Bạc Liêu đẩy mạnh phát triển bền vững kinh tế biển

Thứ Sáu, 31/05/2019, 19:51
Ngày 31-5, tại Bạc Liêu, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tổ chức hội nghị “Triển khai nghị quyết số 36-NQ/TW về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, gọi tắt là Nghị quyết 36.

Thứ trưởng Bộ TNMT Trần Quý Kiên, thông tin Việt Nam có bờ biển dài 3.260 km, với hơn 3.000 hòn đảo, trong đó có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Các vùng biển và thềm lục địa thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia rộng hơn 1 triệu km2 cùng 28 tỉnh, thành phố ven biển, Việt Nam là quốc gia có lợi thế và tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển.

Kinh tế biển của Việt Nam đã có những thành tựu đáng kể song vẫn ẩn chứa nhiều nguy cơ, thách thức. Việc phát triển kinh tế biển ở một số nơi, một số khu vực đã gây ra ô nhiễm môi trường khu vực biển ven bờ, ô nhiễm rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa đã trở thành vấn đề cấp bách. 

“Để khai thác hiệu quả các cơ hội mà biển đem lại, đồng thời giảm thiểu thách thức và nguy cơ đối với tài nguyên và môi trường biển, Việt Nam cần chủ động xây dựng một nền kinh tế biển xanh. Các nguồn tài nguyên của đại dương được khai thác và sử dụng bền vững nhằm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, cải thiện sinh kế đồng thời bảo tồn sức khoẻ của các hệ sinh thái biển, đại dương”, ông Trần Quý Kiên nhấn mạnh.

Các đoàn viên thanh niên và lực lượng kiểm lâm trồng rừng phòng hộ ven biển, phường Nhà Mát (Bạc Liêu).

TS Tạ Đình Thi, Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, cho biết vào hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết 36. Nghị quyết đã đưa ra một chiến lược tổng thể, toàn diện, là nền tảng cho việc phát triển kinh tế biển, quản lý biển, hải đảo của nước ta trong các giai đoạn tiếp theo với những khâu đột phá hết sức quan trọng và các nhiệm vụ, giải pháp vừa mang tính chiến lược vừa mang tính cụ thể để đạt được các mục tiêu đề ra.

Theo ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu cụ thể hóa mục tiêu phát triển kinh tế biển một cách mạnh mẽ và đã ban hành nghị quyết cùng kế hoạch, trong đó có nhiều nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện Nghị quyết 36.

Lãnh đạo Bộ TNMT và lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu phát động trồng rừng phòng hộ vào sáng 31-5.

Bạc Liêu sẽ gắn kết kinh tế biển với các ngành công nghiệp phụ trợ, dịch vụ logistic. Đồng thời, chú trọng đầu tư nâng cấp và hoàn thiện cơ sở dịch vụ hậu cần khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy sản, đưa kinh tế biển thành trụ cột thứ 5 trong tăng trưởng kinh tế.

Sáng cùng ngày,  Bộ TNMT phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ phát động ra quân “Trồng rừng ngập mặn chống sạt lở ven biển, xâm nhập mặn hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường” tại phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu.

Văn Vĩnh
.
.
.