Báo động nạn rút trộm xăng dầu ngoài cửa Cảng Cát Lái, TP HCM

Thứ Bảy, 13/05/2006, 13:20

Chỉ cần ra khỏi khúc cua cách Cảng Cát Lái khoảng 300m, đây là đoạn đường vắng nên các tài xế muốn rút bao nhiêu xăng cũng không bị ai ngăn cản.

Đường vào Cảng Cát Lái giữa trưa nắng gắt, bụi mù mịt bởi các chuyến xe chất nặng hàng nối đuôi nhau từ phía cảng ra. Một chiếc xe bồn thoáng tấp nhanh vào vệ đường, vài ba người chạy xe gắn máy vụt tới mang theo can nhựa loại 30 lít, xô, ca nhựa. Người mang theo can, xô tự nhiên tới mở vòi hứng xăng, anh tài xế mở rộng một cánh cửa đứng che chắn hướng nhìn từ phía trước. Khoảng 2 - 3 phút là hứng đầy một can xăng, người chạy xe gắn máy chở vọt đi cũng nhanh như lúc đến.

Chuyện rút xăng đem bán của tài xế xe bồn kiểu này xem như bình thường trên đoạn đường trước cửa cảng. Tuy nhiên, kiểu làm ăn này mới chỉ là cò con. Những tài xế có gan hơn thì rút một lần khoảng vài trăm lít. Chỉ cần ra khỏi khúc cua cách cảng khoảng 300m, đây là đoạn đường vắng nên các tài xế muốn rút bao nhiêu xăng cũng không bị ai ngăn cản. Có cung thì ắt có cầu, mà mức cầu đối với thứ được coi như "vàng đen" thời đắt đỏ này thật ghê gớm. Từ chân cầu Giồng Ông Tố 2 đến khúc cua này chưa đầy 500m nhưng có tới 5 điểm "chốt" của gian thương, chưa kể những điểm lưu động khác hai bên đường.

Chọn một chỗ quan sát trong công trường khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (quận 2), chỉ trong một tiếng đồng hồ buổi trưa 9/5, chúng tôi chứng kiến hàng chục chiếc xe bồn chở xăng ghé vào cho các đầu nậu hút xăng ra tại hai điểm chốt ngay trước mặt công trình. Xe rút ít thì 3 can (90 lít), nhiều thì 5 can (150 lít). Có khi các xe bồn phải cho xe đậu nối đuôi nhau chờ đến lượt rút xăng bán. Trong ống kính của chúng tôi, lần lượt các số xe 57K-345..., 57K-717..., 57K-599..., 57K-598..., 57K-790... ghé vào và các thao tác rút xăng diễn ra tuần tự, nhanh chóng: Leo lên mở nắp bồn xăng, múc xăng ra và cuối cùng đổ chất thay thế vào. Nhiều xe, các đối tượng mở kẹp ghim ống dẫn xăng ngay tại hông xe hứng trực tiếp vào can nhựa.

Buổi chiều cùng ngày, chúng tôi bám theo chiếc xe có tài xế rút xăng mang BKS 57K-63... của một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại quận Thủ Đức. Nghe chúng tôi kể, chị nhân viên làm việc tại đây hoàn toàn bất ngờ. Chị cho biết, nhân viên cây xăng thường tin tưởng ít khi kiểm tra niêm phong ghim chì của xe bồn. Vả lại tài xế có nhiều mánh khóe để đối phó, nhất là trong những ngày nắng nóng này. Hiện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn chưa có biện pháp đối phó với một số tài xế gian trá, ngoại trừ một số ít cho người nhà đi theo giám sát.

Lãnh địa của "đầu gấu"

Chúng tôi ghé vào một điểm bán xăng lẻ bên đường, chị bán xăng cùng với sạp vé số cho biết: "Tui lấy đã 10 ngàn đồng một lít rồi, mua 300 ngàn một can nhựa 30 lít. Còn mua của tài xế có lúc chỉ 250 ngàn. Mà tui cũng mua lại chứ dễ gì quen được tài xế, họ có mối lái làm ăn với nhau từ lâu rồi". Khi hỏi mua ở đâu thì chị nửa úp nửa mở: "Mua trong đó đấy, anh vào thì biết ngay". Vừa nói chị vừa chỉ tay về hướng con đường rậm rịt có tấm biển "Xí nghiệp liên doanh kho cảng xăng dầu Cát Lái". Con đường này là một cửa chỉ dành riêng cho xe bồn vào kho cảng nhận xăng, dầu cách 300m. Cho nên không còn ai vào đây ngoài những mối lái về xăng dầu tiến vào. Lợi dụng để có thời gian cho xăng "nở", cánh tài xế cho xe đậu dài suốt vệ đường.

Sau 2 giờ đồng hồ chúng tôi trở lại đoạn đường này, dù đã cải trang đội nón của công nhân công trình nhưng vừa đi được một đoạn bỗng có một tên "mặt rô" dữ tợn từ trong túp lều tạm bợ ven đường xộc ra cản đường buộc chúng tôi phải quay lại. Chưa đầy một phút sau, năm tên khác lao ra từ các quán gần đó bao vây lấy chúng tôi. Tên "mặt rô" chỉ mặt chúng tôi lớn tiếng: "Đây là đất của bọn tao làm ăn, không có cửa cho mày vào". Vừa nói tên này vừa đưa tay chực đánh chúng tôi.

Khi chúng tôi trở ra, tụi này còn bám theo, may mắn chúng tôi mới ra khỏi được. Hầu như trong các quán xá này đều là người của bọn chúng, nhiều người nhìn chúng tôi bằng cặp mắt dữ tợn. Được biết, đây là lãnh địa của bọn đầu nậu xăng dầu hung hãn, ít nhiều tài xế khi vào đây phải tuân theo "luật", phải hút xăng từ xe mình bán cho chúng với giá rẻ. Không làm theo thì bị chúng gây khó dễ.

Một số đầu nậu lợi dụng vào tài xế và việc khó quản lý của các doanh nghiệp, các ngành chức năng để "đục nước béo cò". Trong đó có không ít thành phần bất hảo tìm đến chia lãnh địa làm ăn, gây mất an ninh trật tự. Đề nghị các ban, ngành chức năng sớm vào cuộc

Bá Dũng
.
.
.