Bánh Trung thu cổ truyền “lên ngôi”

Thứ Năm, 04/09/2014, 09:15
Dịp Tết Trung thu năm nay một số cửa hàng bánh cổ truyền tại Hà Nội đã chào hàng với rất nhiều mẫu mã, hương vị, kiểu dáng phong phú. Nhiều nơi đua nhau quảng cáo nhằm thu hút người mua. Tại một số cửa hàng bánh Trung thu cổ truyền, dù mẫu mã không thật sự bắt mắt, song những cửa hàng này luôn đông lượng khách ra vào, thậm chí có những nơi còn chen lấn, xếp thành hàng dài.

Trong những địa chỉ bánh cổ truyền đang "hot" quen thuộc nhiều năm qua như tiệm bánh Bà Dần - Hàng Bè; tiệm bánh Phương Soát - Hàng Chiếu; tiệm bánh Ninh Hương - Hàng Điếu thì tiệm bánh Bảo Phương nằm trên phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ) trong dịp này đang được người dân Hà Nội "ưu ái" hơn cả.

Ngay từ sáng sớm 30/8, người dân đã xếp hàng dài chờ tới lượt mua bánh. Bất luận nắng hay mưa, số khách hàng này vẫn “bám” vị trí, chờ đến lượt mua bánh. Anh Phạm Hải Đăng, con trai chủ tiệm bánh Bảo Phương cho biết: "Những ngày này cửa hàng làm khoảng 4.000 cái, tùy vào lượng khách để căn chỉnh báo thợ làm bánh để luôn đảm bảo bánh mới nhất”.

Người dân xếp hàng mua bánh Trung thu tại một hiệu bánh cổ truyền.

Theo quan sát của PV thì mỗi mẻ bánh vừa ra lò, chỉ khoảng 15 phút đã được bán hết. Bác Liên Giang (Định Công, quận Hoàng Mai), khách hàng vừa mua 2 hộp bánh cuối cùng trước khi cửa hàng Bảo Phương đóng cửa cho biết: “Thật tiếc vì muốn mua nhiều hơn gửi con cháu nhưng tiệm bánh đã hết". Khi được hỏi sớm mai cửa hàng mới mở cửa trở lại bác có tiếp tục đến xếp hàng chờ mua nữa không, người phụ nữ này cho biết sẽ sắp xếp thời gian đến sớm để tránh cảnh chen lấn và sẵn sàng đợi đến khi mua được bánh mới ra về.

Là một trong những người có mặt từ sớm chờ tới lượt mua bánh, bác Nguyễn Thị Thuận (Đê La Thành, quận Đống Đa), một vị khách quen tại cửa hàng Bảo Phương cho biết: "Bánh cổ truyền nói chung như ở Bảo Phương, Bà Dần… mẫu mã không có gì nổi bật, nhưng những người đã sống qua bao mùa Trung thu như bác giờ vẫn muốn mua những chiếc bánh nướng, bánh dẻo nhân đậu xanh, thịt mỡ, lạp xưởng, hạt dưa, lá chanh vì hương vị gợi nhớ lại các mùa Trung thu cũ”. “Năm nào Trung thu tôi cũng mua bánh tại cửa hàng này, bánh bảo đảm vì mới, còn nóng hổi, yên tâm vì không có chất bảo quản, hơn nữa cửa hàng đã có uy tín lâu năm”.

Dễ dàng nhận thấy ở những loại bánh cổ truyền đang có sức hút và chỗ đứng riêng vì chất lượng, hương vị riêng đặc trưng của nó. Tuy nhiên, để bánh Trung thu cổ truyền tiếp tục “hút” được lượng đông khách hàng, các cơ sở sản xuất, chế biến các loại bánh này cần không ngừng sản xuất đảm bảo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh vì tư lợi mà làm mất thương hiệu của mình

Xuân Trường
.
.
.