Áp trần cho giá sữa không vi phạm cam kết thương mại quốc tế

Thứ Hai, 26/05/2014, 09:25
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trước nhiều ý kiến cho rằng việc áp giá trần cho mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện từ ngày 1/6.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Việc áp giá trần đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi dựa trên 3 căn cứ. Thứ nhất là căn cứ vào Điều 15, 16, 17 của Luật Giá, trong đó quy định giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi là thuộc hàng bình ổn giá. Cùng với đó, Luật Giá cũng quy định thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan quy định áp dụng biện pháp bình ổn giá là Chính phủ. Thứ 2, khi Bộ Tài chính báo cáo, kiến nghị, Chính phủ thống nhất cao chủ trương bình ổn giá cho sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, được Chính phủ thông qua theo nghị quyết. Và thứ 3 là theo diễn biến thị trường trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, cùng với kết quả thanh tra, phát hiện ra yếu tố bất hợp lý về giá cả và chi phí sản phẩm.

“Ở đây, kinh doanh, quản lý giá sữa đồng ý theo thị trường, nhưng phải đảm bảo có sự quản lý của Nhà nước theo chủ trương chung, và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sản xuất và người tiêu dùng. Đặc biệt, người tiêu dùng là đối tượng rất nhạy cảm, là trẻ em dưới 6 tuổi. Hiện có khoảng 10 triệu trẻ em dưới 6 tuổi”, Bộ trưởng khẳng định.

Việc áp giá trần vẫn đảm bảo được cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Về ý kiến lo ngại áp giá trần sẽ vi phạm các cam kết thương mại quốc tế, Bộ trưởng Dũng khẳng định, áp trần hoàn toàn không vi phạm về cam kết quốc tế, ví dụ như WTO. “Việc áp giá trần vẫn đảm bảo được cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, cũng ngang nhau về giá. Đây là những căn cứ quan trọng để chúng tôi áp trần”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Dũng cũng cho biết, 25 sản phẩm ở trong danh mục áp giá trần chỉ là 25 sản phẩm được thực hiện lần đầu. “5 doanh nghiệp sữa đã chiếm tới 90% thị phần tại Việt Nam, và 25 sản phẩm này chiếm tới  trên 60% thị phần. Vì đây là lần đầu áp trần nên đang làm dần dần và sẽ tiếp tục với các sản phẩm khác. Ngay trong quyết định áp giá trần, chúng tôi cũng đã quy định các sản phẩm khác sẽ căn cứ vào đây để đăng ký với các cơ quan Nhà nước để chúng tôi công nhận tiếp, và nó nằm trong khung trên cơ sở tính toán giá hợp lý. Ngoài 25 sản phẩm, doanh nghiệp cứ có thay đổi về sản phẩm sữa dưới 6 tuổi là phải đăng ký và cơ quan quản lý có quyền kiểm tra theo 2 phương pháp chi phí và so sánh, cùng với đó phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để xác định chất lượng sữa để đảm bảo chi phí hợp lý. Đặc biệt, giá trần là chung cho tất cả nước, trên mọi địa bàn.

Có thể bán ở Hà Nội giá này, ở nơi khác giá khác, nhưng phải nằm trong khung giá trần. Trong quyết định áp giá trần, chúng tôi cũng yêu cầu UBND các cấp, đặc biệt là các cơ quan chức năng địa phương phải cùng phối hợp, nếu bán cao hơn giá trần sẽ xử lý”, Bộ trưởng Dũng cho biết

Hà An
.
.
.