Bác thông tin “thủy sản Hà Nội nhiễm kim loại nặng”

Thứ Sáu, 04/04/2014, 07:58
Theo ngành Nông nghiệp, thông tin “thuỷ sản Hà Nội nhiễm kim loại nặng” đăng tải trên báo chí sau khi trích dẫn nội dung nghiên cứu của Đại học Y Hà Nội là chưa đầy đủ, chính xác, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Tại cuộc giao ban chiều 3/4, đại diện Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, khi có thông tin “thuỷ sản Hà Nội nhiễm kim loại nặng”, Cục đã cùng Sở NN&PTNT Hà Nội và Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế kiểm tra.

Kết quả cho thấy, thông tin như báo chí đưa bắt nguồn từ một đề tài được Đại học Y Hà Nội thực hiện từ năm 2006-2008 với nội dung chính là nghiên cứu mức độ ô nhiễm của môi trường nước một số sông hồ trên địa bàn Hà Nội. Nhóm thực hiện đề tài có lấy 240 mẫu động vật thuỷ sinh tự nhiên (tôm, cá, cua, nghêu, ốc) tại một số ao hồ khu vực Văn Điển, sông Tô Lịch, hồ Tây để phân tích. Kết quả phân tích phát hiện dư lượng kim loại nặng trong nhiều mẫu thuỷ sản tự nhiên nhưng chỉ một số ít trường hợp vượt mức dư lượng tối đa cho phép, có thể gây mất an toàn thực phẩm cho người sử dụng (cụ thể là 5 mẫu cua).

Đại diện Chi cục Thủy sản Hà Nội cho biết, các ao hồ mà nhóm nghiên cứu khảo sát chỉ phục vụ mục đích sinh thái và du lịch. Thủy sản tự nhiên tại các ao hồ này được người dân khai thác tự phát và không phải là nguồn thuỷ sản cung cấp thương mại cho người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội.

Thêm nữa, theo kết quả kiểm tra giám sát của Sở NN&PTNT Hà Nội thực hiện trong những năm 2011-2013, trong tổng số 559 mẫu thuỷ sản thương phẩm (là thuỷ sản đang nuôi tại các ao hồ nuôi thuỷ sản để bán ra các chợ) được phân tích chỉ tiêu kim loại nặng chỉ phát hiện 7 mẫu (chiếm 1,2%) có hàm lượng vượt giới hạn cho phép.

Như vậy, thông tin đăng tải trên báo chí sau khi trích dẫn nội dung nghiên cứu của Đại học Y Hà Nội là chưa đầy đủ, chính xác, gây hoang mang cho người tiêu dùng

C.Linh
.
.
.