Bạc Liêu: Tôm nuôi chết hàng loạt

Chủ Nhật, 07/04/2013, 10:35
Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phước Long cho biết, từ đầu vụ đến nay bà con nông dân thả nuôi hơn 18.500ha, đạt gần 100% diện tích nuôi tôm của huyện. Tuy nhiên, từ đầu tháng 4 đến nay, thời tiết diễn biến bất lợi, cộng thêm thiếu nước đã làm hơn 1.500ha tôm nuôi bị chết, mức độ thiệt hại 20-25% sản lượng.

Điều lo lắng hiện nay, nếu trong những ngày tới nguồn nước không được cải thiện, thì toàn bộ diện tích tôm nuôi của nông dân khó sống sót đến ngày thu hoạch.

Ngoài nguyên nhân thiếu nước, thì thời tiết diễn biến bất lợi, con giống kém chất lượng, người nuôi thiếu kỹ thuật, không tuân thủ lịch thời vụ, dịch bệnh trên tôm chưa được khống chế đã làm cho diện tích nuôi tôm của tỉnh thiệt hại nhiều tỷ đồng của người nuôi tôm.

Điều bất cập hiện nay, dù nguồn nước mặn ở tỉnh này khá dồi dào, nhưng con tôm vẫn khát nước. Do đây là vùng chuyển đổi cơ cấu, vừa trồng lúa, vừa nuôi tôm. Chính vì điều này, dù biết con tôm đang khát nước từng ngày, nhưng “lực bất tòng tâm” chỉ lựa chọn một trong hai giữa con tôm và cây lúa, trong đó cây lúa được ưu tiên, bởi con tôm sản xuất thiếu bền vững, rủi ro cao

K.H.
.
.
.