Bảo mật tài khoản thẻ ATM của nhiều ngân hàng còn lơi lỏng

Chủ Nhật, 02/06/2013, 12:05
Đến thời điểm này, mặc dù số lượng thẻ ATM do các ngân hàng phát hành đã lên đến vài chục triệu thẻ. Nhưng công tác bảo mật tài khoản thẻ cho khách hàng vẫn không được nhiều ngân hàng coi trọng.

Vụ việc Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bắt 8 đối tượng trong đường dây đánh cắp hàng trăm triệu USD từ tài khoản thẻ xuyên quốc gia ngày 31/5 vừa qua là hồi chuông báo động về tính bảo mật, an toàn với tài khoản thẻ ATM.

Với các ngân hàng phát hành nhiều thẻ tại TP Hồ Chí Minh, hiện mới chỉ có ACB tiến hành thay thế dần thẻ bằng loại chip công nghệ cao, có khả năng chống hacker đánh cắp thông tin của chủ thẻ. Còn lại, để cạnh tranh về mức phí phát hành thẻ, các ngân hàng khác vẫn tiếp tục sử dụng những loại thẻ rẻ tiền có phí phát hành trên dưới 100 ngàn đồng/thẻ.

Tại các máy ATM của Ngân hàng Đông Á, khi rút tiền chủ thẻ được khuyến cáo lấy tay che mã pin khi nhập để giao dịch. Với nhiều ngân hàng khác, việc bảo mật thông tin tài khoản thẻ đều phó mặc cho chủ thẻ chịu trách nhiệm, ngân hàng phát hành không liên quan. Dù tình trạng hacker lắp đặt thiết bị tại các cây ATM để đánh cắp thông tin từ người sử dụng đã được cơ quan Công an và chính các ngân hàng cảnh báo người sử dụng thẻ từ lâu, song nhiều ngân hàng đã không tổ chức việc kiểm tra, giám sát cây ATM thường xuyên để kịp thời phát hiện thiết bị ngoại vi.

Vì vậy, đến lúc NHNN cần phải quy định nâng cao quy chuẩn về tính năng an toàn, bảo mật với thẻ ATM. Đồng thời quy rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của ngân hàng phát hành thẻ trong những trường hợp chủ thẻ bị đánh cắp thông tin tài khoản; bị rút mất tiền khi giao dịch tại các cây ATM của ngân hàng phát hành thẻ

Đ.Thắng
.
.
.