Băng “tín dụng đen” chuyên bắt chẹt dân nghèo

Thứ Tư, 07/07/2010, 11:23
Mức lãi suất "ưu đãi" nhất mà băng này cho vay đã cao gấp 20,87 lần so với mức lãi suất mà các tổ chức tín dụng áp dụng. Kẻ cầm đầu đã "phát vay" trên 4 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần nửa tỷ đồng và chuyên mang mã tấu đi "xiết nợ". Đã có 6 đối tượng bị khởi tố vì hành vi cưỡng đoạt tài sản và cho vay nặng lãi; có 145 người dân nghèo của 2 huyện Châu Thành và Mỹ Tú là nạn nhân của chúng.

 Trao đổi với PV Báo CAND chiều 5/7, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết kẻ cầm đầu băng "tín dụng đen" này là Đinh Văn Bỉ (39 tuổi, ngụ ấp Trà Quýt B, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành, Sóc Trăng). Bỉ xuất thân từ gia đình nông dân nghèo nhưng sớm biểu lộ bản tính lười lao động, chán chuyện học hành, mà chỉ thích la cà, giao du với thành phần bất hảo.

Từ cách nay khoảng 3 năm, mang cái mác "đệ tử ruột" của tên U.M - đối tượng cũng có số má trong giới giang hồ ở TP. Sóc Trăng nên Bỉ ngày càng ra mặt mình là "nhân vật không thể thay thế" và đặc biệt là anh ta chẳng coi pháp luật ra gì.

Một ngày trung tuần tháng 6/2010 vừa qua, ngay sau khi hoàn tất các thủ tục lấy cung và trả Bỉ trở lại phòng tạm giam, một điều tra viên đã cho chúng tôi xem về hành tung khá dày của đối tượng này: Tháng 5/2008, Bỉ bị Công an huyện Mỹ Tú xử phạt vi phạm hành chính 500.000 đồng về hành vi cố ý gây thương tích. Được tống đạt quyết định, còn chưa thực hiện việc nộp phạt thì Bỉ hung hăng vọt một mạch về xã Thuận Hòa để "xử" một số thanh niên. Thế là Bỉ bị Công an Thuận Hòa xử phạt hành chính về hành vi đánh người...

Thấy con trai mình sớm có "tố chất" của giang hồ nên bà Lê Thị Hạnh (58 tuổi) tranh thủ nhờ cậy ngay. Số là bà Hạnh tổ chức chơi hụi. Hụi viên nào khó đòi hoặc có ý quỵt nợ, bà Hạnh chỉ đạo cho Bỉ ra tay. Về phần Bỉ, sau những "phi vụ" đòi nợ cho mẹ thành công, anh ta nảy sinh ý định lập đường dây cho vay nặng lãi… chuyên nghiệp. Và hắn ta bắt đầu thâu nhận đệ tử - cũng là những thanh niên có… "máu mặt".

Ngay sau khi khởi tố, bắt tạm giam Bỉ, cơ quan điều tra cho biết cũng đã lần lượt khởi tố, bắt tạm giam các "đệ tử" của Bỉ gồm: Trần Quốc Thường (tự Phường,25 tuổi), Trần Chí Linh (27 tuổi, cùng ngụ ấp Trà Quýt B, xã Thuận Hòa), Nguyễn Minh Dương (25 tuổi, ngụ ấp An Tập, xã Thiện Mỹ, Châu Thành) và Lâm Bảo Ngọc (tự Dảnh, 25 tuổi, ngụ Khóm 5, phường 3, TP. Sóc Trăng). Cả 5 đối tượng vừa kể bị khởi tố bị can, bắt tạm giam vì hành vi "cưỡng đoạt tài sản" và "cho vay lãi nặng". Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can (cho tại ngoại) đối với bà Lê Thị Hạnh về hành vi "cưỡng đoạt tài sản".

Theo kết quả điều tra ban đầu, Bỉ rủ rê các "đệ tử" mình vào cuộc chơi bằng cách cho các đối tượng trên vay lãi suất 30%/tháng để cho vay lại kiếm lời. Bỉ khai nhận, việc thu hồi "công nợ" cho anh ta còn có sự tiếp sức nhiệt tình của Lâm Bảo Ngọc. Và một trong những nguyên nhân khiến Ngọc trung thành với Bỉ là do Bỉ tỏ ra rất rộng rãi bằng việc cho Ngọc hưởng 50% tiền lãi thu được; rồi lại được Bỉ cho mượn xe để đi.

Tên Đinh Văn Bỉ và đồng bọn bị Công an tỉnh Sóc Trăng bắt giữ.

Một trong những "phi vụ" gây bất bình trong dư luận tại địa phương là vụ Bỉ cùng đàn em tổ chức xiết nợ gia đình bà Võ Thị Ba (60 tuổi, ngụ ấp Trà Quýt, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Sóc Trăng). Bà Ba cho biết gia đình bà trở thành con nợ là do con dâu của bà (chị Trịnh Thúy Diễm - PV) từng tham gia chơi hụi trong đường dây do bà Hạnh tổ chức. Vậy là chỉ số tiền nợ 2 triệu đồng, Bỉ đã tổ chức "trận" xiết nợ… khá rầm rộ. Hôm đó là ngày 18/8/2009, bà Ba vừa thu hoạch được mấy giạ lúa. Trong khi bà Ba bơi xuồng đi tìm thương lái bán lúa, giao đứa cháu nội là Nguyễn Thị Hồng Phấn đứng trông đống lúa thì bị cả bọn kéo tới xiết nợ. Cho tới khi Công an thị trấn Châu thành tới nơi, tên Bỉ và đồng bọn đã lấy của bà Ba 13 bao lúa.

Qua xem xét hồ sơ do Công an huyện Châu Thành chuyển đến, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng có đủ cơ sở khẳng định hành vi của Đinh Văn Bỉ và đồng bọn đã cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản. Và từ sự việc này, Cơ quan điều tra đã lần ra được đường dây "tín đụng đen" miệt đồng chuyên "cắt cổ" người dân nghèo, cần vốn làm ăn. Từ tháng 11/2008 đến cuối năm 2009, tên Bỉ và đồng bọn tổ chức cho vay nặng lãi cho 145 người dân tại các xã Thuận Hòa, Thiện Mỹ, Hồ Đắc Kiện thuộc huyện Châu Thành, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú.

Khám xét nhà Bỉ, cơ quan điều tra thu giữ được nhiều tài liệu có liên quan, trong đó có cuốn sổ của Bỉ ghi chép tên và số tiền của từng "con nợ". Trong số các "con nợ" của Bỉ và đồng bọn, người bị mức lãi suất "ưu đãi" nhất cũng là 30%/tháng, còn cao nhất lên đến 90%/tháng. Số tiền mà Bỉ "phát vay" hơn 4 tỷ đồng. Bỉ đã thu lợi bất chính nhờ hành vi cho vay nặng lãi gần 400 triệu đồng. Theo xác nhận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chỉ tính mức lãi suất 30%/tháng, Bỉ cho vay cao gấp 20,87 lần mà các tổ chức tín dụng áp dụng

Binh Huyền
.
.
.