Bảo vệ, thủ kho câu kết với lái xe để "ăn" than

Thứ Tư, 22/11/2006, 13:33

Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an thị xã Uông Bí, vừa triệt phá một đường dây gồm bảo vệ, thủ kho, nhân viên vận hành cân điện tử và lái xe chở thuê cho một công ty than nhằm nhập khống than mang bán để hưởng lợi bất chính.

Công ty ViệtMinđo là một doanh nghiệp nước ngoài liên doanh với Công ty Than Uông Bí, Quảng Ninh. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh than, công ty có quy trình sản xuất than xem ra chặt chẽ, hai đầu xuất và nhập than các xe ôtô vận chuyển đều phải qua cân điện tử. Phiếu in từ cân điện tử khi xuất và nhập hàng phải khớp và thể hiện rõ biển số xe, giờ xuất, nhập, trọng lượng bì, trọng lượng hàng hoá có sự xác nhận đầy đủ thành phần bảo vệ, nhân viên vận hành cân và lái xe.

Trần Phạm Long (33 tuổi), ở tổ 22, khu 7, phường Vàng Danh, thị xã Uông Bí, là lái xe hợp đồng vận chuyển than thuê vẫn tìm ra được kẽ hở để lấy than đem bán kiếm lời. Long đã tập hợp một số lái xe cùng bảo vệ, thủ kho nhân viên vận hành cân điện tử bàn bạc, thống nhất phương thức, thủ đoạn nhập khống than rất tinh vi.

Theo đó, việc nhập khống than chỉ được thực hiện vào ca 2 (từ 16h đến 24h trong ngày). Khi các xe than của Trần Phạm Long và đồng bọn nhận hàng xong ở đầu kho Uông Thượng Vàng, Long chỉ cần điện cho Nguyễn Minh Tuấn, nhân viên vận hành cân điện tử đầu kho cảng Điền Công thông báo một số thông tin ghi trên phiếu xuất hàng.

Dưới sự chỉ đạo của Bùi Xuân Trường, phụ trách tổ cân điện tử, Tuấn tính toán lợi dụng các xe nhập hàng có thông số và thời gian tương tự để in thêm một hoặc 2 phiếu nhập khống, sau đó chỉ cần điền thêm biển số xe, giao cho Quảng Bá Cường, đội phó đội bảo vệ, Bùi Xuân Phong, ca trưởng ca bảo vệ, Trần Quang Diệp, nhân viên bảo vệ giám sát ký, đóng dấu vào phiếu nhập hàng. Hoàn tất quy trình, thủ tục nhập khống, lái xe Trần Phạm Long và đồng bọn ung dung chở cả xe than đi bán.

Sau khi thu thập tài liệu, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an thị xã Uông Bí đã lên kế hoạch triệt phá ổ nhóm này và tổ chức bắt quả tang 2 xe ôtô BKS 14M-2492 do Trần Phạm Long điều khiển và xe BKS 29M-5643 do Quách Văn Thắng điều khiển khi trên đường vận chuyển than đi tiêu thụ với số lượng là 37 tấn than cám.

Tiếp đó Công an đã khởi tố các bị can trong đường dây này gồm: Quảng Bá Cường (37 tuổi), đội phó đội bảo vệ; Bùi Xuân Phong (31 tuổi), trưởng ca bảo vệ; Trần Quang Diệp (37 tuổi), nhân viên bảo vệ; Bùi Xuân Trường (31 tuổi), phụ trách tổ cân điện tử  và các lái xe hợp đồng với Công ty ViệtMinđo gồm: Nguyễn Minh Tuấn (37 tuổi), nhân viên vận hành cân điện tử; Trần Phạm Long (33 tuổi); Quách Văn Thắng (33 tuổi) và Trần Quang Huy (35 tuổi).

Bước đầu các đối tượng khai nhận đã nhập khống 9 chuyến than các loại, ước tính thiệt hại khoảng 180 tấn than, trị giá khoảng 150 triệu đồng. Vụ án đang được hoàn chỉnh hồ sơ để đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật

Thuý Hằng
.
.
.