Cần Thơ:

Báo động tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu

Thứ Năm, 20/10/2005, 08:21

Theo Sở Thương mại Tp. Cần Thơ, toàn thành phố hiện có 273 cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu. Trong 6 đợt kiểm tra gần đây tại 37 cơ sở kinh doanh, đoàn kiểm tra liên ngành đã thu mẫu và xác định được trên 90% mẫu không đảm bảo chất lượng.

Ông Đỗ Văn Dũng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT, cho biết tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có lúc còn phức tạp hơn cả tuyến biên giới Tây Nam, xảy ra phổ biến nhất tại các huyện ngoại thành Phong Điền, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh và quận Ô Môn. Đoàn kiểm tra phát hiện trường hợp chủ cơ sở thiết kế cùng lúc hai hệ thống: ống - bồn nổi và ống - bồn chìm. Trong hai hệ thống này, có một hệ thống chứa xăng dầu kém chất lượng. Khi bị kiểm tra đột xuất, chủ cơ sở đã khóa hệ thống ống - bồn chứa xăng dầu kém chất lượng lại.

Nhiều chủ cơ sở thì dùng chiêu "lánh mặt", gây khó khăn cho đoàn kiểm tra liên ngành. Đáng lo ngại là đã phát hiện rất nhiều trường hợp bán xăng chỉ số RON 83 (A83), thậm chí chỉ đạt 70 nhưng nói với người tiêu dùng là RON 92 (A92); có trường hợp dùng cả xăng pha nhớt, xăng dầu không rõ nguồn gốc để bán.

Kinh doanh xăng dầu kém chất lượng mang lại nguồn lợi nhuận béo bở cho các chủ doanh nghiệp, đại lý bán lẻ xăng dầu nhưng hiện biện pháp chế tài xử lý hành vi này chưa đủ sức răn đe. Cụ thể, theo Nghị định 57 ngày 31/5/1997 của Chính phủ, mức xử phạt cao nhất cho mỗi lần vi phạm chỉ 5 triệu đồng.

Trước thực trạng đáng ngại này, Chủ tịch UBND Tp. Cần Thơ cũng vừa có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương tăng cường biện pháp quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đặc biệt là tái phạm, nhằm  giảm đến mức thấp nhất thiệt hại của người tiêu dùng

Binh Huyền
.
.
.