, nhân viên Công ty Cát Tường đã gọi điện thoại trao đổi với Nguyễn Văn Hạnh, kiểm hóa viên Cảng Sài Gòn khu vực 3 để xin thông quan. Hạnh đồng ý và thống nhất với đồng nghiệp là Trần Thanh Lâm để thực hiện yêu cầu của Công ty Cát Tường. Khi hàng chưa về cảng, Hạnh và Lâm đã ghi khống kết quả kiểm tra vào tờ khai... Khi lô hàng được vận chuyển ra khỏi cổng cảng thì bị Đội 3 Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan giữ lại kiểm tra và phát hiện sai phạm như trên.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 3, thì lô hàng nhập lậu có trị giá gần 1,4 tỷ đồng. Quá trình điều tra còn phát hiện chi nhánh Công ty Cát Tường có nhập 3 lô hàng, trong đó có cả sản phẩm dinh dưỡng (là hàng hóa nhập khẩu có điều kiện) đều do hai kiểm hóa viên Hạnh và Lâm kiểm hóa?!

Hiện cơ quan CSĐT - Bộ Công an đang tiến hành điều tra, làm rõ

Minh Khoa
.
.
.