Bà trưởng phòng dởm và thủ đoạn lừa người lao động

Thứ Ba, 10/01/2006, 09:21
Khi bị bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lúc này Lương mới biết mình đã bị lừa và thực sự hối hận. Thực tế, mặc dù là một thành viên của Văn phòng nhưng Lương vẫn chưa một lần được nhận tiền lương, không những thế, toàn bộ số tiền dùng để xin việc hơn 5 triệu đồng, cùng chiếc xe máy mà gia đình trang bị cho cậu ta cũng bị mất trắng.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp, Nguyễn Duy Lương (SN 1980), trú tại xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, cũng như bao sinh viên khác hăm hở cầm tấm bằng về Tp. Việt Trì xin việc. Sau nhiều tháng chờ đợi, sự hào hứng của Lương cũng dần mất đi khi mà những hồ sơ xin việc vẫn không có hồi âm.

Giữa lúc này, Lương tình cờ quen biết bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc, trú tại phường Gia Cẩm, Tp. Việt Trì, lúc đó đang là Trưởng Văn phòng số 2, Thọ Sơn, thuộc Chi nhánh Công ty Thương mại và Xây dựng Hồ Tây tại Tp. Việt Trì. Những lời hứa hẹn của bà Ngọc sẽ xin cho Lương một việc làm ổn định, có thu nhập cao khiến chàng sinh viên mới ra trường đang thất nghiệp bị chinh phục…

Theo lời khai của Lương thì anh ta đã đưa cho bà Ngọc hơn 5 triệu đồng để xin việc. Thời gian chờ đợi đã lâu, Lương cũng nhiều lần thúc giục bà Ngọc xin việc nhưng bà ta thường tìm cách khất lần. Cho đến một ngày, bà Ngọc bất ngờ đề nghị Lương đến làm việc tại Văn phòng số 2, nơi bà ta là Trưởng Văn phòng và góp vốn trở thành một thành viên của công ty, được hưởng quyền lợi như những thành viên khác. Những viễn cảnh mà bà Ngọc vẽ ra về khoản lợi nhuận Lương sẽ được hưởng khi trở thành thành viên của Văn phòng đã khiến cậu ta tin ngay. Lương trở thành 1 trong 4 thành viên của Văn phòng số 2, ngoài Trưởng chi nhánh còn có bà Bùi Thị Ngọc (SN 1946), trú tại phường Thọ Sơn, Tp. Việt Trì là Phó Văn phòng và Trần Thị Ngưu (SN 1968), trú tại phường Dữu Lâu, Tp. Việt Trì là nhân viên.

Chính lợi nhuận do bà Trưởng Văn phòng vẽ ra khiến cậu sinh viên mới ra trường bị mê hoặc. Lương đã cùng với bà Bùi Thị Ngọc, tổ chức tuyển dụng lao động, trong đó có việc làm thủ tục đi lao động xuất khẩu sang Hàn Quốc cho hai anh Cấn Văn Hùng và Đoàn Văn Dương ở tiểu khu 67, thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Để lấy được lòng tin cho hai anh Hùng và Dương, theo sự chỉ đạo của bà Bùi Thị Ngọc, Lương đã làm các giấy thông báo tuyển dụng người có dấu công chứng của một UBND quận tại Tp. Hải Phòng, đồng thời cung cấp phiếu thu có dấu treo của chi nhánh. Với bộ giấy tờ trên, anh Hùng và Dương đã tin tưởng nộp cho Lương và bà Bùi Thị Ngọc 280 triệu đồng để làm các thủ tục đi lao động xuất khẩu. Thời gian chờ đợi quá lâu mà không thấy các đối tượng làm thủ tục xuất cảnh, hai anh Hùng, Dương đã làm đơn tố cáo đến Công an Tp. Việt Trì.

Ngày 19/12/2005, Lương đã bị Công an Tp. Việt Trì bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lúc này anh ta mới biết mình đã bị lừa và thực sự hối hận. Trên thực tế, mặc dù là một thành viên của Văn phòng nhưng Lương vẫn chưa một lần được nhận tiền lương, không những thế, toàn bộ số tiền dùng để xin việc hơn 5 triệu đồng, cùng chiếc xe máy mà gia đình trang bị cho cậu ta cũng bị mất trắng. Văn phòng do bà Hồng Ngọc tự thành lập ra chỉ là văn phòng "ma", không có sự đồng ý của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ. Ngay cả đơn vị thành lập Văn phòng là Chi nhánh Công ty Thương mại xây dựng Hồ Tây đặt ở Phú Thọ do Đỗ Anh Dũng làm Trưởng chi nhánh cũng chưa bao giờ hoạt động. Toàn bộ số giấy tờ gồm thông báo tuyển lao động, có dấu công chứng, giấy nhận tiền mà bà Bùi Thị Ngọc và Lương  giao cho hai anh Hùng và Dương đều là giấy tờ giả.

Như vậy, chỉ vì thiếu hiểu biết, hai bị hại là anh Hùng và Dương đã phải mất tiền còn Lương thì cũng đã đánh mất chính tương lai của mình. Vụ án không chỉ là bài học cảnh giác cho những người có nhu cầu đi lao động xuất khẩu, mà còn là lời cảnh tỉnh cho các bạn trẻ khi đi xin việc

XM
.
.
.